15/10/2011 14:06 GMT+7

Tỉ giá tăng, giá vàng lên 44,25 triệu đồng/lượng

HỒNG NHỰT
HỒNG NHỰT

TTO - Giá vàng trong nước sáng 15-10 tăng 250.000 đồng so với sáng hôm qua và tăng khoảng 100.000 đồng so với cuối phiên chiều qua. Đồng thời, tỷ giá USD/VND bán ra tại các ngân hàng thương mại cũng tăng lên mức 20.915 đồng/USD.

* Một thành phố của Mỹ tuyên bố phá sản

ib0Q1Rf5.jpgPhóng to

Giá vàng cuối tuần tăng - Ảnh: TTO

Ngân hàng Nhà nước sáng nay công bố tiếp tục điều chỉnh tỉ giá USD liên ngân hàng tăng thêm 20 đồng lên 20.708 đồng/USD. Với mức điều chỉnh này, tỉ giá USD bán ra tại các ngân hàng thương mại cũng tăng lên mức 20.915 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt sáng nay tại Ngân hàng Eximbank là 20.905 đồng/USD, giá mua USD chuyển khoản là 20.910 đồng/USD.

Giá vàng SJC mua vào sáng nay ở mức 44,05 triệu đồng/lượng, bán ra 44,25 triệu đồng/lượng; vàng miếng SBJ của Ngân hàng Sacombank mua vào 44,06 triệu đồng/lượng, bán ra 44,24 triệu đồng/lượng; vàng miếng Phượng Hoàng PNJ-DAB của Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận mua vào 44,05 triệu đồng/lượng, bán ra 44,20 triệu đồng/lượng.

Theo Kitco, giá vàng thế giới giao dịch tại phiên châu Á lúc 11g sáng nay (theo giờ VN) đã tăng 13,2 USD lên mức 1.679,8 USD/ounce. Kitco cũng vừa công bố cuộc khảo sát vàng hằng tuần, với hầu hết các nhà đầu tư đều mong đợi rằng vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới.

Các nhà đầu tư có kết quả cao cho rằng những thông tin như ổn định trong ngắn hạn ở châu Âu khi Slovakia thông qua Quỹ ổn định tài chính châu Âu, và dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến tạo áp lực cho đồng USD giảm trở lại và vàng sẽ được hỗ trợ bởi nhân tố này.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư còn cho rằng các lễ hội ở Ấn Độ đang tiến hành và nhu cầu vật chất sẽ tăng cao vào tuần tới sẽ hỗ trợ giá vàng.

Theo chuyên gia phân tích tài chính Phan Dũng Khánh, vàng còn được hỗ trợ bật tăng do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản cuộc họp tháng 9 cho thấy có một số quan chức muốn thực hiện chương trình mua thêm tài sản (QE3) để kích cầu nền kinh tế. Giá vàng cũng phục hồi khi nhà đầu tư mạnh tay bán đôla Mỹ để tăng cường đầu tư vào hàng hóa, năng lượng và chứng khoán.

Đồng đôla đang có dấu hiệu suy giảm khi hàng loạt động thái từ IMF, G20, EU… nhằm giải cứu khủng hoảng nợ châu Âu giúp đồng euro gia tăng mạnh mẽ những ngày vừa qua. Điều này sẽ hỗ trợ giá cả hàng hóa và năng lượng phục hồi vào đầu tuần tới. Tuy nhiên nhiều chuyên gia, giới đầu tư và các tổ chức tài chính quan ngại về hiệu quả của các giải pháp này khi thời gian qua hệ thống tài chính vẫn vô cùng bất ổn.

Tại Mỹ đã có thành phố Harrisburg (thủ phủ bang Pennsylvania), là một trong những thành phố lớn nhất của Mỹ, tuyên bố phá sản theo Luật phá sản hôm 12-10 (theo giờ địa phương) vì không thể trả tiền cho các chủ nợ - không thể thanh toán tiền cho các dịch vụ thiết yếu và sự kiện này sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hàng loạt các gói giải pháp cho nợ châu Âu trong 2 năm qua đều mang lại hiệu quả rất ít và khó kỳ vọng thêm lần này hiệu quả sẽ tốt hơn. Nghĩa là yếu tố bền vững chưa có khi mà hệ thống tài chính bất ổn, hàng loạt quốc gia và các ngân hàng khu vực châu Âu liên tục bị hạ mức tín nhiệm nhiều như “một làn sóng”.

Bởi thế, chuyên gia phân tích Phan Dũng Khánh cho rằng tuần tới khả năng vàng vẫn tăng giá khi nỗi lo nợ nần khu vực châu Âu lan rộng chưa bị triệt tiêu, các yếu tố bất ổn nội tại vẫn còn.

HỒNG NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên