27/09/2011 07:22 GMT+7

Giữ lạm phát mức 18%

V.V.THÀNH - chinhphu.vn
V.V.THÀNH - chinhphu.vn

TT - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra trong hai ngày 25 và 26-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh thực hiện tăng dư nợ tín dụng khoảng 15-17%, tổng phương tiện thanh toán 12%; không ứng trước vốn ngân sách năm 2012 và kiên quyết cắt giảm đầu tư công; quyết liệt thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, trước hết là sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh xuất khẩu, giảm nhập siêu.

GKkdVluS.jpgPhóng to

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng chín tháng đầu năm 2011 (nguồn: Tổng cục Thống kê) - Đồ họa: Vĩ cường - Ảnh: H.T.V.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước thoái vốn đã đầu tư ngoài ngành, dứt khoát không tham gia hoạt động ngân hàng, công ty tài chính, công ty kinh doanh chứng khoán.

Tại cuộc họp báo chiều 26-9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9-2011 đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, nguyên nhân lạm phát và các giải pháp ứng phó...

Lạm phát đang giảm dần

Công khai giá xăng dầu, giá điện

Trả lời về vấn đề điều hành giá xăng dầu, ông Vũ Đức Đam nói cuộc hội thảo do Bộ Tài chính chủ trì tổ chức vừa qua là một hội thảo khoa học, do vậy việc trình bày các ý kiến là bình thường, còn điều hành giá xăng dầu là chủ trương nhất quán của Chính phủ đã làm liên tục và theo lộ trình từ nhiều năm nay.

Theo ông Vũ Đức Đam, Thường trực Chính phủ đã chỉ đạo: một là công khai, minh bạch giá (kể cả với giá điện), nhập khẩu bao nhiêu, chi phí thế nào... phải được công khai; hai là sử dụng quỹ bình ổn giá theo đúng định hướng và cũng công khai việc sử dụng; ba là việc kinh doanh lỗ, lãi của các doanh nghiệp cũng phải được công khai, minh bạch.

Về việc xây dựng tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Nam, ông Vũ Đức Đam nói tỉnh cũng như các bộ ngành và cấp Chính phủ đã có chủ trương nhưng về kinh phí sẽ được xem xét trên tinh thần thắt chặt đầu tư và tập trung vào những công trình thật sự cấp bách.

Theo ông Vũ Đức Đam, Chính phủ thống nhất đánh giá trong chín tháng đầu năm 2011 lạm phát đang giảm dần. “Bắt đầu từ tháng 5, CPI đã giảm xuống. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong mức tăng 0,82% của CPI tháng 9 có xấp xỉ 0,5% là do tăng giá tất cả các mặt hàng liên quan đến khai giảng năm học mới” - ông Vũ Đức Đam nói.

Tốc độ tăng trưởng GDP chín tháng đầu năm ước đạt 5,76% và tuy thấp hơn chín tháng đầu năm 2010 nhưng trong khó khăn, tập trung ưu tiên cho ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát thì đây là một cố gắng lớn. Về đầu tư phát triển, việc cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư đã được quan tâm chỉ đạo, tập trung cho các dự án cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ, sắp hoàn thành.

Ông Vũ Đức Đam nói: “Chính phủ phấn đấu giữ mục tiêu lạm phát ở mức 18%, phấn đấu tăng trưởng GDP 6%. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ dễ dàng đạt được con số này mà phải rất quyết liệt. Một trong những giải pháp đã và đang được thực hiện là cơ cấu lại đầu tư, tập trung vào các công trình, dự án thúc đẩy sản xuất, nhất là các công trình có ý nghĩa đặc biệt, còn lại sẽ cho giãn, đình hoãn và thậm chí dừng. Bên cạnh việc đầu tư công giảm, cần có các cơ chế, chính sách để các loại hình đầu tư khác tăng lên. Thủ tướng đã chỉ đạo nghiên cứu kỹ vấn đề này để có tháo gỡ”.

Cũng theo ông Vũ Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh không được chủ quan, phía trước còn nhiều khó khăn, ví dụ như chỉ số giá tiêu dùng năm 2011 tính cách nào vẫn rất cao, lãi suất đã giảm nhưng vẫn còn cao (ít trường hợp vay được dưới 17%), sản xuất khó khăn...

Tại cuộc họp báo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét để có giải pháp phù hợp với tình hình giá vàng biến động, trong đó có cho nhập khẩu vàng.

Nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm

Thông tin từ Chinhphu.vn cho biết trong phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm 2011 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong ba tháng cuối năm 2011 ưu tiên hàng đầu vẫn là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất để duy trì tăng trưởng hợp lý, chú ý bảo đảm an sinh xã hội.

Theo đó, nhiệm vụ trước tiên vẫn là thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, không nới lỏng tiền tệ. Các ngân hàng thương mại giảm lãi suất xuống theo chiều hướng giảm dần của chỉ số giá tiêu dùng. Kiểm soát tỉ giá hiệu quả để không gây biến động lớn.

Về cung tiền, tăng dư nợ tín dụng ở mức 15-17%, tổng phương tiện thanh toán khoảng 12%. Quan tâm tới thanh khoản ngân hàng, giám sát chặt chẽ các hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại, nhất là về nợ xấu; kiểm soát tốt cho vay nợ bất động sản. Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ hơn nữa thị trường “chợ đen” về ngoại hối, thị trường vàng...

Về thu chi ngân sách và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu kiên quyết không ứng trước vốn ngân sách năm 2012, cùng với đó là thực hiện đúng tinh thần nghị quyết 11 về cắt giảm đầu tư công.

Quyết liệt thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, trước hết là sản xuất nông nghiệp; trong công nghiệp tiến hành rà soát, thúc đẩy các dự án, nhất là việc dồn vốn cho các dự án sắp hoàn thành, các dự án thật sự cấp bách. Cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu các mặt hàng được coi là thế mạnh của Việt Nam, giảm nhập siêu. Việc giảm nhập siêu cần thực hiện hiệu quả các giải pháp tăng cường xuất khẩu, bằng các hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại, thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ.

Về vấn đề tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao năng lực và hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ xây dựng đề án sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước tới từng tập đoàn, tổng công ty; quy định rõ trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát hoạt động cũng như công tác quản lý cán bộ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, báo cáo Chính phủ. Các tập đoàn, tổng công ty tập trung đầu tư vào lĩnh vực chính, đồng thời thực hiện việc thoái vốn đã đầu tư vào ngoài ngành nghề chính, nhất là vào ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm.

V.V.THÀNH - chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên