22/12/2012 06:39 GMT+7

Hàng Việt sẵn sàng chờ người mua

TRẦN VŨ NGHI thực hiện
TRẦN VŨ NGHI thực hiện

TT - trong tình hình sức mua suy giảm, mùa bán hàng tết khá trầm lắng, việc tạo thêm cơ hội bán hàng Việt, thuyết phục người Việt sử dụng hàng Việt là cách gỡ khó cho hàng Việt.

Bà Vũ Kim Hạnh - chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao - nhận định như vậy về thị trường tết năm nay. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Hạnh nói:

6Zzvs0W9.jpgPhóng to
Hàng hóa chuẩn bị cho mùa tết đã sẵn sàng tại hệ thống siêu thị Co.op Mart (ảnh chụp tại Trung tâm phân phối Saigon Co.op, Bình Dương) - Ảnh: THANH ĐẠM

- Mọi năm cơ hội bán hàng tết là cơ hội lớn nhất trong năm, thường được chuẩn bị từ giữa năm. Nhưng năm nay thì khác, sức mua giảm rất sâu nên nhiều doanh nghiệp (DN) rất lo về đầu ra. Họ băn khoăn không biết làm sao để kích sức mua tăng lên, dẫu đã làm đủ phương cách: tung ra sản phẩm mới, tiếp cận đủ hướng thị trường, sẵn sàng chấp nhận biên độ lời thấp nhất, thậm chí chỉ cần huề vốn với mong muốn chỉ cần đủ kinh phí nuôi công nhân, có ít tiền thưởng tết...

Chính điều này đã thôi thúc những người thực hiện chương trình phải cố tìm mọi cách để kích hoạt sức mua của người dân. Đó cũng là cách giúp DN tháo gỡ khó khăn, ổn định việc làm cho người lao động, giúp công nhân có một cái tết gọi là... chỉ bằng cách ưu tiên chọn mua hàng Việt mà về chất lượng, mẫu mã, giá cả cũng chấp nhận được so với hàng ngoại.

* Chương trình “Tết Việt - hàng Việt” có điểm gì mới so với các chương trình khác mà Hội DN hàng VN chất lượng cao đã từng phối hợp tổ chức với các đơn vị thực hiện trước đó, thưa bà?

- Chương trình “Tết Việt - hàng Việt” do bốn bên hợp tác (báo Tuổi Trẻ, Co.op Mart, Hội DN hàng VN chất lượng cao và Công ty Bidrico) chỉ hơn 40 ngày và có một hoạt động quan trọng là vận động DN giảm giá bán đến 15-30% để hình thành 10.000 giỏ quà bán cho công nhân và 1.000 giỏ quà tặng chiến sĩ biển đảo.

Do tập trung cho mùa bán hàng tết, thời gian tổ chức tương đối ngắn nên chúng tôi cố gắng chọn và “nén” mọi hoạt động của chương trình sao cho hiệu quả nhất. Chẳng hạn như chương trình “Giỏ quà Tết Việt” sẽ bày bán tại toàn bộ siêu thị Co.op Mart ở TP.HCM với thông điệp thuyết phục người mua hàng quan tâm hơn nữa đến hàng Việt. Các giỏ quà của chương trình “Tết Việt - hàng Việt” không chỉ là những mặt hàng thực phẩm chế biến dạng công nghệ phẩm mà còn có các đặc sản, sản phẩm làng nghề của các địa phương, là những món được người Việt đặc biệt ưa thích khi đón Tết cổ truyền.

Nhiều chương trình hấp dẫn

Chương trình “Tết Việt - hàng Việt” do báo Tuổi Trẻ, Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao phối hợp với hệ thống siêu thị Co.op Mart và Công ty nước giải khát Bidrico tổ chức sẽ kéo dài từ ngày 22-12-2012 đến 31-1-2013.

Chương trình ngoài chuyên trang định kỳ vào ngày thứ bảy hằng tuần phản ánh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động mua sắm, tiêu dùng tết của người dân... còn có các chương trình giỏ quà tết cho công nhân, người lao động, cuộc thi “Cảm xúc về hàng Việt, đặc sản Việt với cái Tết cổ truyền của dân tộc”...

Các DN tham gia trong 10.000 giỏ quà cho công nhân và 1.000 giỏ quà cho chiến sĩ biển đảo cùng với hệ thống siêu thị Co.op Mart sẵn sàng bán hàng không có lời, thậm chí chịu bán lỗ để giá các giỏ quà chỉ khoảng 130.000 đồng/phần quà, thấp hơn giá bán thấp nhất của hệ thống Co.op Mart là 150.000 đồng/phần quà.

Riêng 1.000 phần quà tặng các chiến sĩ đang chiến đấu, bảo vệ biển đảo, chúng tôi sẽ dùng nguồn quỹ từ sự đóng góp của các cán bộ, công nhân viên những đơn vị thực hiện chương trình.

Tôi cũng xin nói thêm với những “Giỏ quà Tết Việt” sẽ bày bán trong chuỗi hệ thống Co.op Mart, người tiêu dùng sẽ tìm thấy trong mỗi giỏ quà một ấn phẩm đẹp Câu chuyện ngày xuân với những câu chuyện hay, cảm động về các sản phẩm, các đặc sản Việt. Và ở mỗi tập nhỏ Câu chuyện ngày xuân đều có một con số may mắn mà người mua khi giữ lại sẽ tham gia xổ số may mắn đầu xuân của “Giỏ quà Tết Việt”.

* Mua hàng ngày tết nhiều người luôn đặt câu hỏi “Liệu những sản phẩm này có phải là hàng tồn kho, hết hạn sử dụng?”. Làm thế nào để người tiêu dùng thật sự yên tâm, thưa bà?

- Những âu lo này hoàn toàn chính đáng và hết sức bình thường. Và tôi cũng khẳng định tất cả sản phẩm bán trong dịp tết của những DN tham gia chương trình, đặc biệt trong “Giỏ quà Tết Việt”, đều là những DN có tên tuổi, có thương hiệu uy tín và đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Tôi tin những thương hiệu như: Vinamilk, Vissan, Vinamit, Bidrico, Bibica, Liên Thành... đều là những DN có uy tín, có quy mô và dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế. Riêng các sản phẩm thực phẩm đặc sản, truyền thống chúng tôi đều tổ chức tiến hành kiểm tra chặt chẽ về mặt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, từ bao bì cho đến sản phẩm bên trong. Còn với hệ thống phân phối do Co.op Mart đảm nhiệm, tôi cũng tin rằng với sự chuyên nghiệp của nhà bán lẻ hàng đầu hiện nay, sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng sẽ đảm bảo an toàn.

* Ông Nguyễn Đăng Hiến (tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh, nhãn hiệu Bidrico):

Hàng sẽ đến tận vùng sâu, vùng xa

Năm nay thật sự có nhiều bất ngờ đối với Bidrico, ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị cho đợt hàng tết, do sức mua cả năm qua rất yếu nên công ty cũng chỉ đặt kế hoạch sản xuất khoảng 14.000 tấn hàng hóa, tương đương sản lượng của năm ngoái. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khối lượng hàng hóa đã đẩy lên mức gần 18.000 tấn mà nhu cầu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân chính là do chúng tôi tập trung phát triển mạnh kênh phân phối rộng khắp, đồng thời chủ động giữ giá sản phẩm ổn định, không tăng trong suốt năm vừa qua. Đến thời điểm này, sản phẩm, hàng hóa phục vụ Tết của Bidrico đã xuống tận vùng sâu, vùng xa, kể cả hải đảo thông qua rất nhiều chương trình của các đơn vị trung gian hoặc nguồn nhân lực công ty trực tiếp thực hiện việc phát triển kênh phân phối.

* Ông Nguyễn Thành Nhân (phó tổng giám đốc hệ thống Co.op Mart):

Giảm lợi nhuận để chia sẻ với người dân

Chủ trương của siêu thị Co.op Mart vẫn là ưu tiên số 1 cho hàng Việt. Cũng chính từ chủ trương đó, năm nay Co.op Mart đã có nhiều thay đổi trong việc chuẩn bị nguồn hàng, liên kết với nhà sản xuất để cung ứng hàng tết. Bên cạnh các sản phẩm thiết yếu, có truyền thống như rau củ, thịt heo, trứng, thịt gia cầm luôn được nhập về từ khoảng 100 nhà cung cấp có uy tín trong nước, năm nay Co.op Mart còn tạo điều kiện tối đa cho các sản phẩm trang trí, phong bao lì xì... của các doanh nghiệp trong nước, các làng nghề truyền thống để cung cấp phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Hiện Co.op Mart đã phối hợp với hơn 100 doanh nghiệp để có thể thực hiện khuyến mãi lên tới 50%. Đặc biệt trong ba ngày cận tết sẽ cùng phối hợp với các đơn vị sản xuất để cùng nhau gồng gánh, chia sẻ lợi nhuận, giảm giá tối đa cho các sản phẩm thiết yếu như rau, củ, thịt heo, thịt gia cầm, trứng...

* Ông Nguyễn Nguyên Phương (trưởng phòng quản lý thương mại, Sở Công thương TP.HCM):

Hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm

Khó khăn nhất của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở thời điểm hiện nay chính là việc sản xuất hàng hóa ra nhưng không tiêu thụ được. Hiện không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức đầu tư xây dựng hệ thống phân phối, vì vậy phải nhờ cậy rất nhiều vào các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... Trong khi đó, hầu hết các kênh phân phối hiện đại đều ưu tiên trưng bày các sản phẩm có uy tín, có thương hiệu... Vì vậy, nhiều sản phẩm mới dù có chất lượng nhưng do chưa được quảng bá, chưa được biết đến nhiều đã lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn do hàng không bán được.

TRẦN VŨ NGHI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên