09/07/2011 07:49 GMT+7

Chưa giảm giá xăng dầu

(Nguồn: Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính)
(Nguồn: Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính)

TTO - Sau dư luận mới đây đặt dấu hỏi việc giá xăng dầu thế giới giảm nhưng giá tại VN vẫn giữ nguyên, Bộ Tài chính hôm nay đã có thông cáo cụ thể “Về việc điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay”.

5wIxMBAF.jpgPhóng to
Nông dân xã Tân Hội, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) mua xăng - Ảnh: TTO

Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định giá xăng dầu của VN vẫn thấp hơn giá nhiều nước lân cận, nguồn thu thuế với xăng dầu của VN không cao so với Lào, Campuchia và Bộ Tài chính không nói sẽ giảm giá xăng dầu mà yêu cầu báo chí đồng thuận, phản ánh để nhân dân ủng hộ việc điều hành hiện tại.

Cụ thể, theo Bộ Tài chính, kể từ sau thời điểm giá dầu giảm và Bộ Tài chính quyết định không giảm giá mà điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với dầu điêzen và dầu hoả vào ngày 10-6-2011, giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới có nhiều biến động. Tuy nhiên, có sự không tương quan giữa dầu thô với các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác. Nhiều thời điểm giá dầu thô giảm song giá các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm khác (xăng, điêzen, dầu hỏa) không giảm, dầu madut lại tăng.

Cụ thể, tính bình quân giá mặt hàng xăng dầu trên thị trường thế giới từ ngày 10-6-2011 đến ngày 7-7-2011 thì giá dầu thô giảm 4,95%, giá xăng giảm 0,96%, dầu điêzen giảm 0,52%, dầu hỏa giảm 0,84%, riêng madut tăng 0,91%.

Trong những ngày gần đây giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới lại tăng trở lại, đặc biệt là phiên giao dịch ngày 7-7-2011, giá dầu thô WTI đã tiến sát mức 99 USD/thùng, các mặt hàng xăng, dầu thành phẩm cũng tăng tương ứng.

Bộ Tài chính không nêu cụ thể ai phân tích, phân tích trong nước hay quốc tế nhưng cho rằng “theo dự báo của nhiều nhà phân tích, trong thời gian tới giá xăng, dầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao và có nhiều khả năng tăng do những tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ cũng như một số nước Châu Âu”.

Với ý kiến cho rằng Việt Nam đang thu nhiều các khoản thuế, phí đối với mặt hàng xăng dầu. Bộ Tài chính cho rằng theo tính toán, chỉ tính riêng mặt hàng xăng RON 92 thì mức và tỷ lệ thu của VN đối với mặt hàng này so với Lào và Campuchia vẫn khá thấp:

Quốc gia<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Tổng mức thu thuế, phí của Nhà nước (đồng/lít)

Tỷ lệ tính trên giá bán hiện hành (%)

Việt Nam

4.755 đồng/lít

22,58 %

Lào

8.300 đồng/lít

31,29 %

Campuchia

6.875 đồng/lít

27,07 %

Hơn nữa, Bộ Tài chính cho biết trong thông cáo báo chí gửi ngày 29-3-2011, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã nêu rất rõ nguyên tắc: sau lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29--3-2011, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể: nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).

Đặc biệt, theo Bộ Tài chính, nếu so với các nước láng giềng (Trung Quốc, Lào, Campuchia) thì giá mặt hàng xăng của Việt Nam hiện nay đang thấp hơn từ 4.048 đồng/lít đến 5.225 đồng/lít; còn mặt hàng dầu điêzen 0,25S đang thấp hơn từ 2.750 đồng/lít đến 5.281 đồng/lít.

Vì vậy, Bộ Tài chính không nhắc đến điều hành với khả năng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối giảm giá xăng dầu. Bộ này chỉ khẳng định sẽ điều hành theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới để có những phương án điều hành thích hợp, đảm bảo các nguyên tắc “nếu giá thế giới tăng, thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán” (nếu có điều kiện).

(Nguồn: Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên