15/08/2012 16:34 GMT+7

Vì sao SJC "chê" chính vàng của mình?

TÍN NHIỆM (tinnhiem17@...)
TÍN NHIỆM (tinnhiem17@...)

TTO - * Nhiều bạn đọc quá bức xức trước việc Công ty SJC ngừng mua vàng SJC bị móp méo, có khắc ký hiệu hoặc vết tích trên miếng vàng. TTO trích đăng một trong những ý kiến bạn đọc gửi đến trong ngày 15-8.

Vàng méo bị từ chối, người giữ vàng gặp khó

Theo bạn đọc này, lý do thật của việc vô lý này là:

wxsrk1bi.jpgPhóng to
Công ty SJC ngừng mua vàng SJC bị móp méo, có khắc ký hiệu hoặc vết tích trên miếng vàng (ảnh chụp trưa 14-8 trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sự thật là vàng miếng SJC hiện là hàng độc quyền. Giá trị thật của miếng vàng vẫn là loại vàng 10 tuổi như bao loại vàng miếng khác nhưng giá mua bán hiện nay thì khác hoàn toàn.

Bình thường khi mua vàng 10 bất cứ ở đâu trên thế giới đem về dập khuôn thành vàng miếng SJC, từ trước khi có Nghị định quản lý vàng, giá gia công đó chỉ khoảng 20.000 đồng cho một miếng/lượng mà thôi. Nếu lấy giá vàng thế giới làm chuẩn thì cộng thêm tiền công dập và thuế là có giá thành vàng miếng.

Nhưng bây giờ không phải vậy, do độc quyền nên giá vàng miếng SJC nhiều khi chênh đến hơn 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới. Phần chênh lệch này không ai được hưởng kể cả thuế nhà nước mà chỉ làm giàu cho đối tượng đầu cơ làm ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế nước nhà.

Chắc không ở đâu trên thế giới có hiện tượng chê vàng thế này. Mai mốt vàng mà bị xước hay cong vênh sẽ bị vứt đầy ngoài đường, dân mình thấy vàng không thèm lượm.

Trương Công Zava

Giá ảo của vàng miếng SJC làm mất đi giá trị thật và vì vậy không thể dùng vàng miếng này để sản xuất hay tạo ra thêm sản phẩm vàng khác mà chỉ dùng để đầu cơ tạo lợi nhuận cho người găm giữ mà thôi.

Chính vì vậy, ngoài công ty SJC thì chẳng công ty hay doanh nghiệp nào muốn mua vàng miếng nguyên liệu vì sự chênh lệch hoàn toàn do đầu cơ tạo ra chứ không phải luật cung cầu như kinh tế thị trường.

Chỉ khi nào giá trị thật của vàng miếng SJC thể hiện đúng là vàng 10, thì việc mua bán trở nên quá dễ dàng. Vì vàng nguyên liệu lúc nào cũng cần để chế biến mà trong nước luôn có sẵn, không cần phải nhập, NHNN không cho dập lại những miếng móp méo thì thị trường sẽ thu mua ngay để chế biến, không có gì là khó khăn nhưng phải đúng giá thật, còn giá SJC hiện nay quá cao nên cho dù NHNN có cấp phép cho phép làm mới, thì vấn nạn sẽ làm xấu thêm nền kinh tế vì đã được phép tất nhiên lượng vàng lậu cũng tràn vào công ty SJC dưới nhiều hình thức, thế là tỉ giá ngoại tệ sẽ biến động làm cho nền kinh tế luôn bị thiệt thòi chỉ có những nhóm nhỏ đầu cơ dính líu đến SJC là giàu nhanh bất kể.

TÍN NHIỆM (tinnhiem17@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên