16/05/2013 09:46 GMT+7

Bơm 30.000 tỉ đồng vào bất động sản

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Ngày 15-5, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng ký thông tư theo đó từ 1-6 người dân có thể vay vốn với lãi suất 6%/năm trong 10 năm để mua nhà ở. Doanh nghiệp cũng được vay để phát triển nhà ở xã hội.

pUaGtTmW.jpgPhóng to
Từ ngày 1-6, người mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ sẽ được vay với lãi suất 6%/năm. Trong ảnh: cư dân ở chung cư An Sương, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Đối tượng, điều kiện được vay vốn

* Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết:

- Đối tượng được vay vốn hỗ trợ gồm cá nhân và doanh nghiệp.

Đối với cá nhân gồm: cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, làm ở khu vực doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, người lao động tự do... Còn doanh nghiệp là các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội.

- Điều kiện đối với cá nhân là người có thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng, tức là thu nhập chưa đến mức nộp thuế thu nhập cá nhân. Riêng đối với người mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2/căn hộ và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, ngoài điều kiện là người có thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú, còn có tạm trú tạm vắng thì phải nộp bảo hiểm từ một năm trở lên.

* Năm ngân hàng cho vay vốn ưu đãi mua nhà: Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng CP Đầu tư phát triển VN (BIDV), Ngân hàng CP Công thương VN (Vietinbank), Ngân hàng CP Ngoại thương VN (Vietcombank), Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long.

L.Thanh

Từ ngày 1-6, gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng đối với thị trường bất động sản bắt đầu có hiệu lực, trong đó cho phép người dân được vay với lãi suất ưu đãi trong 10 năm để mua, thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ.

Đây là một trong những nội dung thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở vừa được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng ký kết sáng 15-5. Theo đó, gói hỗ trợ cũng dành tối đa 30% nguồn vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại được chuyển công năng sang nhà ở xã hội.

21.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà

Trao đổi với báo chí tại buổi ký kết thông tư, ông Nguyễn Viết Mạnh - vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước - cho biết các cá nhân được vay vốn hỗ trợ với lãi suất cho vay là 6% trong 10 năm để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có diện tích dưới 70m2/căn, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Theo đó, tất cả các hợp đồng mà người mua đã ký với chủ đầu tư từ ngày 7-1-2013 sẽ được vay với lãi suất 6%/năm. Với đối tượng là doanh nghiệp, thời hạn vay vốn tối đa là năm năm.

“Trong 30.000 tỉ đồng, Ngân hàng Nhà nước bố trí 70% trong số này dành cho vay đối với cá nhân, còn 30% cho doanh nghiệp. Nhưng gói tín dụng này không phải là để cứu thị trường bất động sản, mà nhằm hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và trung bình, có nhu cầu về nhà ở thật sự. Chính sách này có ý nghĩa về mặt xã hội, mang tính an sinh” - ông Mạnh nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng nhận định về khoản tín dụng 30.000 tỉ đồng là con số đáng kể. Vì số vốn này chiếm 15% trong tổng dư nợ cho vay thị trường bất động sản với khoảng 200.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, so với tỉ lệ tăng trưởng tín dụng chung của năm 2012 là rất thấp, đặc biệt bốn tháng năm 2013, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 1,44%, nên 15% nói trên là khá lớn.

“Nếu dòng tiền này được các ngân hàng triển khai tốt và đúng đối tượng thì sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản vào phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại quy mô nhỏ, giá rẻ. Qua đó, hi vọng nó có thể sẽ lan tỏa ra các phân khúc khác giúp thị trường bất động sản ấm dần lên. Tất nhiên là so với nhu cầu, với mong muốn của người dân và doanh nghiệp thì 30.000 tỉ đồng này chưa đáp ứng được nhiều” - ông Nam nói.

Ông Nam cho biết Bộ Xây dựng cũng đã ban hành thông tư 07 hướng dẫn đối tượng được vay vốn hỗ trợ để thuê, mua nhà ở theo gói hỗ trợ này. Theo đó, những người có thu nhập thấp là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, những người lao động trong doanh nghiệp, người lao động tự do... đều được vay hỗ trợ để mua, thuê nhà ở. Riêng đối với người mua nhà ở thương mại, phải là người có hộ khẩu thường trú. Nếu là tạm trú thì người đó phải đóng bảo hiểm ở đơn vị sử dụng lao động từ một năm trở lên.

Thủ tục để nhận được hỗ trợ khá đơn giản. Người dân chỉ cần có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và phương án trả nợ thì ra ngân hàng sẽ giải ngân ngay. Tuy nhiên, để có hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, người đó phải có thu nhập không quá 9 triệu đồng/tháng, tức là không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Người vay phải có xác nhận của cơ quan và chính quyền địa phương về mức thu nhập...

Không lo bẫy lãi suất

Trả lời câu hỏi “liệu có bẫy lãi suất đối với người dân khi vay mua nhà ở xã hội?”, ông Mạnh khẳng định là không vì trong thông tư hướng dẫn lần này, Ngân hàng Nhà nước nêu rất rõ ràng và đã báo cáo Chính phủ. Thậm chí người dân sẽ được hưởng lợi khi lãi suất cho vay giảm. Định kỳ hằng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác định và công bố lại mức lãi suất cho vay áp dụng năm tiếp theo, bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng, nhưng không vượt quá 6%/năm.

Để giải ngân khoản vay, số vốn tối thiểu mà người dân có để mua, thuê, thuê mua nhà ở không vượt quá 20% giá trị căn nhà. Trường hợp người dân đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thì ngân hàng không được quy định mức vốn này. Đơn cử, giá trị căn nhà là 700 triệu đồng mà người mua đã thanh toán 150 triệu đồng thì ngân hàng phải giải ngân cho họ.

Cũng theo ông Mạnh, các ngân hàng thương mại vẫn thực hiện cho vay theo cơ chế bình thường, không có chuyện hạ chuẩn tín dụng để lại mắc vào cái bẫy nợ xấu. Ngân hàng Nhà nước sẽ giải ngân khoản cho vay 30.000 tỉ đồng này trên dư nợ cho vay của các ngân hàng, nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày 1-6. Lãi suất cho vay tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng đối với người mua nhà là 1,5%/năm.

Ông Nguyễn Văn Đực (giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành): Tín hiệu tốt cho thị trường

Đây là một tín hiệu rất tốt cho thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình. Thời gian qua, nhiều người dân có tâm lý chờ đợi gói 30.000 tỉ đồng nên chưa bắt đầu mua nhà. Hiện chúng tôi đang có những hợp đồng khách hàng vẫn “treo” để chờ gói kích cầu này. Với thông tư hướng dẫn được ban hành, có thời hạn triển khai cụ thể, tâm lý chờ đợi của người dân được giải tỏa.

Chị Trương Thị Hồng Thúy (một công chức tại Q.1, TP.HCM): Mạnh dạn mua nhà

Tôi đang làm thủ tục mua một căn nhà ở xã hội với diện tích 53m2, giá khoảng 600 triệu đồng, và có ý định vay 60%. Thật sự chúng tôi đã chờ đợi gói 30.000 tỉ đồng từ rất lâu rồi. Trước đây, tôi cũng đã có ý định đi vay ngân hàng để mua nhà nhưng thấy lãi suất cao. Nếu được vay lãi suất cố định 6%/năm trong vòng 10 năm thì chúng tôi rất yên tâm. Tuy nhiên gói hỗ trợ này có hạn, mà nhu cầu nhà ở của người dân thì rất cao nên chẳng biết mình có được vay hay không.

Ông Hoàng Huy Hà (phó tổng giám đốc Ngân hàng BIDV): Ngân hàng chờ hướng dẫn

Chúng tôi chuẩn bị xong quy trình để xét duyệt cho vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng khi có hướng dẫn cụ thể về đối tượng được phép xét duyệt vay sẽ triển khai đến các chi nhánh. Cần làm rõ thêm các tiêu chí như thời gian cho vay, điều kiện thu nhập, người vay mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cần vốn tự có bao nhiêu mới được xét duyệt cho vay... Chênh lệch lãi suất mà ngân hàng được hưởng cũng rất thấp, do vậy tiêu chí đầu tiên đưa ra là ngân hàng phải hết sức thận trọng, vì nếu cho vay sai đối tượng thì chính ngân hàng phải chịu rủi ro.

Đ.Dân - A.H. ghi

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên