28/12/2009 05:00 GMT+7

Hàng Việt Nam: Tốt ngoài sức tưởng tượng

BẠCH HOÀN
BẠCH HOÀN

TT - Lâu nay nhiều người vẫn nói hàng Việt rất tốt, nhưng tốt đến độ ngoài sức tưởng tượng như đạo diễn Đoàn Khoa nói thì chưa mấy ai đề cập.

lGs4z7WK.jpgPhóng to
Đại sứ hàng Việt thử chất lượng sản phẩm của Công ty gốm sứ Minh Long - Ảnh: Thanh Đạm

Cuộc gặp gỡ với hai doanh nghiệp (DN) là Công ty cổ phần Sữa VN (Vinamilk) và Công ty gốm sứ Minh Long I của các đại sứ hàng Việt trong khuôn khổ chương trình Tiếp sức hàng Việt do báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN (BSA) và Công ty Vinamilk tổ chức cuối tuần qua đã khiến các đại sứ hàng Việt phải ngỡ ngàng từ khâu mẫu mã, chất lượng đến giá cả của hàng Việt.

Quá ngạc nhiên!

Tại cuộc gặp gỡ với ông Lý Ngọc Minh, giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I, cả chục đại sứ hàng Việt, nhiều thành viên của BSA đã phải thốt lên: “quá ngạc nhiên!” vì được chứng kiến tận mắt chất lượng của sản phẩm. Ngay khi bước vào cuộc trò chuyện để “nạp thêm năng lượng” về hàng Việt cho các đại sứ, đã có ý kiến hỏi: các sản phẩm gốm, sứ do Công ty Minh Long I sản xuất có hình thức khá đẹp như: men bóng, mịn, thiết kế trang nhã, sang trọng... nhưng không biết chất lượng ra sao?

Không nói suông là hàng của mình tốt, hay hàng được chứng nhận chất lượng bởi một cơ quan, tổ chức nào đó, ông Lý Ngọc Minh chứng minh ngay cho các đại sứ hàng Việt và những người chứng kiến bằng một màn diễn độ bền của sản phẩm. Ông Minh đã dùng chiếc tách (uống trà) thay cho một chiếc búa để đóng đinh vào một miếng gỗ với những nhát đập mạnh mà chiếc tách không hề bị trầy men, vẫn bóng mịn, không có dấu hiệu bị rạn nứt.

Nhiều đại sứ hàng Việt cũng làm thử, lần lượt thay búa bằng tách uống nước, chén ăn, đĩa và kết quả vẫn là chiếc đinh được đóng chặt vào miếng gỗ, hoặc đinh bị gãy gập xuống nhưng các sản phẩm của Minh Long I không hề hấn gì.

"Sau khi chứng kiến dây chuyền xử lý nước thải của Vinamilk, thấy hồ nước trong veo, cá bơi lội tung tăng (hồ chứa nước thải đã qua xử lý trước khi đưa ra môi trường), tôi thấy rõ ràng nên mua sản phẩm của những đơn vị làm ăn nghiêm túc như vậy"

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương

Chứng kiến màn thử chất lượng, đạo diễn Đoàn Khoa phải thốt lên: “Tôi thật sự quá “sốc”. Vẫn biết hàng Việt rất tốt, rất bền nhưng tốt đến độ như vậy thì ngoài sức tưởng tượng của tôi. Bây giờ tôi có thể lý giải vì sao khi sang định cư tại Mỹ, gia đình một người bạn tôi vẫn mang theo một bộ chén đĩa của Minh Long I”.

Trong số trên 20 người chứng kiến màn để người tiêu dùng tự “kiểm định chất lượng”, chỉ có một người không hề tỏ ra ngạc nhiên là nghệ sĩ Kim Xuân. Chị cho biết nguyên nhân do trong một lần đóng phim, chị xúc động làm rơi chiếc ly của Minh Long I nhưng ly vẫn nguyên vẹn.

Nhiều người đặt câu hỏi nếu hàng quá tốt như vậy thì giá cả sẽ rất mắc, ông Lý Ngọc Minh đã giới thiệu nhiều bộ sản phẩm chén đĩa cho sáu người ăn... giá chỉ khoảng 375.000 đồng/bộ (một bộ hơn 50 sản phẩm) rất bắt mắt. Các bộ chén đĩa này được bày bán ngay tại showroom của Minh Long I.

“Tôi tự hào vì hàng Việt”

Tương tự Minh Long I, tại Vinamilk, các đại sứ hàng Việt cũng tìm hiểu về dây chuyền sản xuất của công ty, các quy trình sản xuất, đặc tính của các sản phẩm. Nghệ sĩ Kim Xuân cho hay gia đình chị ăn sữa chua nha đam của Vinamilk mỗi ngày. Theo chị Xuân, sản phẩm này bán chạy đến mức nhiều lúc muốn ăn cũng không có. Đi lùng ở hai ba siêu thị mà không mua được vì hết hàng. Do đó, dưới góc độ một người tiêu dùng, chị Xuân cho rằng không những hàng tốt, ăn ngon miệng mà còn phải có nguồn hàng thường xuyên, tránh để tình trạng người tiêu dùng muốn mua cũng không có.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung cũng nhận xét: mỗi năm Vinamilk thường tung ra các sản phẩm mới, từ hương vị đến mẫu mã, bao bì. Đây là lợi thế rất lớn để thu hút người tiêu dùng.

Các đại sứ hàng Việt cho biết sau khi tìm hiểu nhà máy, sản phẩm của các DN, họ tự tin giới thiệu với người tiêu dùng trong nước và cả ngoài nước rằng hàng Việt có những sản phẩm rất đẹp, rất bền nhưng giá phải chăng.

Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương cho biết: “Thời gian tới, khi tham gia các hoạt động tiếp sức hàng Việt, tôi sẽ rất tự hào khi giới thiệu hàng Việt với người tiêu dùng. Chất lượng là yếu tố hàng đầu mà tôi sẽ đề cập. Tiếp theo nữa là mẫu mã, chẳng phải hàng Việt có nhiều mẫu mã không thua kém hàng ngoại, thậm chí còn đẹp hơn hàng ngoại hay sao. Tôi biết nhiều sản phẩm đồ gia dụng, gốm sứ... đẹp hơn hàng ngoại rất nhiều”. Nhiều đại sứ hàng Việt cho hay chỉ khi chứng kiến hoạt động sản xuất, thấy được quy mô của nhà máy cùng với các dây chuyền, thiết bị hiện đại... họ mới ý thức rõ ràng hàng Việt không thua kém hàng ngoại ngay từ nhà máy.

Nhiều sản phẩm rẻ mà bền

Một số đại sứ cho rằng thật ra hàng Việt có rất nhiều sản phẩm rẻ mà bền, đặc biệt trong ngành hàng gia dụng. Ví dụ, so sánh giữa nhôm Kim Hằng với các sản phẩm nhập ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan thì rõ ràng hàng Việt không hề thua kém, thậm chí nổi trội hơn ở nhiều mặt. Trong ngành may mặc, nhạc sĩ Phạm Đăng Khương, phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, cũng đặc biệt ấn tượng với sản phẩm của một DN ở TP.HCM. Ông được tặng một chiếc quần jean của nhà sản xuất này và mặc cách nay năm năm vẫn thấy rất tốt và thoải mái.

__________________

Kết quả cuộc thi “Kể chuyện tiêu dùng hàng Việt” (đợt 1)

1. Giải nhất:

Chuyện kể từ thị trấn Chợ Vàm.

Tác giả: Lưu văn Sén. Địa chỉ: 388 ấp Phú Xương, thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, An Giang.

2. Giải nhì:

Hàng Việt và tôi.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Hà.Địa chỉ: 55/12 Trần Văn Đang, phường 9, quận 3, TP.HCM.

Điểm nhãn hàng Việt

Tác giả: Phước Hải.Địa chỉ: 401 lô C, chung cư E-Home, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM.

3. Giải ba:

Tuấn mã Việt Nam.

Tác giả: Thanh Vân.Địa chỉ: Triệu Kiệt Long, số 125 Quang Trung, phường 1, thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Cái “tâm” trong thương trường.

Tác giả: Ama Trung.Địa chỉ: Ủy ban nhân dân xã Dak Drông, Cư Jut, tỉnh Đắc Nông.

Đi chợ Việt Nam ở Mỹ.

Tác giả: Võ Thị Trần Lan.Địa chỉ: Michigan, Hoa Kỳ.

4. Giải khuyến khích:

Tôi và những đôi dép Biti’s.

Tác giả: Phạm Văn Trung.Địa chỉ: 232/30A đường 30 tháng 4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Bao giờ hàng Việt Nam rẻ hơn hàng Trung Quốc?

Tác giả: Quỳnh Như.Địa chỉ: 543 Lê Hồng Phong, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Không thể không dùng sữa của VN.

Tác giả: Nguyễn Minh Hải.Địa chỉ: 55/3/17 Bình Phú, Tam Phú, Thủ Đức, TP.HCM.

Hàng Việt phải thỏa mãn nhu cầu người Việt.

Tác giả: Nguyễn Thành An.Địa chỉ: 160 Trần Quý Cáp, Nha Trang, Khánh Hòa.

Như một lời tri ân.

Tác giả: Nguyễn Phan ThànhĐịa chỉ: cửa hàng A1Mart - số 28 Thăng Long, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM.

Ban tổ chức sẽ trao giải cho các bạn đọc trúng giải vào ngày 24-1-2010 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, số 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, Q.Phú Nhuận (TP.HCM).

Kính mới quý độc giả đoạt giải đến tham dự đông đủ.

Cuộc thi “Kể chuyện tiêu dùng hàng Việt” (đợt 2)

Chủ đề: “Hiến kế cho hàng Việt”

1. Nội dung:

- Bài dự thi cần đưa ra được ít nhất hai giải pháp, theo bạn, là quan trọng và cần thiết nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng VN. Các giải pháp đưa ra phải cụ thể và có thể thực hiện được.

2. Hình thức dự thi:

- Cuộc thi dành cho tất cả bạn đọc báo Tuổi Trẻ, không phân biệt quốc tịch, nơi sinh sống, nghề nghiệp hoặc độ tuổi.

- Bạn đọc dự thi bằng hình thức bài viết, không quá 800 chữ. Bài dự thi cá nhân hoặc tập thể đều được chấp nhận.

3. Thời gian:

Bắt đầu nhận bài từ ngày 28-12-2009, kết thúc vào ngày 9-2-2010.

4. Tiêu chí chấm giải:

Bài viết có các tiêu chí: mới lạ, độc đáo, có tính xây dựng.

5. Ban giám khảo:

- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

- Ông Đỗ Văn Dũng, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ.

- Bà Vũ Kim Hạnh, giám đốc Trung tâm BSA.

6. Giải thưởng:

- Giải nhất: 15 triệu đồng (một giải). Giải nhì: 8 triệu đồng (hai giải). Giải ba: 5 triệu đồng (ba giải).Giải khuyến khích: 3 triệu đồng (năm giải).

Bạn đọc có bài viết xin gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM hoặc email: thihangviet@tuoitre.com.vn.

BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên