03/01/2013 06:14 GMT+7

Đề xuất sửa cơ chế điều hành giá xăng dầu

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát và đề xuất hướng sửa nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Bộ Công thương đề nghị cần tách bạch lợi nhuận định mức ra khỏi giá cơ sở, đồng thời nên cho phép điều chỉnh giá ngay khi giá cơ sở tăng 3%, 5% hay 7% (thay vì mức 7%, 12% và trên 12% như hiện nay).

Theo Bộ Công thương, có thể cho phép doanh nghiệp tự điều chỉnh giá khi giá bán trong nước chênh với giá cơ sở 500 đồng/lít. Nếu chênh lệch từ 500-1.000 đồng/lít thì doanh nghiệp đầu mối tự điều chỉnh giá kết hợp quỹ bình ổn. Nếu chênh lệch trên 1.000 đồng/lít thì doanh nghiệp phải có ý kiến của liên bộ Tài chính - Công thương (phạm vi có thể điều chỉnh tùy thời kỳ).

Bên cạnh đó, quy định về chi phí định mức với xăng dầu là 600 đồng/lít (riêng mazut là 400 đồng/kg) đã quá lạc hậu, mức lợi nhuận định mức (300 đồng/lít) cũng lạc hậu nên Bộ Công thương cho rằng cần quy định lại. Định mức về thù lao, hoa hồng cho đại lý, tổng đại lý, Bộ Công thương cũng đề xuất phải quy định ngay trong nghị định theo hướng chặt chẽ, rõ ràng.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên