25/03/2013 17:03 GMT+7

Giảm 1% các lãi suất chủ chốt

chinhphu.vn
chinhphu.vn

Chiều 25-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh giảm 1% các lãi suất chủ chốt kể từ ngày mai 26-3.

Đáng chú ý nhất lãi suất tối đa với các khoản tiền kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng giảm từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

NHNN điều chỉnh giảm lãi suất tái cấp vốn từ 9%/năm xuống còn 8%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 10%/năm xuống 9%/năm.

Lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài không kỳ hạn đến dưới 1 tháng là 2%/năm (không đổi so với trước).

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung cầu vốn của thị trường.

NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND của TCTD đối với các lĩnh vực ưu tiên còn 11%/năm, giảm 1%/năm so với trước đó.

Theo NHNN, đợt điều chỉnh giảm lãi suất dựa trên điều kiện và diễn biến kinh tế vĩ mô. Trước đó, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 3 giảm 0,19% so với tháng 2.

NHNN chủ trương tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh theo Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ và Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 2/2013 ngày 7/3/2013 (Nghị quyết số 32/NQ-CP).

Trước đó, một số ý kiến cho rằng, lãi suất cho vay vẫn quá cao, với chỉ số lạm phát giảm như vừa qua cần phải hạ lãi suất cho vay. Các ngân hàng cũng gặp khó khăn trong việc tìm các doanh nghiệp vay vốn có hiệu quả. Vấn đề đặt ra là các ngân hàng thương mại (NHTM) triển chủ trương của NHNN.

Theo đại diện Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN), trong thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có việc xem xét điều chỉnh giảm lãi suất của những khoản vay cũ về mức lãi suất 15%/năm.

Việc phải sử dụng biện pháp hành chính trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN như quy định trần lãi suất chỉ là giải pháp mang tính chất tạm thời, áp dụng trong điều kiện thị trường tiền tệ diễn biến bất thường; khi hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi trở lại, kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ ổn định bền vững, NHNN sẽ xem xét bỏ trần lãi suất huy động và cho vay.

chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên