23/12/2011 07:06 GMT+7

Cuối 2012, lãi suất huy động khoảng 10%

V.V.THÀNH ghi
V.V.THÀNH ghi

TT - Ngày 22-12, trao đổi với báo chí về định hướng chính sách tiền tệ trong năm 2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình nói:

- Trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chặt chẽ, tuy nhiên mức độ linh hoạt và mức độ chủ động được nâng cao để đáp ứng với mọi diễn biến. Tăng trưởng tín dụng năm 2011 ở mức 12%, sang năm 2012 khoảng 15-17%, chúng tôi cho rằng mức đó phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5% và cũng với mức đó mới có điều kiện đưa lạm phát về một con số.

* Trong năm 2012, vốn sẽ được ưu tiên cho các lĩnh vực nào, thưa ông?

AOtTsoq7.jpgPhóng toẢnh: VÕ VĂN THÀNH

"Về việc bán vàng ra, trong thời gian vừa qua có diễn biến là giá vàng thế giới rớt nhanh quá, do vậy người dân đã mua vàng vào trước đây không muốn bán ra sợ bị lỗ, còn có những người thấy giá xuống thì mua vào làm cung cầu bất ổn. Trong khi đó, cơ chế của chúng ta mới ở bước thử nghiệm, chưa triển khai đầy đủ nên lượng vàng mà các ngân hàng bán ra vẫn đang cầm chừng"

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

- Ưu tiên hàng đầu vẫn là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trong đó mở rộng thêm đối tượng như xây dựng các cơ sở chế biến nông lâm thủy sản, đưa công nghệ cao vào hoạt động nông nghiệp, xây dựng các kho bãi, kho đông lạnh... Sau nông nghiệp nông thôn là lĩnh vực xuất khẩu rồi mới đến các đối tượng khác như các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Chúng tôi cũng đưa ra khỏi khối phi sản xuất một số đối tượng, đặc biệt đối với bất động sản. Chẳng hạn như việc xây dựng nhà để ở mà hoàn thành trong năm 2012, ưu tiên xây dựng nhà ở đối với người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, xây dựng ký túc xá cho sinh viên, nhà ở công nhân... Việc cho vay mua nhà để ở đối với những người có thu nhập trung bình và thấp cũng được đưa ra khỏi khối phi sản xuất. Chúng ta cho vay chỗ này thì mới giải phóng được hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản.

* Điều lo ngại nhất trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2012 là gì?

- Đó là làm thế nào để hạ được mặt bằng lãi suất. Đây là điều chúng tôi thật sự còn nhiều trăn trở, bởi vì lạm phát mặc dù đã có xu hướng giảm nhưng cũng đang ở thế rình rập, nguy cơ lạm phát vẫn còn hiện hữu... Để cân đối được là một bài toán rất khó với NHNN, lúc nào có thể hạ lãi suất và hạ ở mức độ bao nhiêu... Chúng tôi sẽ lấy mục tiêu lạm phát dưới 10% trong năm 2012 làm định hướng điều hành lãi suất. Ví dụ, nếu năm tới chúng ta thực hiện được mục tiêu lạm phát dưới 10% thì lãi suất huy động trong hệ thống ngân hàng cuối năm cũng chỉ ở mức xung quanh 10%.

* NHNN sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp nào trong năm 2012 để ổn định thị trường vàng?

- Chúng ta đã có những tiến bộ ban đầu trong việc tạo ra hình hài cho điều hành trong thời gian tới. Chúng tôi còn phải ban hành trong lĩnh vực vàng này ít nhất hai văn bản quy phạm pháp luật quan trọng: thứ nhất là nghị định về hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng; thứ hai là NHNN sẽ xây dựng và ban hành một quy chế về huy động vàng trong nền kinh tế. Với ba công cụ là nghị định về hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng, nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng (đã ban hành), cộng thêm cơ chế huy động vàng của NHNN trong nền kinh tế sẽ góp phần làm bình ổn thị trường vàng.

Quy định tỉ lệ đối với tín dụng bất động sản

Đối với lĩnh vực bất động sản cũng như phi sản xuất khác, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, NHNN vẫn có quy định tỉ lệ nhất định đối với các tổ chức tín dụng, nhưng tỉ lệ này sẽ khác nhau đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở phù hợp với điều kiện, mô hình hoạt động cũng như tình hình tài chính của từng tổ chức tín dụng đó... Ngoài ra NHNN cũng sẽ phối hợp thêm với Ủy ban chứng khoán và Bộ Tài chính để có phối hợp về chính sách, cải thiện phần nào tình hình trên thị trường chứng khoán.

V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên