15/03/2012 16:38 GMT+7

Quốc hội Chile thông qua FTA với Việt Nam

TRẦN PHƯƠNG (Theo senado.cl, TTXVN)
TRẦN PHƯƠNG (Theo senado.cl, TTXVN)

TTO - Quốc hội Chile ngày 14-3 đã thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Sebastián Piñera lên đường công du Việt Nam và một số quốc gia châu Á.

Hiệp định này thông qua sau khi Chính phủ Chile trình lên Quốc hội với yêu cầu “thảo luận ngay lập tức”. Phát biểu trước khi biểu quyết tại Thượng viện, thượng nghị sĩ José García Ruminot khẳng định việc đưa FTA vào thực hiện đánh dấu một cột mốc trong quan hệ thương mại giữa hai nước và củng cố chiến lược hội nhập mậu dịch của Chile tại châu Á.

Tổng thống Sebastián Piñera dự kiến công du châu Á vào đầu tuần sau cùng các đại diện chính phủ và doanh nghiệp Chile. Ông sẽ thăm các nước gồm Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Theo ông Ruminot, một khi FTA có hiệu lực, Chile có thể xuất sang Việt Nam với ưu đãi thuế quan các sản phẩm như thịt heo, trái cây và nước trái cây. Ngược lại, Việt Nam có thể xuất sang Chilê sản phẩm giày dép, quần áo và cà phê.

Ngoài ra, Chile có thể đóng vai trò cầu nối để Việt Nam xuất khẩu sang các nước Mỹ Latin. Tương tự, Việt Nam cũng là một cửa ngõ để các sản phẩm của Chile tới được các thị trường khác ở Đông Nam Á.

FTA giữa Việt Nam và Chile được ký ngày 11-11-2011 tại Honolulu (Mỹ) tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương.

TRẦN PHƯƠNG (Theo senado.cl, TTXVN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên