27/12/2010 07:57 GMT+7

Cần sớm sửa đổi Thuế thu nhập

CẦM VĂN KINH thực hiện
CẦM VĂN KINH thực hiện

TT - Tiếp tục câu chuyện “Thu nhập không theo kịp thuế”, ông Trịnh Huy Quách - phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội - khi trao đổi với Tuổi Trẻ đã khẳng định mức áp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện đã quá lạc hậu và cần phải cập nhật. Ông Quách nói:

vpqLjr5z.jpgPhóng to
Giá nhiều mặt hàng đã tăng mạnh thời gian qua. Do vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc sửa Luật thuế thu nhập cá nhân hiện nay là cần thiết. Trong ảnh: người dân chọn mua rau củ tại chợ Tân Định (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Như Bình

- Mặc dù việc sửa Luật thuế TNCN mới được nhắc đến do lạm phát tăng mạnh nhưng người dân phần nhiều đều thấy có cái gì đó bất hợp lý trong luật thuế này từ lâu, đặc biệt là mức giảm trừ gia cảnh hiện là 4 triệu đồng cho mỗi cá nhân người nộp thuế. Theo tôi, việc chúng ta đặt ra các mức này có tính lịch sử, tại thời điểm năm 2008 nếu so với nền kinh tế, đặc biệt là chỉ số giá hiện nay đã khác quá xa.

xSPHU5OH.jpgPhóng to
Ông Trịnh Huy Quách - Ảnh: C.V.K.

* Có quan điểm cho rằng khoản giảm trừ gia cảnh chỉ là chiếu cố đến thu nhập chứ không phải để đủ sống. Nếu thế, người dân có gì đó hơi thiệt, không được quan tâm?

- Đúng là quan điểm tại nhiều nước, đây là Luật thuế TNCN chứ không phải thuế thu nhập cao nên phải đóng thuế từ đồng thu nhập đầu tiên. Nhưng chúng ta đã đặt ra mức 4 triệu đồng trở lên tính thuế, nghĩa là đã chấp nhận một mức nào đó giúp người dân. Khi đặt ra mức này có nghĩa đã phải tính đến sức mua của mức đó, không có nghĩa không thể xem lại khi không còn phù hợp.

Từ thời điểm đặt ra mức 4 triệu đồng và 1,6 triệu đồng (mức giảm trừ cho mỗi cá nhân có người phụ thuộc) đến nay lạm phát đã hơn 20%. Năm 2008 mức 4 triệu đồng có thể tạm đủ sống, nhưng hiện nay rất khó khăn. Với người thu nhập cao thì mức thuế đó không có vấn đề gì, nhưng với người ăn lương không ít thì nhiều có bức xúc về cuộc sống. Vì vậy, mức áp thuế kể trên, theo tôi, cũng cần phải thay đổi, không thể nói còn phù hợp ngay cả ở mức chiếu cố. Hiện nó đã quá lạc hậu, cần cập nhật để phục vụ cuộc sống.

* Hiện nay mức huy động vào ngân sách ở VN (thuế, phí, lệ phí...) khoảng 23%. Theo ông, mức này có cao và có nên giảm xuống?

- Mức huy động vào ngân sách nhà nước mấy năm gần đây khoảng 21-23% GDP, có thời điểm chúng ta thu vào vượt cả dự tính. Nếu so với một số nước có cùng trình độ phát triển như ta thì đúng là hơi cao. Nhưng mức thu vào ngân sách đó không chỉ có thuế TNCN mà nhiều sắc thuế khác.

Mức thuế TNCN với người có thu nhập, đặc biệt là thu nhập cao, cần tính toán trên nguyên lý nếu ta khoan sức họ, đánh thuế ở mức hợp lý thì sẽ khuyến khích họ tăng thu nhập hơn nữa, lâu dài là nuôi dưỡng phát triển nguồn thu. Nếu một người nỗ lực làm việc, thu nhập ở mức cao mà ta đánh thuế khiến họ thực đem về nhà chỉ ở mức họ chỉ cần cố gắng bình thường thôi, thì họ sẽ có tâm lý cố vừa phải để nộp bậc thang thuế TNCN thấp thôi, đằng nào cũng chỉ được mang về một khoản đó.

* Nếu đưa ra vấn đề sửa luật, nhiều quan điểm ngại vì luật mới được thông qua và quy trình có thể mất nhiều thời gian, khi sửa xong không khéo lại đã có mặt bằng giá mới?

- Một trong những yêu cầu quan trọng nhất của luật là phải đảm bảo đáp ứng được thực tiễn cuộc sống. Nếu nó vừa thông qua mà thực tế lại thay đổi nhanh hơn thì vẫn cần điều chỉnh bởi điều đó liên quan đến đời sống người dân. Vả lại, quy trình nói ra thì dài, từ Bộ Tài chính kiến nghị lên Chính phủ, Chính phủ đề xuất với Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, rồi ban soạn thảo sửa.

Tuy nhiên, nếu coi đây là vấn đề cấp bách, người dân quan tâm thì hoàn toàn có thể đẩy nhanh, đưa vào đầu kỳ họp, đề nghị Quốc hội cân nhắc thông qua ngay trong kỳ họp đó. Như cải cách một luật sửa nhiều luật mà chúng ta áp dụng trong bối cảnh suy giảm kinh tế, thì từ ý tưởng vào thực tế rất nhanh, dự luật đưa vào đầu kỳ họp rồi được thông qua trong một thời gian ngắn. Nếu cần thiết, Chính phủ có thể đề nghị Quốc hội xem xét thảo luận, thông qua ngay trong một kỳ họp.

Luật thuế TNCN được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 20-11-2007 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Năm 2007, mức lương tối thiểu chung là 340.000 đồng, giá vàng 1,3 triệu đồng/chỉ. Lạm phát hai năm 2007 và 2008 ở mức trên hai con số và năm 2010 cũng lên 11,75%. Năm 2010, mức lương tối thiểu chung là 730.000 đồng/tháng và giá vàng đã lên tới 3,6 triệu đồng/chỉ, tăng gấp 2,8 lần.

Thế nên mức chịu thuế TNCN cùng yếu tố xét giảm trừ gia cảnh được áp dụng năm nay vẫn còn y như cũ đang ngày càng trở nên quá lỗi thời, bất hợp lý, gây ra không chỉ khó khăn về mặt tài chính mà còn nhiều bức xúc cho người chịu thuế.

Theo ông Vũ Văn Trường (vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính), ngành thuế sẽ “lắng nghe” “trên cơ sở phân tích tình hình thực tế, xem xét toàn diện các vấn đề” nhưng chưa “thấy cần thiết” nên Bộ Tài chính vẫn “chưa có chủ trương sửa đổi luật thuế này”.

Tại sao Bộ Tài chính lại thấy chưa cần thiết? Vì bộ cho rằng “phải xem xét tính toàn diện của các nhận định vì mức sống của xã hội là khác nhau”. Ông Trường còn dẫn chứng thêm tại sao với mức lương cơ bản chỉ khoảng 800.000 đồng/tháng hiện rất nhiều người vẫn “sống được và xin vào làm việc”.

Ngày 24-12, UBND TP Hà Nội đã thống nhất chuẩn nghèo, cận nghèo của TP giai đoạn 2011-2015. Theo chuẩn mới, những hộ sống ở khu vực thành thị có mức thu nhập bình quân từ 750.000 đồng/người/tháng trở xuống và những hộ sống ở khu vực nông thôn có mức thu nhập bình quân từ 550.000 đồng/người/tháng trở xuống là hộ nghèo. Lẽ nào Bộ Tài chính lại lấy chuẩn thu nhập xấp xỉ mức nghèo đói để kết luận rằng nhiều người vẫn “sống được” nên thấy “chưa cần thiết” phải điều chỉnh lại Luật thuế TNCN?

Có lẽ bất cứ người lao động nào cũng ý thức được rằng nộp thuế là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân. Nhưng tính thuế thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo nguồn thu của ngành thuế mà không gây khó khăn cho đời sống nhân dân, có lẽ Bộ Tài chính nên “lắng nghe” và có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

CẦM VĂN KINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên