10/06/2010 07:53 GMT+7

Dự trữ ngoại tệ ở mức an toàn

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG
Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG

TT - Phát biểu tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN diễn ra tại Kiên Giang ngày 9-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định mức dự trữ ngoại tệ cả năm 2010 có thể đạt 12 tuần nhập khẩu, mức an toàn; lạm phát cũng được kiềm chế ở mức 8%...

TCeMP6Db.jpgPhóng to

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa trả lời phỏng vấn báo chí tại hội nghị - Ảnh: T.Thái

Tại hội nghị lần này, nợ công, cán cân thanh toán, thâm hụt thương mại, thâm hụt ngân sách, dự trữ ngoại tệ... là những vấn đề được các nhà tài trợ đặt ra trong chương trình nghị sự. Như đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong báo cáo của mình đã nhận xét: “Sự phục hồi đã được duy trì nhưng các điều kiện kinh tế vĩ mô vẫn còn mong manh”.

Thận trọng với nợ quốc gia

"Các nhà tài trợ quan tâm đến việc kiểm soát giá có bị áp đặt bằng mệnh lệnh hành chính không. Tôi xin khẳng định VN đã hội nhập nên mọi giải pháp kiểm soát giá đều phù hợp với thông lệ quốc tế, không vi phạm cam kết với Tổ chức Thương mại thế giới"

Ông Benedict Bingham, đại diện thường trú cao cấp IMF tại VN, nhận xét: “Các điều kiện thuận lợi hiện nay vẫn còn mong manh và niềm tin sự ổn định kinh tế vĩ mô gần đây vẫn còn yếu”.

Theo IMF, thách thức chính là củng cố những thành tựu mới đạt được gần đây trong ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này đòi hỏi một chính sách tiền tệ ổn định và thông tin rõ ràng của Ngân hàng Nhà nước rằng các điều kiện tiền tệ sẽ không được nới lỏng hơn nữa cho đến khi lạm phát đi vào quỹ đạo giảm.

IMF dự báo dự trữ ngoại tệ của VN đã tăng lên và tương đương với bảy tuần nhập khẩu, nhưng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xác nhận đã là chín tuần nhập khẩu và cho rằng cả năm có thể đạt 12 tuần nhập khẩu, mức an toàn.

Ông Ayumi Konishi, giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại VN, và ông Benedict Bingham đều cho rằng nợ của VN không phải là vấn đề lo lắng. Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba cho rằng nợ của VN chủ yếu từ nước ngoài nên phải thận trọng. Nhưng ông Sakaba cũng nhận xét: “Nợ của VN chiếm gần 42% GDP là cao nhưng cũng chưa phải là vấn đề đáng lo ngại. Như trường hợp của Nhật Bản nợ đến gần 100%, nhưng nợ nội địa chiếm đến 98%...”.

Rất nhiều ý kiến đòi hỏi VN phải tăng cường cung cấp thông tin trên những lĩnh vực như cán cân thanh toán, kiểm soát sức khỏe ngân hàng, thu chi ngân sách... Ông Ayumi Konishi cho rằng rất nhiều lĩnh vực VN đã làm tốt nhưng lại thiếu kênh cung cấp thông tin nên những nhà đầu tư nước ngoài không hiểu tình hình. “Rất khó để phân tích vì nhiều khi chúng tôi chỉ có thể đoán mò!” - ông Ayumi Konishi nói.

Không có lý do để phá giá tiền đồng

Ông Martin Rama, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB), cũng cho rằng Chính phủ VN cần minh bạch thông tin các khoản cho vay, tỉ giá, gói kích thích kinh tế vừa qua... Việc cung cấp thông tin chưa công bằng đối với khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được đại diện Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) lưu ý bởi khu vực doanh nghiệp này luôn gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai, tài chính...

Ông Nguyễn Văn Bình - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho rằng một số thông tin về các chỉ số kinh tế, tài chính cơ bản đã được công khai thông qua các kênh như Internet, báo cáo cho IMF cũng như những buổi họp báo của Chính phủ... Khẳng định với các nhà tài trợ quốc tế, ông Bình cho hay lạm phát hoàn toàn có thể kiểm soát ở mức 7-8%, lãi suất sẽ giảm để doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn hơn...

“Năm 2009 đã có những lo ngại về nợ xấu nhưng nay đã được kiểm soát tốt, dưới mức 2,5% tổng dư nợ tín dụng là một tỉ lệ an toàn!”. Ông Bình cũng khẳng định đến giờ này không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Cao Viết Sinh cho rằng mức thâm hụt thương mại đã được thu hẹp về mức an toàn.

Nợ chính phủ gần 40 tỉ USD

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nợ quốc gia (gồm nợ nước ngoài của Chính phủ và doanh nghiệp VN) tính đến 31-12-2009 khoảng 38,9% GDP (khoảng 36,5 tỉ USD - PV). Nợ chính phủ (gồm cả nợ nước ngoài và trong nước) chiếm 41,9% GDP (gần 40 tỉ USD).

Theo Bộ Tài chính, nợ chính phủ ở trong nước chiếm 41,2%, nợ nước ngoài chiếm 58,8%. Trong nợ nước ngoài, 86,5% là các khoản vay trung và dài hạn với lãi suất rất ưu đãi, thời gian ân hạn lớn (vay của WB có thời hạn 40 năm, trong đó 10 năm ân hạn, lãi suất 0,75%/năm; vay của ADB có thời hạn 30 năm, trong đó 10 năm ân hạn, lãi suất 1%/năm; khoản vay của Chính phủ Nhật Bản có thời hạn 30 năm, 10 năm ân hạn, lãi suất 1-2%/năm). Như vậy, theo Bộ Tài chính, cơ cấu nợ hiện tại là hợp lý, khá ổn định và tương đối bền vững.

Về dự án đường sắt cao tốc, Đại sứ Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba:

Cần hai năm để nghiên cứu khả thi

Xung quanh vốn cho dự án đường sắt cao tốc, PV Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn đại sứ Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba bên lề hội nghị. Ông cho biết:

- Về câu chuyện xây dựng đường sắt cao tốc ở VN, tôi biết rất được nhân dân VN quan tâm. Bản thân tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi về vấn đề này. Tuy nhiên, đây là một dự án dài hạn, không phải dự án cho năm nay hay sang năm mà là 20-30 năm. Chúng ta phải thật thận trọng đánh giá tình trạng hiện nay và chuẩn bị tốt một kế hoạch cho tương lai. Chúng ta không thể đồng ý kế hoạch xây dựng đường cao tốc dài hạn cho VN mà không xét đến những khó khăn có thể phát sinh. Nhưng tôi thấy lạc quan khi nhìn về dự án này trong một tương lai dài hạn, 20-30 năm.

Vấn đề là làm sao thu hút nguồn vốn để thực hiện, có thể sẽ có một phần từ nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA) từ Nhật Bản, nhưng chắc chắn sẽ không đủ. Chính phủ VN cần phải nỗ lực nhiều để có đủ nguồn vốn biến dự án này trở thành hiện thực. Chúng ta sẽ còn phải thảo luận, đàm phán với rất nhiều tổ chức, định chế khác, kể cả khu vực kinh tế tư nhân tham gia dự án này.

* Nhưng số vốn quá lớn, ông có nghĩ Chính phủ Nhật sẽ tài trợ vốn? Nếu có sẽ là bao nhiêu phần trăm?

- Đúng, đây là một dự án có số vốn khổng lồ. Chúng tôi đã xây những đường sắt cao tốc ở Nhật, tất cả đều có chi phí rất lớn. Chúng ta không thể cung cấp tất cả vốn cho những dự án lớn như vậy trong một khoảng thời gian nhất định. Vì thế điều nhất thiết là phải có một kế hoạch tốt và dài hạn theo lộ trình, phân kỳ. Nếu làm ngay từ Hà Nội đến TP.HCM thì không thể.

Chúng tôi đã sẵn sàng cho một dự án nghiên cứu khả thi. Mời các chuyên gia tham gia đánh giá, phân tích mọi góc cạnh cho dự án này. Có thể sẽ mất chừng hai năm để làm một cách cẩn thận nghiên cứu khả thi cho dự án này. Sau khi hoàn tất quá trình nghiên cứu khả thi, chúng ta sẽ có nhiều thông tin hơn để đi đến quyết định.

Chính phủ Nhật sẽ tài trợ cho việc nghiên cứu khả thi này, nhưng tôi chưa biết là bao nhiêu tiền. Các chuyên gia của chúng tôi đang tính toán.

Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên