30/03/2012 08:24 GMT+7

Chen chúc nộp báo cáo quyết toán thuế

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Ngày 29-3, một ngày trước hạn chót quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân, hàng ngàn người đã xếp hàng nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa Cục Thuế TP.HCM.

LIws999Z.jpgPhóng to
Chen chúc nộp báo cáo quyết toán thuế năm 2011 tại Cục Thuế TP.HCM (ảnh chụp chiều 29-3) - Ảnh: A.H.

Những doanh nghiệp này cho biết không thể nộp hồ sơ qua mạng của Tổng cục Thuế do hệ thống này liên tục trục trặc trong một tuần gần đây.

Doanh nghiệp ngộp thở

Mới 14g, nhưng bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cục Thuế TP.HCM không còn chỗ chen chân. Chị K., kế toán một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm, cho biết đã nộp hồ sơ từ 10g nhưng do quá đông nên phải xếp hàng đến chiều để được giải quyết. Tuy nhiên do bộ phận tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế không phát số thứ tự nên mạnh ai nấy chen, do vậy chị K. cũng không biết bao giờ mới đến lượt giải quyết hồ sơ. Chưa kể cơ quan thuế chỉ bố trí bốn bàn tiếp nhận hồ sơ, do vậy bộ phận này lúc nào cũng ở trong tình trạng quá tải.

Chỉ vào chồng hồ sơ cao ngất trên bàn, cán bộ thuế tiếp nhận hồ sơ cho biết mạng của Tổng cục Thuế hư cả tuần nay, do vậy doanh nghiệp không còn cách nào khác là mang giấy tờ đến nộp trực tiếp. Trong khi đó Tổng cục Thuế yêu cầu phải kiểm tra, quét mã vạch ngay khi nhận hồ sơ thay vì nhận trước, kiểm tra sau như những năm trước.

Thời gian giải quyết mỗi bộ hồ sơ trung bình 5-10 phút do phải quét mã vạch từng trang của báo cáo quyết toán cũng như tờ khai. Trong khi đó hệ thống quét mã vạch không phải khi nào cũng hoạt động suôn sẻ. Nhiều trường hợp chờ từ sáng đến chiều mới đến lượt nhưng hồ sơ in ra lại không hợp lệ, bị trả về. Cũng theo các cán bộ thuế tại bộ phận một cửa của Cục Thuế TP.HCM, số lượng hồ sơ bị trả về khá nhiều do quy định phức tạp, nhiều doanh nghiệp không biết cách in hồ sơ đúng quy định.

Cá nhân “méo mặt”

Tìm giải pháp giảm tải

Ngoài biện pháp thông báo cho người lao động thuộc diện hoàn thuế không vội đến quyết toán, ông Tấn cho biết Cục Thuế cũng đang tính đến giải pháp tổ chức “ngày hội” quyết toán ở một địa điểm rộng, đồng thời tập trung toàn bộ nhân lực giải quyết trong một thời gian nhất định để giảm tải trong những đợt quyết toán sau.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên cũng xảy ra tình trạng xếp hàng rồng rắn. Chị A., nhân viên một ngân hàng cổ phần có trụ sở tại Q.1, cho biết đã nộp hồ sơ từ sáng 29-3 nhưng chờ đến trưa vẫn chưa được giải quyết. Buổi chiều, chị phải chạy ra kho bạc nộp trước số tiền thuế bị truy thu rồi mới quay lại Cục Thuế TP.HCM tiếp tục xếp hàng. “Tính theo số thứ tự trên bảng điện tử thì còn đến hơn 300 người nữa mới đến lượt, do vậy phải tranh thủ nộp trước tiền thuế bị truy thu để tránh bị phạt” - chị A. cho biết.

Nhiều trường hợp khác cũng cho biết phải nôn nóng nộp hồ sơ do ngày 31-3 trùng vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương, cơ quan thuế chỉ giải quyết hồ sơ hết ngày 30-3. Đến 15g ngày 29-3, bộ phận tiếp nhận hồ sơ quá đông, Cục Thuế TP.HCM phải bố trí lực lượng bảo vệ kiểm tra trước hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân. Cá nhân thuộc diện hoàn thuế được yêu cầu trở lại khoảng tháng 4 do theo quy định, những trường hợp này quyết toán thuế trễ không bị phạt. Song song với dán thông báo tại các cửa ra vào, bảo vệ Cục Thuế cũng chỉ cấp số thứ tự cho những cá nhân thuộc diện phải nộp thêm thuế.

Ông Nguyễn Đình Tấn, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết dù đã tăng cường cán bộ, mở rộng hết cỡ bộ phận tiếp nhận nhưng số lượng người đến quyết toán thuế tăng quá đột biến, ngay chính cơ quan thuế cũng không lường trước được.

Xảy ra tình trạng quá tải này, theo ông Tấn, có nguyên nhân từ quy định khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hiện nay. Hiện các khoản thu nhập vãng lai từ 1 triệu đồng trở lên sẽ bị trừ thuế. Cá nhân thu nhập từ 48 triệu đồng/năm trở xuống có quyền làm cam kết để cơ quan chi trả không khấu trừ nhưng nhiều công ty do ngại trách nhiệm nên không chấp nhận cam kết của người lao động. Từ đó dẫn đến số lượng người phải đi quyết toán thuế tăng vọt. Ông Tấn cũng đơn cử riêng một doanh nghiệp viễn thông tại TP.HCM đã có đến hơn 1.000 người lao động (theo dạng cộng tác viên) phải đi quyết toán thuế.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên