02/05/2013 15:29 GMT+7

Tiểu thương Hà Nội phản đối HUDS tăng giá kiôt

Tin, ảnh: LÂM HOÀI
Tin, ảnh: LÂM HOÀI

TTO - Sáng 2-5, hàng trăm tiểu thương thuê kiôt kinh doanh tại các khu đô thị Linh Đàm, Việt Hưng, Định Công, Hoàng Mai, Pháp Vân (Hà Nội)… đã tập trung quanh trụ sở doanh nghiệp để phản đối việc tăng giá thuê mặt bằng kinh doanh.

Theo đó, đơn vị cho thuê là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) đóng tại khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).

OuA3NNeZ.jpg

Tiểu thương tại trụ sở của HUDS phản đối việc tăng giá thuê kiôt

Theo phản ảnh của các tiểu thương, liên tiếp trong các năm gần đây phía HUDS điều chỉnh mức giá cho thuê kiôt, cụ thể trước năm 2010 giá thuê là 65.000đ/m2/tháng; từ 2011 giá thuê vị trí thấp nhất là 80.000đ/m2/tháng; từ 2012 giá thuê ở vị trí thấp nhất là 100.000đ/tháng. Mới đây nhất, vào đầu tháng 1-2013, HUDS đẩy mức giá lên từ 185.000đ/m2/tháng đến gần 260.000đ/m2/tháng.

"Mỗi lần tăng giá, phía HUDS hoàn toàn đơn phương đưa ra mức giá rồi gửi thông báo đến người dân chứ không tổ chức họp để bàn bạc thỏa thuận với các tiểu thương" - anh Nguyễn Văn Quý, một tiểu thương tại khu đô thị Việt Hưng, cho biết.

Theo anh Quý, sau khi ký hợp đồng với HUDS, nhiều tiểu thương phải đầu tư cải tạo kiôt với số tiền không nhỏ, nhưng giờ chưa kịp kinh doanh có lãi thì doanh nghiệp liên tục tăng giá thuê kiôt khiến họ xoay xở không kịp. "Nếu phải thanh lý hợp đồng, các tiểu thương sẽ rơi vào cảnh trắng tay vì vừa kinh doanh được một thời gian chưa thu hồi được vốn. Chưa hết, rất nhiều người trong số đó thuộc trường hợp bị thu hồi đất để xây dựng dự án, không có công ăn việc làm cố định, do đó nếu không tiếp tục kinh doanh cuộc sống sẽ rất khó khăn", anh Quý cho hay.

Trong khi đó, theo chị T.T.M. - một tiểu thương khác, việc HUDS đưa ra mức giá cao ngất ngưởng tại các khu đô thị nằm xa trung tâm, mật độ dân cư còn thưa thớt là không thực tế và không có cơ sở pháp lý, trái với quyết định 38 của UBND TP Hà Nội ban hành trước đó quy định về đơn giá thuê cho các hộ tiểu thương làm kinh doanh dịch vụ nhà. Cụ thể trong quyết định này, nhóm 1 cao nhất tại các tuyến phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào… cũng chỉ ở mức 220.000 đồng/m2/tháng…

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Hoàng Kiều, giám đốc HUDS, khẳng định mức giá trên không phải do HUDS tự đặt ra mà đã được Tổng công ty HUD thông qua. "Theo quy định, các kiôt, siêu thị tầng một của HUD không chịu sự điều chỉnh của quyết định 38 của thành phố Hà Nội, do đó chúng tôi không hề sai luật", ông Kiều nói.

Trả lời việc đưa ra mức giá cho thuê kiôt cao khiến tiểu thương không đáp ứng nổi, ông Kiều cho rằng mức giá HUDS đưa ra là hợp lý - phù hợp với biên độ dao động trên cơ sở giá thị trường. Theo ông Kiều, từ năm 2012, sau khi nhận được phản ảnh của tiểu thương, công ty cũng đã tiến hành khảo sát lại đồng thời có điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

"Chúng tôi cũng đã cố gắng chia sẻ những khó khăn chung của các tiểu thương nhưng đây là mức giá hợp lý, nếu tiểu thương không đồng ý có thể trả lại kiôt cho công ty, không tiếp tục thuê nữa", ông Kiều nói.

Tin, ảnh: LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên