15/06/2011 08:40 GMT+7

Gần 150 doanh nghiệp ngưng chế biến, xuất khẩu hải sản

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hải sản của VN đang phải tạm ngưng sản xuất mặt hàng này hoặc hoạt động cầm chừng do không đủ nguyên liệu sản xuất, nguyên nhân do các thương nhân Trung Quốc sang tận nơi mua hải sản mà ngư dân đánh bắt về. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị toàn thể thành viên Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) ngày 14-6 tại TP.HCM.

Read this on Tuoitrenews.vn

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, phó chủ tịch VASEP, cho biết từ đầu năm đến nay đã có 147 doanh nghiệp ngưng chế biến, xuất khẩu hải sản để chuyển sang sản xuất các mặt hàng khác. Nguyên nhân do các doanh nghiệp này không thể tìm đủ nguyên liệu để sản xuất và các chi phí đầu vào tăng cao.

Bà Sắc cho hay hiện nhiều vùng đánh bắt đang có dấu hiệu cạn kiệt nguồn hải sản, trong khi mùa đánh bắt cá năm nay lại đến muộn hơn so với những năm trước khoảng một tháng. Sản lượng cá đánh bắt được cũng giảm đáng kể do phía Trung Quốc cấm biển. Lượng cá mà ngư dân đánh bắt được chưa đến tay doanh nghiệp trong nước đã bị thương lái Trung Quốc tranh giành, họ đón mua ngay tại biển hoặc tại các cảng cá.

Nhiều doanh nghiệp đang còn sản xuất mặt hàng hải sản cho hay họ chỉ có đủ nguyên liệu sản xuất khoảng 30% công suất nhà máy. Bà Nguyễn Thị Thu Sắc cho rằng do thiếu nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp đã tìm mọi cách mua nguyên liệu bằng mọi giá, trong điều kiện chi phí đầu vào cao ngất ngưởng mà giá xuất khẩu không tăng sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên