16/02/2012 21:53 GMT+7

Đầu tư 2012: vàng vẫn giữ ngôi vương?

Ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch SJC)
Ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch SJC)

TTO - Chiều 16-2, các chuyên gia hàng đầu của các kênh đầu tư “ngôi sao” hiện nay là vàng, chứng khoán và bất động sản đã có buổi trao đổi khá thú vị trong khuôn khổ Ngày hội các nhà đầu tư 2012.

JIHSSO7f.jpgPhóng to
Ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - Ảnh: Hồng Nhựt

Vàng lên 2.000 USD/ounce là có cơ sở

Ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho rằng trong các kênh đầu tư hiện nay vàng vẫn hấp dẫn, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà trên phạm vi toàn thế giới. Theo ông, vàng sẽ tiếp tục sốt trong năm 2012 do bị ảnh hưởng mạnh từ thị trường châu Âu, sẽ làm vàng tăng giá và lý giải: Ngân hàng Trung ương châu Âu bị khủng hoảng nợ công làm tài sản hao hụt, đồng euro mất giá làm giá vàng tăng.

Vì sao giá vàng trong nước luôn cao hơn giá thế giới?

- Giá vàng trong nước luôn có sự chênh lệch so với giá thế giới từ 1-2 triệu đồng/lượng do chưa liên thông được với thế giới, một phần do Ngân hàng Nhà nước không cấp quota nhập khẩu vàng vì sợ nhập siêu tăng. Do vậy giá vàng thế giới chỉ để tham khảo chứ chưa liên thông. Hiện nay vàng vật chất trong nước có bao nhiêu thì mua qua bán lại bấy nhiêu, chứ giá thế giới ở mức 1.727 USD/ounce thì Việt Nam không thể mua của các nước được.

Để huy động vàng trong dân?

Tính đến nay, Công ty SJC cung cấp cho thị trường hơn 19,2 triệu lượng vàng, tương đương hơn 700 tấn vàng, tương đương 400.000 tỉ đồng. Số vàng này đang nằm trong dân. Vì vậy để bình ổn được giá vàng, Chính phủ phải tính toán lại mức lãi suất vay vàng và trả tiền cho dân như thế nào cho hợp lý, chứ dưới 2% thì không ai đi gửi vàng. Nếu huy động hết số vàng trong dân sẽ có tác động kìm giữ giá USD, hạn chế chảy máu ngoại tệ do nhập lậu vàng từ nước ngoài.

Cũng theo ôngDũng, giá vàng sẽ tăng vượt 2.000 USD/ounce trong năm 2012. Đây là dự báo dài hạn dành cho những nhà đầu tư vốn coi vàng như một tài sản trú ẩn. Do vậy theo ông Dũng, nhà đầu tư ít vốn không nên “đánh” vàng thế giới trong giai đoạn đầy biến động này. Vì chỉ những nhà đầu tư lớn mới tối ưu hóa chiến thuật “mua đáy bán đỉnh”.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí, giá vàng thế giới năm 2011 chịu tác động lớn từ các tin tức liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, được giới đầu tư xem là “hầm trú ẩn” quan trọng nhất trong cơn bão mang tên nợ công. Tuy nhiên, trong 4 tháng cuối cùng của năm, vàng đã để mất vai trò truyền thống này vào tay đồng USD do giới đầu tư cần tiền mặt và muốn nắm giữ tiền mặt đã ồ ạt bán vàng ra.

Vàng có thể tiếp tục duy trì xu thế giảm hoặc đi ngang trong đầu năm 2012, nhưng những yếu tố nền tảng cho sức mạnh của vàng vẫn còn tồn tại như lãi suất cơ bản của hầu hết các nền kinh tế đang có xu hướng tiếp tục giảm hoặc đã cận kề 0%, giúp chi phí nắm giữ vàng của giới đầu tư tại các nền kinh tế này trở nên không đáng kể; cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn khiến giới đầu tư lo ngại về việc nắm giữ tiền giấy; chính sách nới lỏng thanh khoản của các ngân hàng trung ương lớn có thể châm ngòi cho lạm phát một khi sự phục hồi kinh tế diễn ra.

Ông Chí còn cho rằng xu hướng tăng giá trong dài hạn của vàng vẫn được duy trì và sẽ có những kỷ lục giá mới trong năm 2012. Ngoài ra, theo ông, các tổ chức dự báo lớn như Morgan Stanley, TD Securities, Bank of America-Merrill Lynch và SEB Merchant Banking đều cho rằng giá vàng sẽ ở mức bình quân trên 2.000 USD vào năm tới, hoặc ít nhất là vài lần chạm mốc này.

Chứng khoán thanh khoản kém

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí, tuy giá cổ phiếu hấp dẫn vào cuối năm 2011 nhưng thị trường chứng khoán đã mất thêm 28% trong năm 2011. Vấn đề cơ bản nhất là dòng tiền vào thị trường chứng khoán còn dè dặt do một thành phần dân cư đông đảo đã kẹt tiền để dành trong bất động sản hay vàng và USD. Đầu tư nước ngoài và nguồn cung tiền trong nước cũng bị hạn chế do hoàn cảnh kinh tế vĩ mô và chính sách thắt chặt của Ngân hàng Nhà nước.

Cũng vậy, ông Nguyễn Tấn Thắng - kinh tế trưởng Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) - còn cho rằng vấn đề của thị trường chứng khoán hiện nay là niềm tin trên thị xuống thấp do môi trường kinh tế vĩ mô chưa ổn định (lạm phát còn ở mức cao, thâm hụt thương mại còn lớn, lãi suất vẫn cao, dự trữ ngoại hối khiêm tốn: khoảng 15 tỉ USD…).

Dè chừng nhà đất

Trong khi đó, theo chuyên gia Phạm Đỗ Chí, thị trường bất động sản được ghi nhận đã đóng băng từ năm 2008 và xuống giá đậm kể từ năm 2010 vì không có người mua và do chính sách tín dụng thắt chặt của Ngân hàng Nhà nước đã đưa lãi suất trong lĩnh vực bất động sản lên đến trên 20%. Cũng theo ông, các khó khăn này không dễ tháo gỡ qua các chính sách tạm thời, mà tùy thuộc nền kinh tế trong lâu dài.

Nếu tháo được nút thắt lãi suất, ông Lương Trí Thìn - tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Xanh - cho rằng giá thành 13,5 triệu đồng/m2 như hiện nay đã là điểm giá đáy của thị trường bất động sản. Vì vậy, đây là mức giá khá hợp lý cho thị trường trong năm 2012 kết thúc chu kỳ suy giảm của thị trường bất động sản.

Đối với xu thế chung của thị trường bất động sản trong năm 2012, ông Thìn cho biết sẽ có 3 xu thế dịch chuyển: người già sẽ về vùng ven mua nhà rộng, có vườn; giới trẻ ngày càng chuộng căn hộ tiện ích; số còn lại sẽ thuê nhà dài hạn thông qua các công ty phát triển nhà cho thuê.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực - phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, thị trường bất động sản hiện nay đang thừa mứa căn hộ giá từ 1 - 3 tỉ đồng, trong khi đó người dân đang đói căn hộ giá 500 - 700 triệu đồng. Vì vậy trong năm 2012, phân khúc nhà nhỏ 30 - 50 m2, giá rẻ vẫn còn đất sống bên cạnh phân khúc nhà ở cho thuê và nhà ở xã hội.

Ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch SJC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên