02/03/2011 11:08 GMT+7

Những thủ tục để được hưởng giá điện ưu đãi

CẨM VĂN KÌNH
CẨM VĂN KÌNH

TTO - Vẫn còn nhiều câu hỏi về giá điện chưa được làm rõ như: Đến đâu để đăng ký hưởng ưu đãi giá điện dành cho người nghèo, thu nhập thấp? Có phải tự viết đơn? Khi đi cần mang theo giấy tờ gì? Tuổi Trẻ Online trao đổi với lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực và EVN để giải đáp.

* Cân nhắc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo quý* Người nghèo nhận hỗ trợ tiền điện tại xã

Hộ nghèo, hộ thu nhập thấp phải viết đơn đăng ký

Tập đoàn Điện lực VN (EVN) vừa ban hành công văn số 581 hướng dẫn các tổng công ty điện lực, công ty điện lực về việc thực hiện giá điện năm 2011, theo đó, các hộ thuộc diện nghèo, thu nhập thấp sẽ phải đăng ký với bên bán điện để được hưởng giá ưu đãi 50kWh đầu. Thời hạn đăng ký từ ngày 1-3 đến 31-3, sau đó EVN sẽ không giải quyết.

6OIykzHL.jpgPhóng to
Người dân sẽ phải đi đến địa điểm EVN quy định để đăng ký được hưởng giá điện ưu đãi

Điều đặc biệt cần lưu ý là muốn được hưởng giá điện ưu đãi 50kWh đầu, người thu nhập thấp phải đảm bảo mỗi tháng chỉ dùng hết 50kWh. Sau ba tháng, ngành điện sẽ tính sổ, nếu hộ thu nhập thấp sử dụng quá 150kWh thì sẽ tính theo giá của người bình thường, không ưu đãi dù có đăng ký. Tuy nhiên, EVN cho phép cộng thêm 5kWh sai số thời điểm chốt côngtơ.

Với hộ nghèo, thu nhập thấp tại nông thôn, khu tập thể, cụm dân dư (trừ chung cư cao tầng tại thành phố và khu đô thị mới) mua điện qua một bên bán điện trung gian, theo công văn của EVN, vẫn có thể được hưởng giá điện ưu đãi 50kWh đầu.

Song muốn được hưởng, người dân phải đăng ký và hằng tháng đơn vị trung gian bán lẻ điện (các hợp tác xã, tổ chức bán lẻ điện nông thôn) phải cung cấp danh sách kèm sản lượng điện tiêu thụ của từng hộ này. Các công ty điện lực có quyền yêu cầu kiểm tra hóa đơn và giấy tờ chứng minh hộ nghèo để đảm bảo đúng chế độ nhà nước.

Với các chung cư cao tầng tại thành phố, sẽ chỉ có 6 bậc thang, bắt đầu bằng giá bình quân 1.242 đ/kWh, không được hưởng 50kWh ưu đãi đầu tiên.

Người dân thuộc diện hộ nghèo, có thu nhập thấp muốn đăng ký được hưởng giá điện 50kWh đầu ưu đãi phải đến trụ sở các điện lực địa phương để xin giấy đăng ký theo mẫu (phải có dấu, có mã số của EVN để theo dõi). Sau khi có tờ đơn này, người có thu nhập thấp sẽ điền các thông tin, cam kết chỉ sử dụng một tháng 50kWh cho mục đích sinh hoạt và đề nghị được mua điện giá ưu đãi (993 đ/kWh).

Người dân cũng phải cam kết mỗi tháng chỉ dùng hết tối đa 50kWh, nếu ba tháng liền kề hết trên 150kWh thì đồng ý để ngành điện tự động chuyển giá sang mức bình thường không ưu đãi (1.242 đ/kWh).

Theo công văn của EVN, tập đoàn này yêu cầu trong tháng 3-2011, các tổng công ty điện lực phải bố trí đủ lực lượng để tiếp nhận hết các đơn yêu cầu được mua giá điện ưu đãi của các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, tuyệt đối không được để trường hợp nào đăng ký nhưng không được tiếp nhận.

Hằng tháng, các điện lực sẽ phải lập biểu để theo dõi, kiểm tra lượng điện sử dụng của khách hàng thuộc diện ưu đãi để chuyển sang giá thông thường nếu thường xuyên sử dụng quá 50kWh/tháng.

Côngtơ dùng thẻ cho người thuê nhà: còn phải đợi

Trước thực tế rất nhiều người nhập cư chưa có hộ khẩu, công nhân, sinh viên thuê nhà trọ phải trả tiền điện giá rất cao, ông Phạm Mạnh Thắng, cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết biện pháp hành chính khó lòng đem lại tác dụng giúp người thuê nhà nên cục đang chuẩn bị biện pháp công nghệ là cho dùng côngtơ thẻ trả trước.

b5nNzdel.jpgPhóng to
Từ ngày 1-3, ngành điện sẽ tính giá điện mới, chỉ hộ nghèo, thu nhập thấp mới được hưởng giá điện ưu đãi 993 đ/kWh, còn lại đều phải chịu mức khởi điểm 1.242 đ/kWh

Theo ông Thắng, sinh viên Trung Quốc, những người dùng ngắn hạn, đang sử dụng phổ biến loại hình này. Để được trả tiền trực tiếp qua việc mua thẻ, người sử dụng sẽ không cần ký hợp đồng với ngành điện mà chỉ cần mua côngtơ cùng thẻ. Giá loại côngtơ này sẽ tương đương loại côngtơ hiện nay. Khi sử dụng sắp hết mệnh giá thẻ, thiết bị sẽ tự báo. Do hình thức công nghệ này còn mới ở Việt Nam nên để triển khai, EVN còn nhiều việc như mua côngtơ, thử nghiệm, phát hành thẻ, tạo cơ chế hạch toán tài chính, sau đó phổ biến, quảng cáo tung ra. “Nếu có cơ chế, để làm được phải 5-7 tháng” - ông Thắng nói.

Về diện hộ nghèo được nhận tiền điện hỗ trợ trực tiếp 30.000đ/tháng, theo một quan chức Ban giá và phí, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công thương và Bộ Lao động - thương binh & xã hội đã có bàn bạc để người dân được hỗ trợ đúng đối tượng nhưng cũng được thuận lợi nhất. Theo quan chức trên, danh sách các hộ nghèo theo tiêu chí của Thủ tướng đã được UBND các huyện thành lập và xem xét lại hằng năm.

Hiện chúng ta đang hỗ trợ các hộ nghèo trong danh sách này 4-5 chương trình, người dân được nhận tiền ngay tại xã, do cán bộ xã cấp. Và việc hỗ trợ trực tiếp tiền điện lần này sẽ lồng ghép theo danh sách nên không có gì quá phức tạp. Chỉ có điều, với vùng xa và tại thành thị, việc một tháng có thể phải đi lĩnh tiền một lần, với số tiền 30.000đ, sẽ khiến nhiều người không mặn mà. Vì vậy, chính sách cụ thể cần được nghiên cứu có thể cho người dân lĩnh theo quý. Cách cấp tiền cần được các địa phương linh hoạt để vừa cấp đúng đối tượng, vừa đảm bảo quyền lợi cho người nghèo.

Phải xuất trình hóa đơn hoặc hợp đồng mua điện

Theo thông cáo báo chí mới nhất của EVN lưu hành tối qua, thủ tục, địa điểm để hộ nghèo, thu nhập thấp đăng ký mua điện giá ưu đãi sẽ do các công ty điện lực công bố rộng rãi trên trang web, báo, đài truyền hình, đài phát thanh tại địa phương (đến cấp xã, phường).

Khách hàng đến đăng ký cần mang theo hóa đơn tiền điện hoặc hợp đồng mua bán điện (có thể sử dụng bản photocopy), điền thông tin vào giấy đăng ký (theo mẫu) và giữ một bản giấy đăng ký có xác nhận của công ty điện lực.

Đối với khách hàng cấp điện mới kể từ tháng 4-2011 có đăng ký mua điện theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp thường xuyên sử dụng không quá 50kWh/tháng thì áp dụng mức giá này ngay tháng sử dụng điện đầu tiên.

CẨM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên