02/03/2011 15:09 GMT+7

Sau năm 2012 giá điện theo thị trường

CẨM VĂN KÌNH
CẨM VĂN KÌNH

TTO - Sẽ tiếp tục giảm bao cấp theo thị trường đối với giá xăng, dầu trong năm 2011; các khoản lỗ của EVN sẽ được tạm “khoanh” đến 31-12-2010; giá điện đến hết năm 2012 sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường.

* Giá xăng mới bằng khoảng 45-57% mức đáng phải điều chỉnh* Phấn đấu thu ngân sách 2011 tăng khoảng 7-8% so với dự toán Quốc hội giao

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Tổng biên tập các báo thông báo và đề nghị phối hợp thông tin về chính sách tài chính, tiền tệ, điều hành giá 2011 và đề ra những định hướng quan trọng, minh bạch hoá phương hướng trong thời gian tới.

Read this on Tuoitrenews.vnNhững thủ tục để được hưởng giá điện ưu đãi

Xf5KkNts.jpgPhóng to

Nhân viên Điện lực Hà Nội sửa sang, kiểm tra lưới điện chuẩn bị cho mùa khô - Ảnh: Hải Hồ

Theo công văn trên, Bộ Tài chính giải thích thêm về cơ chế điều hành một số mặt hàng quan trọng mà người dân quan tâm thời gian qua, đặc biệt là giá điện và giá xăng dầu.

Giá xăng, dầu vừa qua đã tăng thêm 16-24%, theo Bộ Tài chính, cũng chỉ bằng khoảng 45-57% mức phải điều chỉnh (giá xăng tăng 2.900 đồng/lít, thấp so với mức phải điều chỉnh 6.500 đồng/lít).

Bộ Tài chính cho rằng với mức điều chỉnh giá điện, xăng, dầu như trên, mới giảm bao cấp được một phần.

Cụ thể, với điện mức giảm bao cấp chỉ khoảng 1/4 (24,7%). Với xăng, dầu bao cấp giảm khoảng 1/2. Đặc biệt, Bộ Tài chính khẳng định với thực tế như trên, sẽ phải tiếp tục điều hành giảm bao cấp theo thị trường đối với giá xăng, dầu trong năm 2011.

Cụ thể với giá điện, Bộ Tài chính cho biết chỉ tính vào cơ cấu giá 10% năm 2010. Số 90% khấu hao còn lại của ngành điện vẫn còn treo.

Chính phủ cũng tạm thời chưa tính lãi cho ngành điện và các khoản lỗ của EVN sẽ được tạm “khoanh” đến thời điểm 31-12-2010.

Đặc biệt, Bộ Tài chính tiết lộ giá điện đến năm 2012 có thể vẫn chưa tăng đủ theo các yếu tố cấu thành giá, nhưng hết năm 2012 sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường.

Về giải pháp đìêu hành vĩ mô trong thời gian tới, Bộ Tài chính thông tin Chính phủ đã xác định mục tiêu hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy, ngoài các giải pháp đã đặt ra trong các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Tài chính nhấn mạnh một số giải pháp quan trọng sẽ được thực thi nhằm thực hiện mục tiêu.

Về chính sách tiền tệ, nhà nước sẽ đảm bảo thanh khoản ngoại tệ nhằm khuyến khích xuất khẩu, cải thiện cán cân thanh toán, tăng dự trữ ngoại hối. Đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối....

Về chính sách tài chính - ngân sách, Bộ Tài chính khẳng định câu ngắn gọn: “Điều hành thắt chặt!”. Một trong những giải pháp chủ đạo sẽ được Bộ Tài chính chỉ đạo quyết liệt, là phải tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước, chống thất thu, nợ đọng thuế, phấn đấu tăng khoảng 7-8% so với dự toán Quốc hội thông qua.

Về giải pháp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, giảm nhập siêu, Bộ Tài chính thông báo cho người dân doanh nghiệp biết sẽ xem xét miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất xuất khẩu đối với những ngành hàng trong nước còn thiếu nguyên liệu như dệt may, da giầy, thuỷ sản, hạt điều, gỗ, dược phẩm,…

Đồng thời, sẽ rà soát để giảm thuế đối với các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào trong nước chưa sản xuất được. Ngược lại, các mặt hàng không khuyến khích xuất khẩu, như tài nguyên, nguyên liệu thô sẽ bị nghiên cứu tăng thuế xuất khẩu lên mức phù hợp.

CẨM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên