19/12/2011 06:03 GMT+7

Không thể làm theo kiểu "mì ăn liền"

(Nguồn: Thương vụ VN tại Hoa Kỳ)
(Nguồn: Thương vụ VN tại Hoa Kỳ)

TT - Khẳng định tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Mỹ còn rất lớn, ông Đào Trần Nhân - tham tán công sứ VN tại Mỹ - khuyến cáo các doanh nghiệp VN tránh tâm lý làm ăn theo kiểu “mì ăn liền”, mà phải tính đến chuyện dài hơi...

Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Đào Trần Nhân nói:

wUs0E0LX.jpgPhóng to
Công nhân Công ty Rồng Đỏ (TP.HCM) đóng gói chôm chôm xuất sang Mỹ Ảnh: TRẦN MẠNH

- Muốn làm ăn thành công tại thị trường Mỹ, trước hết các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường này, từ nhu cầu thị trường cho đến thủ tục pháp lý, rào cản kỹ thuật... Ngoài ra, các doanh nghiệp VN cũng cần quan tâm đến khâu vận động hành lang ở Mỹ, tham gia làm thành viên các hiệp hội ngành hàng tại Mỹ để khi xảy ra tranh chấp có thể được ủng hộ nhiều hơn...

* Hoa Kỳ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp VN vẫn chưa đầu tư đúng mức cho thị trường này, đặc biệt là khâu tiếp thị, quảng bá hình ảnh sản phẩm... Ông nhận định thế nào về vấn đề này?

yLRof7yh.jpgPhóng to
Ông Đào Trần Nhân - Ảnh: C.V. K.
- Quả thật, nhiều doanh nghiệp VN đã không đầu tư và cũng không thật sự bỏ công sức cho công tác nghiên cứu thị trường, tiếp thị hình ảnh về sản phẩm cũng như doanh nghiệp... Tôi lấy ví dụ, muốn giới thiệu với các đối tác Mỹ, không ít doanh nghiệp VN đã gửi email đồng loạt, có danh sách lên đến 200 công ty với nội dung khá sơ sài về doanh nghiệp, các mặt hàng, sản phẩm của mình... Tôi lưu ý, bên Mỹ họ cho đây là loại thư rác và không bao giờ đọc thư đó cả.

Thậm chí khi cần thông tin gì, nhiều doanh nghiệp chỉ gửi email cho thương vụ với hi vọng nhanh có được thông tin, thay vì tự mình tìm hiểu. Theo tôi, hoạt động xuất khẩu là một quá trình vừa đòi hỏi thời gian và công sức, vừa đòi hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, chứ không phải làm qua loa theo kiểu “mì ăn liền”...

Thời gian tới, theo tôi, doanh nghiệp VN cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường Mỹ, trong đó nhất là phải tham gia các hội chợ, triển lãm, đặc biệt các hội chợ triển lãm chuyên ngành chất lượng thì mới có khách hàng quan tâm. Ngay cả ở trong nước, các doanh nghiệp VN cũng có thể mạnh dạn tìm hiểu, tiếp xúc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng như Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP.HCM để tìm hiểu thông tin. Đây là những đầu mối có thể giới thiệu đúng điều mà doanh nghiệp VN cần.

* Một trong những rào cản lớn nhất đối với nhiều doanh nghiệp VN khi xuất hàng sang thị trường này là nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá. Theo ông, cần làm gì để tránh các vụ kiện tốn kém này?

- Khác với các thị trường nhỏ, hàng Việt sang Mỹ đúng là thường bị chịu các vụ kiện. Với các doanh nghiệp Việt tham gia xuất khẩu vào thị trường Mỹ cần lưu ý hai yếu tố. Thứ nhất là tránh giá giảm mạnh, quá thấp.

Về giá hàng, cần chú ý để giá hàng VN vào nơi này không quá thấp, không phải so với chúng ta mà so với các mặt hàng cùng chủng loại sản xuất tại Mỹ và các nước khác đang có mặt ở thị trường Mỹ. Nếu giá thấp, ngay lập tức sẽ gây chú ý khiến các doanh nghiệp, hiệp hội Mỹ có cớ kiện chúng ta phá giá. Thứ hai là khối lượng không nên tăng quá nhanh và đột ngột.

Hàng xuất khẩu của chúng ta nếu mặt hàng nào có lợi thế, thường chúng ta tăng đột biến về khối lượng và đây cũng là cớ để người ta kiện.

* Trong năm 2012, các doanh nghiệp VN cần quan tâm đến vấn đề gì khi tham gia hoạt động xuất khẩu vào Mỹ, thưa ông?

- Các doanh nghiệp, hiệp hội, đặc biệt doanh nghiệp xuất khẩu hàng thực phẩm muốn làm ăn lâu dài và phát triển phải tuân thủ chặt chẽ và xuyên suốt các yêu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, Hoa Kỳ vừa ban hành một đạo luật mới, gọi là luật hiện đại hóa vệ sinh an toàn thực phẩm và sẽ được áp dụng kể từ đầu năm 2012.

Về vấn đề này, Thương vụ VN tại Hoa Kỳ đã cảnh báo với Bộ NN&PTNT cũng như các doanh nghiệp VN. Chúng tôi đề nghị Bộ NN&PTNT phải có hướng dẫn phổ biến cho doanh nghiệp VN về nội dung mới của đạo luật này, với nhiều yêu cầu khác về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo tôi, cần mời chuyên gia Mỹ vào giúp VN hiểu cũng như học cách tuân thủ đạo luật này. Điều này rất quan trọng. Có thật sự hiểu mới giữ và tăng xuất khẩu được các mặt hàng thực phẩm, nước uống, nông sản... vào thị trường Mỹ thời gian tới, nếu không doanh nghiệp VN có thể thiệt hại lớn...

VN là nước xuất khẩu lớn thứ 27 vào Mỹ

Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do VN - Hoa Kỳ có hiệu lực vào năm 2001, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Hoa Kỳ liên tục tăng ở mức cao, trung bình tới 20%/năm. Năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của VN vào Hoa Kỳ đã lên tới 14,8 tỉ USD, gấp hơn 14 lần năm 2001, trong đó những mặt hàng đạt kim ngạch lớn có dệt may (hơn 6 tỉ USD), giày dép (1,4 tỉ USD), đồ gỗ (gần 1,4 tỉ USD), thủy sản (gần 1 tỉ USD)...

Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN và VN đang là nước xuất khẩu lớn thứ 27 vào Mỹ.

(Nguồn: Thương vụ VN tại Hoa Kỳ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên