07/02/2012 07:00 GMT+7

Hỗ trợ vốn ưu đãi cho doanh nghiệp Việt

NHƯ BÌNH thực hiện
NHƯ BÌNH thực hiện

TT - Đến VN cùng một phái đoàn quan chức cấp cao của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (US Ex-Im Bank), ông Fred P. Hochberg - chủ tịch US Ex-Im Bank - sẽ có các cuộc gặp gỡ với đại diện Chính phủ VN để đẩy mạnh quan hệ thương mại và cơ hội hợp tác giữa hai nước.

v8TQS83K.jpgPhóng to
Ông Fred P.Hochberg - Ảnh: N.B.

Trao đổi với báo giới tại TP.HCM ngày 6-2, ông Fred P. Hochberg cho biết trong năm 2012 sẽ dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ VN. ông nói:

- Chúng tôi có nhiều dự án đang tiến hành tại VN và phần lớn đều được triển khai tại các tỉnh phía Nam với những đối tác là doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có nhiều mô hình gia đình. Chúng tôi đã xúc tiến bảo đảm vốn, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và tài trợ để giúp những doanh nghiệp này có thể làm ăn với các đối tác Hoa Kỳ. Năm ngoái số tiền giải ngân cho các dự án sử dụng dịch vụ và hàng hóa của Mỹ tại VN chỉ đạt 1 triệu USD, nếu so với nước lân cận như Ấn Độ là 3,2 tỉ USD thì rõ ràng chúng ta cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó tập trung nhiều hơn các dự án vệ tinh, nhiệt điện và năng lượng tái tạo.

* Tại sao một ngân hàng lớn như US Ex-Im Bank lại ưu tiên cho đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp gia đình?

- Đây là định hướng và ưu tiên của chính quyền Hoa Kỳ hiện nay. Chính phủ rất quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ để đảm bảo nhóm đối tượng này tiếp cận được nguồn vốn và tín dụng hiệu quả. Chính phủ Mỹ cũng nhận thấy khi các đối tác nước ngoài làm ăn với Mỹ thì họ cũng thường chọn các doanh nghiệp vừa và nhỏ và chúng tôi nghĩ VN cũng vậy.

* Vậy điều kiện cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ VN tiếp cận được nguồn vốn của US Ex-Im Bank là gì? Và ngân hàng sẽ hỗ trợ họ như thế nào?

- Nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ VN có nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa, máy móc thiết bị, dịch vụ từ Mỹ, chúng tôi sẵn sàng làm việc với ngân hàng địa phương để xác định số tiền mà doanh nghiệp cần, đưa ra những hạn mức tài chính hoặc bảo lãnh tín dụng phù hợp. Để được vay vốn, các doanh nghiệp cần làm việc trước với ngân hàng địa phương, nhiệm vụ của US Ex-im Bank là ngồi lại với nhà xuất khẩu và ngân hàng của họ, kết nối bằng nhiều cách như bảo lãnh tín dụng xuất khẩu nhằm đảm bảo ngân hàng địa phương sẽ nhận được khoản tiền đó. Mức lãi suất cho vay sẽ dao động 3-4%/năm, tùy theo thời gian vay. Các doanh nghiệp VN muốn biết về hỗ trợ tín dụng để mua hàng và dịch vụ của Hoa Kỳ có thể liên hệ Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội số 4-38505199 và tại TPHCM số 8-35204680.

* Ông đánh giá thế nào về các doanh nghiệp vừa và nhỏ VN?

- Tôi đã đi đến khoảng 20 quốc gia trong nhiệm kỳ của mình, trong đó VN ấn tượng với tôi là một quốc gia có nhiều tiềm năng về doanh nghiệp vì tinh thần làm ăn năng động và tháo vát. Dường như doanh nghiệp VN nào cũng trong tâm thế sẵn sàng làm kinh doanh với một thái độ cầu tiến. Tôi rất lạc quan khi nhìn vào các doanh nghiệp VN và cảm thấy hứng thú trong các mối hợp tác này.

Trong chín thị trường mà US Ex-Im Bank đang tập trung nỗ lực phát triển kinh doanh dựa trên các nhu cầu về cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế thì VN là quốc gia nhỏ nhất và danh mục đầu tư ít nhất, nhưng chúng tôi vẫn chọn VN là thị trường trọng điểm bởi VN có tốc độ phát triển GDP ấn tượng. Trong quá trình phát triển đó, VN cần thêm nhiều hỗ trợ tài chính, cơ sở hạ tầng để đạt mục tiêu phát triển đó.

* Ông hi vọng gì về tiến độ giải ngân các dự án trong năm 2012?

- Chúng tôi muốn thúc đẩy các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, mảng đầu tư công và rất quan tâm đến đầu tư vệ tinh, nhiệt điện, năng lượng tái tạo và cả xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, tiến độ hiện vẫn còn chậm, vì vậy nhiệm vụ của tôi là đến đây để thúc đẩy các dự án triển khai tốt hơn. Đến nay tôi vẫn chưa có con số chính xác về khoản đầu tư hi vọng sẽ giải ngân trong năm nay vì còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chúng tôi không giới hạn số tiền cho vay trong năm 2012 ở khoản tiền 1,5 tỉ USD đã được thông qua ở năm ngoái.

NHƯ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên