19/12/2012 05:28 GMT+7

Bơm tiền cho người dân mua nhà

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TT - Tại cuộc làm việc của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ với lãnh đạo TP.HCM sáng 18-12, UBND TP đã kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với xử lý nợ xấu.

4AYqOqoe.jpgPhóng to
Khách đi xem nhà thuộc dự án khu căn hộ Hoàng Anh Gold House tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

“Quả bong bóng” BĐS này xì hơi, bị vỡ là tất yếu, vấn đề là nó xảy ra lúc nào” - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cảnh báo. Và để giải cứu thị trường BĐS, ông Bình cho biết NHNN sẵn sàng bơm tiền hỗ trợ người mua nhà để ở thật sự.

Gần 25.000 tỉ đồng “chôn” vào căn hộ

Thông tin từ NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay dư nợ cho vay BĐS trên địa bàn khoảng 85.000 tỉ đồng (chiếm 10,6% tổng dư nợ ở TP), trong đó cho vay BĐS chiếm hơn 66.000 tỉ đồng. Riêng nợ xấu cho vay đầu tư, kinh doanh BĐS được ghi nhận khoảng 4.000 tỉ đồng, chiếm 6,27% tổng dư nợ kinh doanh ở lĩnh vực này.

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, UBND TP cho biết TP đang tồn kho hơn 14.000 căn hộ chung cư, giá trị khoảng 24.500 tỉ đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn ứ BĐS: giá bán nhà ở mức quá cao so với thu nhập bình quân của nhiều người dân, với mức giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên. Một trong những nguyên nhân khiến giá bán cao do lãi suất quá cao. Phần lớn chủ đầu tư phải vay ngân hàng với khoảng 70% tổng mức đầu tư dự án với lãi suất trên 20%/năm, thời gian vay 2-3 năm...

Cho rằng hàng tồn kho BĐS và nợ xấu BĐS là vấn đề lớn, tác động trực tiếp đến nền kinh tế, UBND TP kiến nghị Thủ tướng thành lập ban chỉ đạo cấp quốc gia nhằm giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, NHNN cần hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà lần đầu 50% lãi suất vay thương mại (bao gồm cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang...). Đồng thời cho gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các khoản tín dụng BĐS có lãi suất cao về mức 15%/năm.

UBND TP cũng đồng tình đề nghị của doanh nghiệp với Bộ Tài chính là hướng dẫn khấu trừ các chi phí hợp lý của doanh nghiệp để tránh tình trạng phải nộp tiền sử dụng đất gần như hai lần. Về lâu dài, UBND TP cho rằng cần có sắc thuế “thuế sử dụng đất do giá trị sử dụng đất gia tăng nhờ chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp thành đất đô thị theo quy hoạch”, với mức 10-15% bảng giá đất thay vì họ phải nộp tiền sử dụng đất như hiện nay.

Ngoài ra theo UBND TP, để kích thích thị trường BĐS nên chuyển một phần nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, miễn 100% thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội, chuyển nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội.

Mua nhà để ở sẽ được vay lãi suất 7-8%/năm?

“Nếu tình hình bình thường, tất cả doanh nghiệp kinh doanh BĐS sẵn sàng thỏa thuận với ngân hàng lãi suất rất cao, bởi vì lợi nhuận hàng trăm phần trăm chứ không phải tính hàng chục phần trăm. Ngân hàng được lợi nhuận cao, phấn khởi quá nên dồn vốn cho mấy ông này, hút hết tiền của xã hội vào đây, còn đâu mà sản xuất kinh doanh nữa... Đứng trên góc độ kinh tế vĩ mô, cần thấy được bức tranh đó để quyết tâm xử lý cái trước mắt và lập lại trật tự trên thị trường BĐS”.(Thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Bình)

Ông Nguyễn Văn Bình đặt vấn đề: với giá nhà hơn 20 triệu đồng/m2 hiện nay, nếu đưa về thấp hơn thì nhà đầu tư bị lỗ và có chấp nhận lỗ không? “Có như thế mới tháo gỡ được, còn bây giờ đưa tiền ra để tiếp tục mua nhà hai mươi mấy triệu đồng/m2 trở lên thì ai mua?”. Khoảng 100.000-150.000 tỉ đồng là các khoản vay có đảm bảo bằng BĐS, NHNN có thể xử lý được ngay nhằm đảm bảo thanh khoản của ngân hàng và có thêm vốn cho sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Theo khẳng định của ông Bình, ưu tiên số 1 hiện nay là người mua nhà. Người dân mua được nhà sẵn sàng hỗ trợ vốn năm năm, mười năm. NHNN có thể cho các NHNN thương mại vay lãi suất thấp hơn một chút để cho vay mua nhà khoảng 7-8%/năm. Nhưng phải có người mua nhà và mua nhà thật, chỉ cho nhóm này vay, không cho các công ty xây dựng vay.

“Nhu cầu vay khoảng 20.000-40.000 tỉ đồng, chúng tôi cân đối được”, ông Bình còn khẳng định “cứ ngân hàng thương mại nào giải ngân được 1 đồng thuộc đối tượng như thế, hãy báo và chúng tôi sẽ cấp lại 1 đồng với lãi suất 6%”. Ông Bình nói với số lượng tồn kho BĐS hiện nay nên chuyển đổi công năng phù hợp, do từ nay đến hết năm 2015 tình hình kinh tế thế giới và trong nước chưa phải là “hồng hào” để thị trường BĐS sôi động trở lại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh một trong những kết quả đạt được là cơ bản đã ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng trưởng khá, đảm bảo an sinh xã hội... Tuy nhiên, một trong những khó khăn nổi lên là nợ xấu và hàng tồn kho, trong đó BĐS ứ đọng. “Chính phủ thấy rằng ngay từ đầu năm 2013 phải tập trung giải quyết nợ xấu, không giải quyết được vấn đề này thì nền kinh tế sẽ khó khăn” - Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng đã nghe các cơ quan chức năng báo cáo về nợ xấu với khoảng 400.000 tỉ đồng, trong đó tự ngân hàng tái cơ cấu khoảng một nửa. Bằng biện pháp trích lập dự phòng rủi ro của các ngân hàng, từ nay đến cuối năm có thể xử lý được vài chục nghìn tỉ đồng. Trong số nợ xấu còn lại khoảng 200.000 tỉ đồng thì khoảng 70% có tài sản thế chấp là BĐS. Khi giải quyết được thì tình hình nợ xấu được xử lý cơ bản.

Thủ tướng đồng tình với các đề xuất của UBND TP và cho biết Chính phủ sẽ có nghị quyết về tháo gỡ tình hình khó khăn, trong đó có BĐS gắn với xử lý nợ xấu. Thủ tướng yêu cầu chú ý các nhóm giải pháp: trách nhiệm của Nhà nước, của chính quyền địa phương trong giải quyết vấn đề BĐS hiện tồn đọng lớn, chôn vốn. Theo tính toán sơ bộ của Bộ Xây dựng, các dự án hiện tại đủ đáp ứng nhu cầu nhà ở đến năm 2050. Một trong những nguyên nhân là do quản lý nhà nước kém.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành rà soát sửa đổi quy định kinh doanh BĐS, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời khắc phục được những bất cập. Đề cập cải cách hành chính, theo Thủ tướng, cơ quan chức năng báo cáo chi phí của các dự án lớn quá, hoàn thành dự án mất vài ba năm, chưa kể những yếu tố tiêu cực này khác... “Đây là những việc chúng ta phải có trách nhiệm tháo gỡ, giải quyết” - Thủ tướng nói.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên