05/04/2013 06:24 GMT+7

Nông dân lo mía cháy

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Hàng ngàn hecta mía nguyên liệu của nông dân các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Kon Chro (Gia Lai) đang nằm dưới nắng nóng để chờ được thu hoạch. Trong khi đó, những ruộng mía bị cháy liên tục khiến nông dân như ngồi trên đống lửa.

CrqpvYVb.jpgPhóng to
Những ruộng mía cháy khô tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai - Ảnh: B.D.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, tính đến cuối tháng 3-2013 đã có trên 700ha mía của nông dân bị cháy, trong đó huyện chịu thiệt hại nặng nhất là Phú Thiện với hơn 300ha. Dọc các vùng nguyên liệu mía ở các huyện Phú Thiện, Ayun Pa, Ia Pa dễ dàng bắt gặp cảnh những ruộng mía rộng hàng chục hecta bị lửa thiêu rụi, nằm khô dần dưới nắng.

Ông Nguyễn Văn Đeng, ở xã Ia Peng, than thở: “Nếu mọi thứ suôn sẻ thì năm nay 2ha mía của tôi cho sản lượng khoảng 130 tấn, nhưng ngày 24-3 không biết lửa từ đâu bốc lên ngùn ngụt thiêu rụi toàn bộ. Mía cháy thiệt thòi đủ đường, mỗi hecta mất khoảng 10 tấn, không chỉ mía bị trừ tạp chất rất lớn mà việc thu hoạch cũng rất khó khăn”.

“Hầu hết các vụ mía cháy đều do sơ suất như cháy lan từ các đám cháy rừng, cháy do người dân dùng lửa hun khói bắt chuột, cháy lan từ việc đốt lá ở ruộng hộ dân bên cạnh hoặc cũng có thể có việc cố ý đốt mía vì xích mích cá nhân” - ông Nguyễn Bình, trưởng trạm số 2 Công ty cổ phần Mía đường - nhiệt điện Gia Lai, nói. Trong khi đó ông Nguyễn Văn Hòa - giám đốc Nhà máy đường An Khê - thì cho rằng việc nắng nóng gay gắt và kéo dài cũng khiến diện tích mía cháy tăng cao.

Để hạn chế thiệt hại cho nông dân, từ đầu vụ ép đến nay Công ty cổ phần Mía đường - nhiệt điện Gia Lai tổ chức bốn đội chữa cháy lưu động được trang bị xe tải chở bồn nước và vòi rồng trực 24/24 giờ tại các vùng nguyên liệu mía để hỗ trợ nông dân khi có cháy xảy ra. Công ty ưu tiên mua sớm nhất các ruộng mía cháy cho nông dân, giá mua bằng 90% so với giá mía bình thường và trừ tạp chất khoảng 12%. Nhà máy đường An Khê đã ưu tiên chặt đốn ngay những vùng mía cháy và áp dụng giá mua như mía bình thường nhưng có trừ tạp chất 4-5%.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nắng nóng Gia Lai mía