28/07/2012 12:35 GMT+7

Mỹ: hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nền kinh tế Mỹ đã mất đã tăng trưởng có vẻ triển vọng vào đầu năm nay khi số liệu chính phủ mới công bố cho thấy kinh tế chỉ tăng trưởng 1,5% trong quý 2-2012 so với cùng kỳ năm trước.

36tVbcPR.jpgPhóng to
Một cửa hàng ở quảng trường Times, New York, Mỹ - Ảnh: Getty Images

Báo The New York Times nói sự phục hồi của Mỹ dễ bị tổn thương hơn với những khó khăn kinh tế ở châu Âu và là một thách thức trong mùa bầu cử với tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Tăng trưởng giảm hơn so với dự kiến vì người tiêu dùng giảm chi tiêu và các doanh nghiệp phải tuyên bố phá sản.

Một số điểm sáng trong ba tháng đầu năm, bao gồm sản xuất xe hơi, máy tính, máy thu hình… có nguy cơ không duy trì được trong quý hai và chính quyền ở mọi cấp đã phải cắt giảm chi tiêu. Tăng trưởng cũng không đủ mạnh để hạ mức thất nghiệp, hiện đã đứng ở 8% vài tháng qua.

Người tiêu dùng Mỹ tiếp tục tăng mức tiết kiệm và giảm chi tiêu, một dấu hiệu về sự bất an đối với tương lai. Xuất khẩu có tăng trong quý hai, nhưng vẫn không bù nổi phần tăng lớn hơn của nhập khẩu. Các nhà kinh tế ở Mỹ nói xuất khẩu có thể sẽ giảm trong tương lai do đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác làm hàng hóa Mỹ trở nên kém tính cạnh tranh hơn.

Các số liệu nói trên được công bố trong báo cáo hàng quý của Bộ thương mại Mỹ về GDP.

Sal Guatieri, kinh tế gia cấp cao ở hãng BMO Capital Markets, dự báo trên hãng tin AP rằng tỉ lệ thất nghiệp trong năm nay và năm tới vào khoảng 8,3%.

Tỉ lệ này gây áp lực mạnh lên ông Obama. Chưa có tổng thống nào kể từ Franklin D. Roosevelt, người nắm quyền trong cuộc đại suy thoái 1929-1933, tái cử khi tỉ lệ bầu cử vượt qua 8%.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên