31/08/2011 08:21 GMT+7

Phú Quốc: sân bay xây nhanh, đường ì ạch

Ông NGUYỄN VĂN SÁU(phó ban thường trực Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc)
Ông NGUYỄN VĂN SÁU(phó ban thường trực Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc)

TT - Tiến độ thi công dự án cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang vào giai đoạn nước rút, dự kiến cuối năm 2012 sẽ bàn giao theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Thế nhưng những dự án đường nối kết với sân bay đang thi công ì ạch.

T9t7xmV8.jpgPhóng to
Sơ đồ vị trí sân bay quốc tế Phú Quốc và các tuyến đường kết nối - Nguồn: Sở GTVT Kiên Giang - Đồ họa: Như Khanh

Ghi nhận của PV Tuổi Trẻ cho thấy cuộc rượt đuổi của các dự án đường bộ đang “hụt hơi” so với tiến độ xây dựng sân bay.

Gần 3 năm làm 4km

"Hệ thống giao thông không kết nối với nhau, nhất là kết nối với sân bay, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ triển khai các dự án du lịch, đầu tư cũng như thu hút du khách đến Phú Quốc"

Dự án cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (còn gọi là sân bay quốc tế Phú Quốc) có quy mô 905ha, tổng vốn đầu tư trên 16.200 tỉ đồng (vốn đến năm 2020 là 8.050 tỉ đồng). Hiện nay các hạng mục chính như đường hạ - cất cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay (gồm ba gói thầu) và nhà ga hành khách (gồm sáu gói thầu) đang triển khai xây dựng nước rút.

Ông Đặng Hải Nam - chỉ huy phó công trình xây dựng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - cho hay hiện chín gói thầu có khối lượng thực hiện đạt khoảng 45%. “Hiện nay dự án này xây dựng bằng nguồn vốn tự có nên không bị ảnh hưởng nhiều. Tiến độ vẫn đảm bảo và có thể cuối năm 2012 đưa vào khai thác như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Nam khẳng định. Mặc dù tiến độ thi công sân bay khả quan như vậy nhưng các công trình giao thông đấu nối với sân bay hiện đang khá ì ạch.

Tuyến đường Dương Đông - Cửa Lấp dài 7km, nằm trong hệ thống tuyến đường trục chính vòng quanh đảo Phú Quốc, bắt đầu thi công từ tháng 10-2008, theo quy định đến tháng 11-2009 là xong, đưa vào sử dụng. Thế nhưng đến nay đường này vẫn dở dang.

Có mặt trên tuyến đường này những ngày cuối tháng 8-2011, chúng tôi thấy đường chỉ làm xong được một đoạn dài khoảng 4km từ thị trấn Dương Đông đến resort Eden. Từ đó trở đi thì mưa lầy, nắng bụi, ổ voi, ổ gà chi chít. Bất cứ phương tiện giao thông nào lưu thông qua đây cũng phải nghiêng ngả, né tránh.

Hằng ngày thường đi lại qua đường này, bà Nguyễn Thị Liên - một người dân địa phương - ngao ngán: “Trời nắng bụi bay mù mịt, còn trời mưa mặt đường như trâu quậy, lầy lội, ngập bùn. Mỗi khi có xe lớn chạy ngược chiều thì nước bắn tung tóe dính đỏ cả áo quần”. Nhiều khách du lịch khi ra đảo thuê xe máy đi dạo cũng ngán ngẩm mỗi lúc qua tuyến đường này.

Cầu “dần xây”

Điện cũng chậm

Ngoài hệ thống đường đấu nối có nguy cơ “vênh” với cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, có khả năng dự án cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc cũng trong cảnh tương tự.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu, hiện dự án đang trình Bộ Công thương phê duyệt kế hoạch đấu thầu, dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2012. Ông Sáu cho biết khi sân bay đi vào hoạt động nguồn điện sử dụng rất lớn, dự án cáp ngầm chậm triển khai sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Cũng trên tuyến đường Dương Đông - Cửa Lấp có cây cầu mà dân xứ đảo gọi là cầu “dần xây”. Tại công trường cầu Cửa Lấp, chúng tôi thường thấy chỉ 3-4 người thực hiện công đoạn hàn. Ông Hoàng Ngọc Chính, đội trưởng đội thi công 836 Công ty 508, nói: “Đội của tôi mới về thay đơn vị cũ khoảng một tháng nay. Đơn vị trước hầu như chưa làm gì nên bị cắt hợp đồng. Hiện chúng tôi đang khoan cọc nhồi và tiến hành đổ mố cầu”.

Ông Chính cho biết tại công trường huy động khoảng 10 công nhân. Khi được hỏi với số lượng công nhân như vậy thì khi nào xây xong cầu Cửa Lấp, ông Chính nói: “Chưa biết được”.

Theo Sở Giao thông vận tải Kiên Giang, tuyến đường Dương Đông - Cửa Lấp có hai gói thầu, phần chậm nhất là gói thầu thứ hai (gồm đường và hai cây cầu, trong đó có cầu Cửa Lấp). Gói thầu này đã gia hạn đến lần thứ hai nhưng vẫn chưa thi công xong, hiện sở đang tính đến cắt hợp đồng đối với nhà thầu do thi công chậm.

Tuyến giao thông quan trọng nhất của đảo là trục chính Bắc - Nam thi công cũng khá ì ạch, hiện chỉ làm được đoạn Dương Đông - Bãi Thơm. Nhiều đoạn đường mới trải đá nham nhở, càng gần về phía UBND xã Bãi Thơm đường càng xấu, kéo dài trên 4km, có nơi chỉ mới làm một bên đường. Theo ghi nhận, 2/8 cây cầu trên tuyến đường này có công nhân thi công, còn lại đều vắng bóng thợ.

Ông Danh Thanh Vinh - phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang - cho biết Phú Quốc hiện đang triển khai năm dự án giao thông quan trọng. Thế nhưng cả năm dự án này đều chậm tiến độ.

Chật vật nguồn vốn

Giải thích nguyên nhân các công trình giao thông chậm tiến độ, ông Danh Thanh Vinh nói: “Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng, phát sinh khối lượng không lường trước, vốn bố trí không kịp. Chưa kể có nhà đầu tư yếu năng lực”.

Theo ông Vinh, năm 2011 kế hoạch Chính phủ bố trí cho huyện Phú Quốc 338 tỉ đồng làm giao thông nhưng đến nay mới bố trí 200 tỉ đồng. Liệu các dự án có kịp kết nối với sân bay Phú Quốc khi hoàn thành? Ông Vinh cho biết theo chỉ đạo cuối năm 2012 phải hoàn thành năm dự án nhưng với điều kiện bố trí đủ nguồn vốn.

Cũng theo ông Vinh, trong năm dự án giao thông có dự án đường An Thới - Dương Đông chưa giải phóng mặt bằng. Mặc dù người dân đã đồng tình, phương án bồi thường đã phê duyệt nhưng chưa có vốn bồi thường nên chưa triển khai được. Hiện chủ đầu tư đã vận động làm được 6/27km một bên đường. “Nếu giải phóng xong, đủ vốn thì đơn vị cam kết trong một năm hoàn thành dự án” - ông Vinh nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Sáu, phó ban thường trực Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, thừa nhận dự án giao thông trên đảo chậm tiến độ, khó khăn lớn nhất về nguồn vốn. Hiện các công trình giao thông trên đảo đang nợ khối lượng nhà thầu đến 150 tỉ đồng. Một lý do khác ở Phú Quốc là mùa mưa kéo dài sáu tháng nên tiến độ thi công phần lớn phải ngưng lại.

Theo ông Sáu, trong năm 2012 nếu không đẩy nhanh quyết liệt và có nguồn vốn thì đường giao thông khó hoàn thành.

Ông NGUYỄN VĂN SÁU(phó ban thường trực Ban quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên