28/07/2010 17:19 GMT+7

Luân chuyển cán bộ thuế ở vị trí nhạy cảm

H.NHỰT
H.NHỰT

TTO - Sáng 28-7, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM sau "Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế" để tiếp tục giải quyết những tồn đọng, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến các luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân...

kwuDBafM.jpgPhóng to
Đại diện doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM đối thoại trực tiếp sáng 28-7 - Ảnh: Hồng Nhựt

Theo ông Lê Xuân Dương - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, sau tuần lễ lắng nghe người nộp thuế diễn ra từ ngày 24 đến 30-5-2010 do Cục Thuế TP.HCM tổ chức, ngành thuế thành phố đã có một số chấn chỉnh như bãi bỏ, chấn chỉnh một số thủ tục hành chính thuế thuộc thẩm quyền của Cục Thuế ngay trong các phòng, chi cục thuế.

Về thủ tục chuyển cơ quan thuế quản lý trực tiếp, theo ông Dương, trong trường hợp doanh nghiệp chuyển đổi địa điểm kinh doanh làm thay đổi cơ quan thuế trực tiếp quản lý thì tại cơ quan thuế nơi chuyển đi, trong thời hạn năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi địa điểm, cơ quan thuế nơi chuyển đi phải có trách nhậm làm thủ tục bàn giao toàn bộ hồ sơ theo quy định.

Đối với cơ quan thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến phải tiếp nhận quản lý đối tượng nộp thuế khi nhận được bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi địa điểm kinh doanh do người nộp thuế nộp để thông báo cho cơ quan thuế.

Trường hợp cơ quan thuế nơi doanh nghiệp chuyển đi chưa thực hiện bàn giao hồ sơ đúng hạn (năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người nộp thuế) thì cơ quan thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến phải giải quyết bán hóa đơn cho người nộp thuế, đồng thời có công văn gửi cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đi để đề nghị khẩn ttrương bàn giao hồ sơ của người nộp thuế.

Sở dĩ có sự "hướng dẫn lại" như thế vì trước đây hai cơ quan thuế nơi người nộp thuế chuyển đi và chuyển đến đùn đẩy trách nhiệm, làm người nộp thuế mất rất nhiều thời gian đi lại.

Theo ông Dương, về những phản ảnh của người nộp thuế liên quan đến thái độ làm việc của một số cán bộ thuế, các chi cục thuế quận huyện, trong tháng 7 Cục Thuế thành phố đã thực hiện luân chuyển những cán bộ sai phạm vào những bộ phận ít tiếp xúc với doanh nghiệp, những bộ phận ít nhạy cảm hơn để đảm bảo giảm bớt những rầy rà cho người nộp thuế.

Ông Dương cho biết đến nay đã giảm bớt 30% thủ tục hành chính liên quan đến quy trình thủ tục thuế và chính sách thuế do cơ quan trung ương và bộ ban hành.

Tuy nhiên, trao đổi lại với lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, anh Trần Quốc Nam, đại diện Công ty in ấn An Khang, cho biết trong quá trình thực hiện quyết toán thuế anh đã gặp rất nhiều cản trở từ chi cục thuế ở các quận huyện.

Theo anh Nam, riêng vấn đề hoàn thuế mà mỗi nơi đòi hỏi một kiểu hồ sơ khác nhau như các chi cục đòi thêm hộ khẩu sao y, chứng minh nhân dân sao y... trong khi theo các văn bản luật thì hồ sơ hoàn thuế chỉ cần gồm có tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân, văn bản đề nghị giảm thuế và chứng từ khấu trừ thuế, biên lai thu thuế thu nhập cá nhân là có thể được xem xét quyết toán và hoàn thuế thu nhập cá nhân cho năm 2009. Từ kinh nghiệm tiếp xúc thường xuyên với các chi cục thuế, anh Nam nhận xét thẳng: "Cán bộ chi cục thuế cải cách nhưng chưa thân thiện, cải cách tình thế chứ chưa có hệ thống".

Tại buổi đối thoại, ông Lê Xuân Dương đã thẳng thắn xin lỗi người nộp thuế về những khiếm khuyết hiện tại chưa khắc phục được, chẳng hạn việc đầu tư một hệ thống dữ liệu ngành thuế để kết nối liên thông giữa các chi cục quận huyện với Cục Thuế TP, giữa Cục Thuế TP và cục thuế các tỉnh thành trong cả nước... vẫn chưa có kinh phí để triển khai. Do đó làm mất nhiều thời gian - công sức để người nộp thuế di chuyển từ nơi này sang nơi khác, sao nộp hồ sơ chồng chéo, phức tạp...

H.NHỰT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên