15/08/2012 09:12 GMT+7

Vàng méo bị từ chối, người giữ vàng gặp khó

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Lần thứ hai trong gần ba tháng qua, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ngưng mua vàng miếng bị móp méo với lý do “hết tiền”, bị chôn vốn.

17rVxLAu.jpgPhóng to
Công ty SJC ngừng mua vàng SJC bị móp méo, có khắc ký hiệu hoặc vết tích trên miếng vàng (ảnh chụp trưa 14-8 trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi Công ty SJC cho biết đang “ôm” 5.000 lượng vàng móp méo, nhiều người sở hữu miếng vàng dạng này bị từ chối mua hoặc bị ép giá bán xuống mức rất thấp.

Bí đầu ra

Phải sớm có phương án xử lý vàng méo

Nguyên thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm cho rằng NHNN nên cho dập lại số vàng không đủ tiêu chuẩn lưu thông này, nhưng có giám sát chứ không nên kéo dài tình trạng này sẽ dẫn đến ách tắc trên thị trường. “Với vai trò là đơn vị tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng, NHNN nên có hướng xử lý sớm số vàng cong vênh mà SJC đã thu mua thời gian qua. Còn nếu sợ rủi ro thì đã có cơ chế giám sát sao cho Công ty SJC chỉ được dập đúng số lượng vàng được cấp phép”, ông Kiêm nói.

Về lo ngại việc cho phép gia công trở lại vàng miếng sẽ gây tác động xấu đến tỉ giá, ông Nguyễn Công Tường cho biết sẽ khó xảy ra việc này do SJC chỉ dập lại số vàng móp méo đã thu mua từ người dân, dưới sự kiểm soát của NHNN chứ không dập vàng nguyên liệu. “NHNN cấp phép bao nhiêu SJC sẽ dập bấy nhiêu. Nếu cần NHNN có thể cử người giám sát, công ty không dại gì làm vượt quá mức được cho phép”.

Sáng 14-8, nhân viên một cửa hàng vàng tại Biên Hòa (Đồng Nai) đến Công ty SJC bán 4,1 lượng vàng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra công ty này chỉ đồng ý mua 3,1 lượng, một miếng vàng loại 1 lượng bị trả lại với lý do bị móp. “Soi” miếng vàng này, chúng tôi nhận thấy miếng vàng chỉ bị tì vết rất nhỏ và phải tinh mắt mới nhận ra. Tuy nhiên, nhân viên Công ty SJC cho biết hiện tại không thể mua miếng vàng này đồng thời yêu cầu khách hàng nhận lại.

“Trước đây với những miếng vàng loại này chúng tôi vẫn mua và trừ 50.000 đồng tiền phí gia công. Nhưng hiện nay do không được cấp phép gia công lại nên cất trong kho ngày nào thiệt ngày ấy” - ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, nói. Ông Tường nhẩm tính với mức lãi suất 13%/năm như hiện nay, 1 lượng vàng cất trong kho một tháng công ty thiệt 460.000 đồng, chưa kể rủi ro do biến động giá.

Thêm vào đó, do giá vàng quay đầu tăng từ giữa tuần trước đã kích thích người nắm giữ vàng bán ra. Các tiệm vàng mua được vàng móp méo với giá rẻ của người dân trước đó cũng đổ ra bán. “Nếu ôm vào hết mà không có đầu ra thì công ty chịu không xiết” - ông Tường nói. Ông cũng cho biết hiện nay thương hiệu vàng miếng SJC thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhưng với vàng móp méo công ty vẫn phải mua để giải quyết tình hình của thị trường và người tiêu dùng nhưng không thể duy trì việc này lâu được.

Ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty SJC, cho biết trong hơn 20 triệu miếng vàng SJC đang lưu thông trên thị trường sẽ có một vài phần trăm móp méo, cong vênh. “Trước đây vấn đề này không thành chuyện với SJC vì công ty được tự chủ trong sản xuất. Còn hiện nay thẩm quyền này thuộc NHNN” - ông Dũng nói, đồng thời cho biết số vàng móp méo mà Công ty SJC đang tồn ở thời điểm này lên đến 5.000 lượng, trị giá 200 tỉ đồng. Công ty đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị nhưng đến nay NHNN chưa có câu trả lời cụ thể.

Thiệt cho người giữ vàng

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, sau khi SJC ngừng mua vàng móp méo, hầu hết các tiệm vàng đều kiểm tra rất kỹ và loại ngay những miếng vàng không đủ tiêu chuẩn. Ngay cả những công ty vàng có thương hiệu cũng từ chối mua miếng vàng bị móp méo, sau khi Công ty SJC không còn thu mua như trước. Một số cửa hàng chịu mua lại miếng vàng SJC móp méo nhưng ép giá rất thấp.

Sáng 14-8, chúng tôi đặt vấn đề muốn bán một miếng vàng móp méo với chủ một cửa hàng vàng tại chợ Phạm Văn Hai, Tân Bình thì nhận được trả lời chỉ mua với giá khoảng 41 triệu đồng/lượng, thấp hơn 1,5 triệu đồng so với giá vàng SJC đang giao dịch. “Do SJC không nhận gia công các loại vàng miếng SJC bị móp méo nữa nên những miếng vàng này được xem như là nguyên liệu chứ không còn là vàng miếng như trước”, chủ tiệm vàng lý giải.

Công ty SJC cũng thừa nhận thời điểm này vàng móp méo có tăng lên do các tiệm vàng kiểm tra gắt gao hơn. Chủ một tiệm vàng tại quận 8 nói: “Bỏ hơn 42 triệu đồng mua 1 lượng vàng SJC chỉ lời 100.000 đồng, trong khi nếu “dính” một miếng vàng móp méo là bay cả triệu đồng/lượng”. Ngay tại trụ sở Công ty SJC, việc kiểm tra cũng rất kỹ lưỡng để tránh tình trạng tiệm vàng “độn” vàng móp méo trong bao bì mới.

Nhân viên phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC cho biết sáng 14-8, có tiệm vàng mang đến bán 10 lượng vàng SJC trong bao bì mới nhưng kiểm tra kỹ thì phát hiện 10 miếng vàng này đều móp méo và chủ tiệm đã tìm cách tráo từ bao bì cũ sang bao bì mới sau đó dán băng keo lại. Ngoài ra cũng có trường hợp các tiệm vàng ở tỉnh khi bán đã đóng dấu thương hiệu của chính tiệm mình lên trên miếng vàng SJC. Nếu vết đóng dấu đó chỉ trên vỏ bao thì không sao, chứ nếu phạm phải miếng vàng thì SJC buộc phải loại ra.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên