28/04/2013 07:00 GMT+7

Giảm hàng, giữ giá để kéo khách

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TT - Sau thất bại trong nỗ lực kéo khách vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ cho biết không kỳ vọng nhiều vào dịp lễ 30-4 và 1-5 này, nhất là khi sức mua có khả năng tiếp tục giảm do người dân thành phố nghỉ lễ dài ngày.

Tiểu thương tại các chợ cho biết đã chủ động giảm lượng hàng, tăng chất lượng để bán được nhiều hàng hơn. Các mặt hàng được tiểu thương, doanh nghiệp bán lẻ nhắm đến để thu hút người tiêu dùng chủ yếu vẫn là hàng thực phẩm thiết yếu, sản phẩm tiêu dùng...

Chợ giảm cung hàng

“Ế quá em ơi, lễ lạt mà cứ chong mắt ngồi nhìn nhau chứ có bán được gì đâu” - chị Thu Dung, tiểu thương sạp thịt chợ Vườn Chuối (Q.3, TP.HCM), than thở. Theo tính toán của chị Dung, mỗi ngày nhập 70-90kg thịt về bán, cuối tuần có nhỉnh hơn chút ít. Nhưng nghỉ lễ thì sức mua giảm chỉ còn một nửa so với ngày thường. “Thua xa so với vài năm trước” - chị Dung lắc đầu ngao ngán. Sức mua xuống thấp kể từ sau tết, nhiều tiểu thương kỳ vọng sức mua trong các kỳ nghỉ lễ sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ kéo dài bốn ngày vừa qua, nhiều tiểu thương cho biết sức mua khá kém nên phải tính toán phương án cho kỳ nghỉ dài 30-4 và 1-5.

“Bán không được thì nhập ít lại, nhập hàng tươi ngon để kéo khách thôi chứ biết sao giờ” - cô Thạch, chợ Xóm Chiếu (Q.4), tính toán. Chị Hồng (chợ Tân Định, Q.1) cho biết ngày thường có thể bán cả vốn lẫn lời được 4-5 triệu đồng tiền thịt heo, dịp lễ người dân đi chơi nhiều, chắc chắn sẽ bán được ít hơn nhưng vẫn phải nhập hàng ngon, hàng tốt để giữ mối sau này.

Trong khi đó tại các chợ đầu mối, thương lái ở các ngành hàng trái cây, rau củ, thịt cá cũng tất bật chuẩn bị nguồn hàng cho đợt lễ sắp tới đây. Sạp Tiên tại chợ đầu mối Hóc Môn cho biết theo kinh nghiệm nhiều năm, các loại rau xanh như xà lách, bắp cải, cải xanh thường hút hàng bên cạnh các loại củ như khoai tây, su hào...

Theo dự kiến của chủ sạp này, sẽ tăng thêm 2-3 tấn hàng rau củ tùy loại để phục vụ tiêu dùng. Mặt hàng trái cây cũng sẽ rất dồi dào vào dịp lễ tới đây khi các thương lái cho biết sẽ tăng 20-25% lượng hàng nhập so với ngày thường. Mặc dù một số mặt hàng nghịch vụ như bưởi, quýt, cam... đang có giá cao, dao động 20.000-75.000 đồng/kg tại các chợ đầu mối nhưng thương lái cho biết giá dịp lễ sẽ không tăng quá mạnh.

Doanh nghiệp dè dặt

Ông Trần Quang Chánh, đại diện HTX Phú Lộc (xã Tân Phú Trung, Củ Chi) - chuyên kinh doanh các mặt hàng rau củ quả VietGAP, cho biết hiện đơn vị này chủ yếu giao hàng cho hệ thống siêu thị, đến thời điểm này lượng hàng được siêu thị đặt mua tăng 70-80% so với ngày thường, tuy nhiên so với cùng kỳ thì lại không tăng. “Rau củ bây giờ quá trời nhiều, sức mua không tăng nên siêu thị nào cũng cẩn trọng nhập hàng” - ông Chánh cho hay.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất rau an toàn cho biết nguồn rau sạch cung cấp cho hệ thống siêu thị cũng chỉ nhỉnh hơn ngày thường 30-40% vì người dân có xu hướng đi chơi, nên rau củ sẽ tiêu thụ không quá mạnh. Theo đánh giá của vị này, với tình hình nguồn cung dồi dào, sức mua không mạnh sẽ không có biến động giá lớn dịp lễ này.

Tương tự, đại diện Công ty Vissan cho biết thường tháng 4-5 là tháng thấp điểm đối với các mặt hàng thực phẩm, vì vậy không kỳ vọng nhiều vào đợt lễ này, nhưng vẫn phải tính toán cố gắng giữ sức mua bằng các chương trình khuyến mãi. Mặc dù vậy, hiện nguồn cung thịt heo của Vissan chuẩn bị cho các hệ thống bán lẻ đã sẵn sàng, các mặt hàng thịt tươi sống và thực phẩm công nghệ dự kiến sức mua sẽ nhỉnh hơn ngày thường 8-10% chứ không nhiều. Để đẩy mạnh sức mua, dịp này Vissan cũng chủ động giảm giá 5-10% mặt hàng chả giò, nem nướng, giò bò, giò lụa, ba rọi xông khói, jambon...

Nỗ lực kéo khách mua

Các hệ thống bán lẻ cho biết sức mua từ đầu năm đến nay khá yếu, việc lôi kéo người dân đến siêu thị đã vất vả mà giỏ hàng cũng càng ngày càng vơi đi. “Giờ người dân chỉ nhắm vào các mặt hàng thiết yếu hoặc cần ngay, cần gấp để mua sắm chứ không chi tiêu ồ ạt như trước” - nhân viên một hệ thống siêu thị nói. Ngay cả những dịp lễ kéo dài như 30-4 và 1-5 này cũng không hi vọng sẽ kéo được người tiêu dùng chi tiền nhiều hơn. Do đó, nhiều siêu thị cho biết sẽ dồn sức khuyến mãi chủ yếu vào các mặt hàng có nhu cầu tăng cao như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ gia dụng, một số mặt hàng may mặc.

Co.op Mart cho biết vẫn tiếp tục khuyến mãi khoảng 4.000 sản phẩm, giảm đến 49%. Các nhóm hàng nhắm vào phục vụ nhu cầu người tiêu dùng như rau củ, nha đam, bắp cải, cải thảo Đà Lạt, trái cây nhập như nho Úc, táo Mỹ, bí đỏ... giảm giá khoảng 15%. Big C cũng chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 30% so với ngày thường, các loại thịt đùi, giò heo...

Các hệ thống như Maximark, Lotte Mart, Vinatext cũng giảm giá, tặng kèm tập trung vào các loại thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng... Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị cũng cho biết sẽ tăng tối đa công suất các quầy tính tiền, chuẩn bị thêm quầy tính tiền di động để phục vụ nếu lượng khách mua sắm vượt dự kiến.

YdH59LIA.jpgPhóng to
Khách hàng đến mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (ảnh chụp sáng 27-4) - Ảnh: Minh Đức

Mua sắm nhiều hơn trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ

Ngay trong ngày đầu nghỉ lễ, nhiều siêu thị cho biết lượng khách đổ về mua sắm đã đông hơn ngày thường khoảng 40-50%. Tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) cho đến đầu giờ trưa, nhiều quầy tính tiền vẫn còn hàng dài khách đợi tới lượt. Thực phẩm chế biến, đông lạnh, làm sẵn là những mặt hàng xuất hiện rất nhiều trong các giỏ hàng của người tiêu dùng bên cạnh rau củ, trái cây, thực phẩm tươi sống...

Tuy nhiên, đại diện một hệ thống siêu thị dự đoán sức mua chỉ bật lên trong 1-2 ngày đầu tại một số siêu thị, sau đó sẽ giảm dần. Tại các chợ nội thành, nhiều tiểu thương cho biết sức mua diễn biến chậm hơn ngày thường, thậm chí các mối nhà hàng, quán ăn, trường học không nhập hàng hôm nay, vì vậy các sạp rau củ, thịt heo đều giảm khối lượng hàng nhập.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên