29/08/2011 09:28 GMT+7

Đầu tuần, giá vàng giảm nhiệt

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Giá vàng trong nước lúc 9g sáng nay (29-8) đã hạ nhiệt, giảm 500.000 đồng/lượng so với giá niêm yết tại các của hàng của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cùng thời điểm sáng qua.

dhTiIQYo.jpgPhóng to
Đầu giờ sáng nay, giá vàng giảm 500.000 đồng/lượng so với sáng qua (28-8) - Ảnh minh họa: TTO

Theo công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá mua vào vàng miếng SJC sáng nay ở mức 47 triệu đồng/lượng, giá bán ra vàng SJC ở mức 47,4 triệu đồng/lượng.

Trong sáng qua (28-8), giá mua vào ở mức 47,5 triệu đồng/lượng, bán ra 47,9 triệu đồng/lượng.

Theo trang kitco, giá vàng thế giới sáng nay giảm 11,20 USD/ounce còn 1.817,9 USD. Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm 3%.

Đến 11g sáng 29-8, giá vàng trong nước giảm tiếp 100.000 đồng/lượng so với 9g - thời điểm mở đầu phiên giao dịch. Giá mua vào vàng SJC giao dịch ở mức 46,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 47,3 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia phận tích Phan Dũng Khánh (Công ty chứng khoán Kimeng VN), cho biết giá vàng thế giới tăng giá mạnh thời gian qua do nhà đầu tư thất vọng trước nền kinh tế u ám nhiều hơn là một gói kích cầu nào đó của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Bởi vì những hành động của FED liên tục trong mấy năm gần đây thay vì đưa kinh tế tăng trưởng như kỳ vọng thì ấn tượng duy nhất FED làm được là đưa vàng tăng kỷ lục, thậm chí giá kim loại này liên tục trong tháng 8 còn đắt hơn cả giá bạch kim, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

Theo dự báo của chuyên gia này, giá vàng sẽ dần ổn định trở lại chứ không biến động mạnh như trong suốt 2 tháng qua nữa. Mặc dù kinh tế vẫn chìm trong u ám nhưng giới đầu tư đã bắt đầu lo lắng về việc tăng nóng của vàng sẽ khiến lực bán gia tăng mỗi khi vàng tăng cao và nhu cầu vàng sụt giảm vì vàng đang quá đắt cũng sẽ làm ngăn cản giá tăng.

Bên cạnh đó khả năng “bơm” tiền bằng chương trình nới lỏng định lượng (QE) là khá thấp. Hiện giới đầu tư kỳ vọng khả năng FED sẽ dùng biện pháp “Operation Twist” tạm gọi là QE 2.5 mà FED đã từng thực hiện trong giai đoạn 1961-1965. Đây là hành động mua trái phiếu chính phủ dài hạn và bán ngắn hạn nhằm nỗ lực san bằng các đường cong lãi suất nhưng không mở rộng cung tiền mà vẫn kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Bloomberg, các quỹ đầu tư và giới đầu cơ đã tăng vị thế mua ở 11 mặt hàng nông sản kỳ hạn và quyền chọn thêm 15% trong tuần kết thúc ngày 23-8. Đây là mức cao nhất kể từ tuần kết thúc ngày 6-5. Giới đầu tư đổ tiền vào nông sản và giảm vị thế mua vàng tuần thứ 3 liên tiếp.

Tuần qua vị thế mua của nhà đầu cơ vàng giảm 7,8% so với tuần trước đó. Theo báo cáo từ Barclays Captial cho thấy đã 25 quỹ ETF đã bán vàng ra trong tuần.

Quỹ tín thác vàng SPDR Gold Trust tuần qua cũng bán hơn 50 tấn vàng. Các nhà đầu tư cũng thận trọng hơn với vàng khi nó đã tăng quá nhanh và quá mạnh. CME Group là chủ sở hữu của sàn giao dịch COMEX lớn nhất thế giới cũng mạnh tay nâng tỷ lệ ký quỹ cho thấy họ cũng sợ giá vàng đổ bất cứ lúc nào.

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên