01/05/2010 15:17 GMT+7

Khai màn Thượng Hải World Expo 2010

LÊ NAM (từ Thượng Hải) - NGUYỄN QUÂN
LÊ NAM (từ Thượng Hải) - NGUYỄN QUÂN

TTO - Sáng 1-5, Thượng Hải World Expo 2010 đã khai mạc hoành tráng với hàng chục ngàn du khách xếp hàng dài dằng dặc để chờ đến lượt vào xem cuộc triển lãm văn hóa và công nghệ lớn nhất thế giới này.

tKSYikVB.jpgPhóng to
Pháo hoa quanh gian triển lãm Trung Quốc trong đêm khai màn Thượng Hải World Expo 2010 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ban tổ chức cho biết đã bán hơn nửa triệu vé vào tham quan trong ngày khai mạc. Vì thế chẳng lạ gì khi có rất đông khách tham quan phải chờ đến 4 giờ mới vào xem được khu triển lãm mình ưa thích.

Cui Yan, một sinh viên Trung Quốc 23 tuổi, đứng trước gian triển lãm của Mexico, hào hứng: "Mọi thứ đều đầy sắc màu. Kiến trúc rất thú vị. Tôi chỉ e không đủ thời gian xem được hết các gian triển lãm trong chuyến đi này".

DSrslI3u.jpgPhóng to
Lực lượng bảo vệ rất vất và trước làn sóng khách tham qua ngày 1-5 - Ảnh: Reuters

Quả thực không dễ để có thể trong ngày một ngày hai mà đi thưởng lãm được hết hơn 200 gian triển lãm của các quốc gia và lãnh thổ cũng như của các tổ chức quốc tế có mặt ở khu triển lãm lớn nhất thế giới này.

Theo Reuters, khu triển lãm ở hai bên bờ sông Hoàng Phố lớn gấp 20 lần cuộc triển lãm tổ chức cách đây hai năm ở Zaragoza (Tây Ban Nha). Các phương tiện truyền thông quốc tế đều thừa nhận Trung Quốc muốn phô diễn sức mạnh kinh tế và văn hóa trong cuộc triển lãm này nên đã đầu tư cơ sở hạ tầng đến 53 tỉ USD, chưa kể 4,2 tỉ USD chỉ riêng cho khu triển lãm (nhiều gấp đôi đầu tư cho Olympic Bắc Kinh 2008).

J7kXUK6b.jpgPhóng to
Trình diễn văn nghệ trong đêm khai màn 30-4 - Ảnh: Reuters
tqFldKqT.jpgPhóng to
Nhà sư ngắm cảnh bắn pháo hoa trong đêm khai màn 30-4 - Ảnh: Reuters

Còn theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, ngay khi xuống sân bay quốc tế Phố Đông, đã nhận thấy không khí nhộn nhịp. Các tình nguyện viên hối hả hỗ trợ người tham gia; bên ngoài là hàng dài những người đón khách tham gia sự kiện này, tay cầm bảng tên người, công ty, bên trên là logo của Expo 2010.

DBYzfyx4.jpgPhóng to
Người dân và du khách chụp ảnh trước nơi diễn ra Expo - Ảnh: LÊ NAM

Người người "chạy đua"

Đường phố Thượng Hải được trang hoàng đẹp và rực rỡ hơn ngày thường với rất nhiều hoa tươi, băng rôn, phướn, hình ảnh về Expo... Có khoảng 170.000 tình nguyện viên làm việc ở trong khuôn viên Expo, phiên dịch, quầy thông tin, y tế… chưa kể khoảng 2 triệu tình nguyện viên giữ gìn trật tự, dọn dẹp đường phố, điều phối giao thông…

Tình nguyện viên Liêu Thanh trong khách sạn chúng tôi cho biết mấy ngày trước khai mạc, đường phố Thượng Hải đã bừng sáng hơn với hàng triệu ngọn đèn màu ban đêm mắc trên các cây dọc đường, hoa tươi trồng dọc những con đường lớn, đặc biệt những con đường dẫn đến 4 khu vực của Expo.

Các con đường có đường vượt trên cao cũng được trang trí những ngọn đèn led, rực sáng vào ban đêm, nhìn như những vệt sáng màu vắt qua thành phố… Thượng Hải đang khoác lên mình tấm áo hoa mới, rực rỡ để đón khách.

nP5UC1kC.jpgPhóng to
Đường phố Thượng Hải được trang hoàng đẹp hơn ngày thường - Ảnh: LÊ NAM

Bài hát chủ đề của Expo 2010 gây tranh cãi World Expo 2010 - nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc đô thị tương laiDòng sông tre” bên bờ sông Hoàng Phố

Liêu Thanh cho biết những tình nguyện viên như cô làm việc 6 tiếng/ngày, chia làm hai ca từ 10g đến 22g. Mỗi tình nguyện viên phải biết nói ít nhất một ngoại ngữ để có thể hỗ trợ tốt nhất nhu cầu thông tin của khách.

Ngày khai mạc Expo cũng là ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày của Trung Quốc nên công việc của Thanh và những tình nguyện viên khác sẽ còn cực hơn rất nhiều. “Mọi thứ đã sẵn sàng, chúng tôi tin rằng Expo này sẽ để lại ấn tượng tốt cho mọi người đến với sự kiện này”, Thanh tự hào nói.

Đêm đã khuya, mọi người vẫn cứ hối hả chạy đua với thời gian. Bên trong các khu triển lãm vẫn sáng đèn, nhân viên đang hối hả làm việc để hoàn tất các công đoạn trước giờ khai mạc. Trước khu soát vé cổng số 6 khu B, hai bác công nhân già đang hì hục dọn dẹp xúc đống xà bần, rác, đất cát… còn vương vãi lên xe cút kít để dọn đi. Bác Lã, một công nhân cho biết: “Hết công việc thì nghỉ chứ không hết giờ đâu, còn nhiều chỗ còn bừa bãi như thế này lắm, chúng tôi đang chạy đua với thời gian”.

tcXg2wZp.jpgPhóng to
Hai bác công nhân đang dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho giờ khai mạc - Ảnh: LÊ NAM
niU0jGfd.jpgPhóng to
Du khách hứng thú với hình ảnh "truyền dịch" cho cây để hoa nở đúng dịp khai mạc - Ảnh: LÊ NAM

Hết vé sớm

Trưa 30-4, tôi hỏi mua vé vào tham quan Expo vào sáng 1-5 và được biết tất cả vé từ ngày 1 đến 3-5 đã hết từ lâu lắm rồi. Cô Liêu, tình nguyện viên ở trạm tàu điện ngầm Yaohua, cho biết chỉ còn vé từ 19g tối ngày 4-5 trở đi nhưng muốn mua cũng phải đặt ngay mới hy vọng còn vé. Tôi nhờ cô giúp có vé sớm nhất để có thể vào xem. Cô gọi điện thoại hồi lâu rồi trả lời vé cho sáng ngày 5-5 cũng không còn, chỉ còn vé cho ngày 6-5, nếu mua phải đặt ngay qua tổng đài 12580 sau đó đến ngân hàng trả tiền và lấy vé.

Tình nguyện viên Liêu cho biết ngày 30-4, lượng khách đổ về khu vực B nhiều quá đến nỗi tất cả những tài liệu, tờ rơi của nhóm cô đã hết từ cuối giờ sáng. Nhóm cô gọi điện về trung tâm hỗ trợ gửi đến cũng khá lâu rồi nhưng chưa có vì nhiều nhóm khác ở xung quanh các khu triển lãm cũng đã hết tài liệu.

RbXvLkKl.jpgPhóng to
Khu Trung Quốc - Ảnh: LÊ NAM

Chiều 30-4, xung quanh khu vực A và B có đến hàng ngàn người đến vãn cảnh và chụp hình tòa nhà biểu tượng của Trung Quốc nằm trên một ngọn đồi nhỏ, một trong những công trình nổi bật nhất của Expo lần này. Tòa nhà này cao 63m, mô phỏng một chiếc vương miện cổ của vua và được sơn màu đỏ giống như hoàng cung lộng lẫy ở Bắc Kinh. Chiều cao của khu nhà Trung Quốc cao gấp ba lần so với tất cả các khu nhà khác tham gia hội chợ.

N3JJ6twO.jpgPhóng to
Cờ Việt Nam tại khu vực thượng cờ các quốc gia tham gia Expo - Ảnh: L.Nam

Đến cổng 6 khu Shangnan, tôi nhìn thấy khu vực thượng cờ các quốc gia tham gia Expo. Cờ Việt Nam nằm ở cột mang số 187 trong tổng số 208 cột, cùng hàng với quốc kỳ Hoa Kỳ, Anh… Ở đây cũng có khá nhiều khách tham quan là người nước ngoài tìm quốc kỳ mình ở đâu và chụp ảnh. Thôi đành chụp hình quốc kỳ Việt Nam như mọi người và tự an ủi bản thân: mình cũng đã đến được sát hàng rào Expo!

World Expo được coi là bảo tàng nghệ thuật về những cảm hứng và ý tưởng của con người. Từ năm 1851 khi Đại Triển lãm các ngành công nghiệp của tất cả các quốc gia tổ chức ở London, World Expo đã có được sự nổi tiếng ngày càng tăng đối với những sự kiện lớn về kinh tế, khoa học, công nghệ và trao đổi văn hóa, là sân chơi quan trọng để trình bày các kinh nghiệm lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo, minh họa các giá trị đạo đức và hướng tới tương lai

Công ty China Mobile cam kết sẽ cung cấp công nghệ viễn thông mới nhất TD-LTE có tốc độ cao hơn bất cứ công nghệ 3D hiện nay đến 40 lần (tốc độ download có thể lên đến 100Mbps, upload 50Mbps) trong khoảng thời gian diễn ra Expo 2010. Công ty viễn thông này còn cam kết biến các khu vực Expo trở thành thành phố wireless.

LÊ NAM (từ Thượng Hải) - NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên