Xe
11/12/2012 08:22 GMT+7

Ôtô, xe máy ế ẩm

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Đang vào mùa kinh doanh xe máy, ôtô nhưng tại các đại lý, cửa hàng bán xe mới cũng như xe cũ ở TP.HCM vẫn vắng khách, dù xe cũ chấp nhận lời ít và giá xe mới được giảm dưới giá đề xuất.

Xf1o16eD.jpgPhóng to
Hầu hết các cửa hàng xe cũ đều vắng khách dù đang vào vụ kinh doanh - Ảnh: Minh Đức

Một số nhà sản xuất xe máy cho biết nhiều khả năng lượng xe tiêu thụ của cả năm sẽ giảm 25-30% so với năm ngoái, thậm chí còn tệ hơn nữa nếu lượng xe bán ra từ nay đến cuối năm không có chuyển biến tích cực hơn.

Xe cũ vắng khách

Theo Bộ Công thương, lượng xe máy tồn đọng trong 11 tháng đầu năm tăng 95% so với năm 2011, xếp thứ hai sau ngành sản xuất thiết bị truyền thông. Chẳng hạn đến cuối tháng 11-2012, Honda VN tồn kho khoảng 13.000 chiếc, Piaggio VN hơn 14.900 xe...

Từng là chủ một cửa hàng bán xe máy cũ trên đường Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), nhưng mới đây anh Tư Hoàng đã đóng cửa, trả mặt bằng để chuyển sang mua bán xe bằng... quảng cáo trên báo do cửa hàng ế ẩm. Theo anh Hoàng, tiền thuê mặt bằng mỗi tháng hơn 10 triệu đồng, thuê nhân viên, điện nước, thuế... tổng cộng gần 20 triệu đồng.

Ngoài ra, với vốn vay ngoài ban đầu để mở cửa hàng với mức lãi khoảng 10 triệu đồng/tháng, tính ra chi phí “hụi chết” gần 1 triệu đồng/ngày. “Nhưng khách hàng mua xe ngày càng hiếm, mấy tháng qua có ngày chẳng bán được chiếc xe nào, vốn liếng đổ vào đây đã bay sạch. Mấy anh em tụi tui phải chuyển hướng...” - anh Hoàng nói.

Chủ cửa hàng xe Ngô Hà Sơn (đường Hoàng Văn Thụ) là ông Ngô Văn Xông cũng cho biết các cửa hàng bán xe cũ tại khu vực này đã thay đổi chủ khá nhiều, trong đó phần lớn mất vốn vì ế khách. “Mọi năm giờ này mua bán nhộn nhịp lắm, người ta bán xe cũ để mua xe mới, người có xe cũ đổi xe ít cũ hơn hoặc từ xe số chuyển sang xe tay ga, nhưng giờ chẳng ai mua bán gì” - ông Xông nói.

Suốt một buổi sáng thứ bảy ngồi cùng ông Xông, chúng tôi không thấy bất cứ khách hàng nào ghé vào cửa hàng này để hỏi mua hay bán xe, cửa hàng cách đó vài căn cũng tương tự. Con rể và con gái ông Xông có một cửa hàng đối diện nhà ông cũng chưa có ai mở hàng. Mua bán đã khó, lại phải chịu thêm sức cạnh tranh của mấy anh em bán xe trên báo. Một địa chỉ trước kia là cửa hàng mua bán xe máy, nhưng nay đã cửa đóng then cài với biển rao “cho thuê mặt bằng”.

Xe mới giảm giá cũng ế ẩm

Thị trường xe mới cũng không khả quan hơn, xe chất đầy kho và phòng trưng bày của cửa hàng. Ông T., chủ hai cửa hàng ủy nhiệm xe Honda (HEAD) ở Q.Tân Bình, cho biết tháng 12 là cao điểm mà lượng xe bán ra chỉ bằng 70% tháng trước. Một số HEAD tại TP.HCM cho rằng cho dù Công ty Honda VN (HVN) điều chỉnh số lượng bán hàng và hỗ trợ khá nhiều cho khách hàng bằng việc giảm giá, tặng khuyến mãi, tặng phí trước bạ, bốc thăm trúng thưởng, tặng bảo hiểm, nón bảo hiểm... nhưng vẫn vắng khách, nhiều HEAD không thể đạt định mức mà nhà máy đưa ra.

Nhiều đại lý cho biết họ đã phải chủ động bán lỗ, dưới giá công bố nhiều dòng xe máy, những dòng xe bán chạy chỉ còn lời 300.000-500.000 đồng/xe nhưng vẫn đìu hiu. Chị Hoàng Oanh - nhân viên Công ty Tài chính quốc tế VN (JACCS) - cho biết tại HEAD (Q.Phú Nhuận), nơi mà JACCS có đại lý, thời điểm này năm trước mỗi ngày có không dưới 20 khách làm thủ tục vay để mua xe máy, nhưng hiện nay lượng hợp đồng giảm hơn 50%, nhiều tháng có chưa đến 10 khách hàng.

Chị Dương Thị Hòa (công nhân may, quê Quảng Ngãi, hiện đang ở thuê tại Q.Tân Bình), đang đi chiếc xe Wave Trung Quốc, cho biết cũng định đổi chiếc xe tốt nhưng tình hình kinh tế khó khăn, chưa biết cuối năm công ty có còn khoản thưởng hay không nên đành chịu đi chiếc xe cọc cạch thêm thời gian nữa.

Tân tổng giám đốc HVN Masayuki Igarashi cho biết đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, không còn giữ mục tiêu tiêu thụ 2,3 triệu xe máy trong năm 2012, do tình hình kinh doanh khó khăn của các HEAD. Hai nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc của HVN có khả năng sản xuất 2-2,15 triệu xe/năm nhưng giờ phải giảm còn 1,93 triệu xe. HVN từng dự kiến đưa thêm nhà máy sản xuất xe tại Hà Nam (công suất 500.000 xe tay ga/năm) vào hoạt động cuối năm 2012, rồi dời sang đầu năm 2013 do thị trường không như kỳ vọng.

Ôtô giảm giá, tăng khuyến mãi vẫn ế

Mặc dù là thứ hai đầu tuần, nhưng nhân viên kỹ thuật đại lý Ford Bến Thành (Q.Tân Phú) vẫn ngồi chơi xơi nước, nhiều bàn nâng trong khu kỹ thuật trống trơn do vắng khách. “Mọi năm giờ này khách mang xe đến làm mới xe chuẩn bị đi chơi Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, nhưng mấy tuần nay chẳng thấy ai mang xe đến” - một nhân viên ở đây chia sẻ. Mấy tuần trước, một đại lý lớn của Hyundai tại TP.HCM đã đóng cửa sau nhiều tháng phải chịu lỗ vài trăm triệu đồng/tháng.

Chưa năm nào các chương trình khuyến mãi, giảm giá lại được các hãng sản xuất ôtô tung ra và kéo dài đến tận cuối năm như năm nay, nhưng phản hồi từ khách hàng rất ít. Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Ford Phan Dương Cửu Long cho rằng khách hàng hiện đang nấn ná chờ xem lãi suất ngân hàng hạ thêm chút nào nữa hay không, chưa kể chính sách hạn chế vay mua xe của các ngân hàng... là những yếu tố khiến thị trường ôtô cuối năm khó có diễn biến lạc quan.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên