13/01/2004 06:20 GMT+7

Hàng giả, hàng kém chất lượng: đến... tết lại lên!

HOÀI AN - HẠNH THỦY
HOÀI AN - HẠNH THỦY

TT - Mới đây nhất, ngày 10-1-2004, đội quản lý thị trường (QLTT) 3A Chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra tại Công ty nước giải khát Nam Bình-Nabico (1/1 Tân Kỳ Tân Quý, P.16, Q.Tân Phú) phát hiện nơi đây có gần cả ngàn thùng, két các loại sữa đậu nành, sữa đậu xanh, nước ngọt có gas, nước yến ngân nhĩ, bia... do công ty sản xuất vi phạm qui chế ghi nhãn hàng hóa.

Cụ thể, nhiều loại sản phẩm có nhãn không đúng với mẫu nhãn đăng ký, sữa đậu xanh không công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đặc biệt sản phẩm nước yến ngân nhĩ ghi trên nhãn có hàm lượng yến sào 10g/100ml nhưng thực tế -theo ông Bùi Trung Hòa, chủ công ty, thừa nhận - là... không có gam nào bên trong! Cái gọi là yến sào thực tế là... nấm tuyết (!), được trộn với nước đường và hương liệu làm thành nước yến ngân nhĩ.

Đáng nói nữa là bao bì mẫu mã các sản phẩm này rất giống với các sản phẩm có uy tín lâu nay trên thị trường, chẳng hạn nước tăng lực có bao bì gần y hệt nước tăng lực Red Bull, nước yến gần giống như của hiệu Natural... Nơi sản xuất của công ty này thì cực kỳ... mất vệ sinh, để sản phẩm trên sàn nhà dơ dáy.

Trước đó, ngày 8-1-2004, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh thực phẩm của TP cũng đã kiểm tra phát hiện tại cơ sở Trường Tuyền (105-107 Nguyễn Thông, P.9, Q.3) đang gia công đóng gói đến hàng tấn các loại mứt táo, chà là, ô mai... không đảm bảo vệ sinh. Mứt được đổ đống phơi trên sân thượng, xếp trên hành lang, cầu thang dơ bẩn, khu vực đóng gói nằm cạnh nhà vệ sinh...

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua tại các chợ Bình Tây (Q.6), Kim Biên (Q.5), khu vực Chợ Lớn..., hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang bày bán khắp nơi. Tại chợ Bình Tây, nhiều loại bánh mứt không hạn sử dụng được bày bán nhiều và đóng thành từng gói nhỏ, có mẫu mã, bao bì rất bắt mắt. Với hàng kẹo ngoại nhập, một thủ thuật của những người bán là xé bịch lớn ra đóng thành từng gói nhỏ để dễ bán. Họ tự in lấy bao bì, cũng toàn chữ ngoại rất bắt mắt nhưng không đảm bảo còn hạn sử dụng!Trên đoạn đường Huỳnh Thoại Yến (Q.6), từng thùng bánh kẹo được tải xuống từ xe tải nhỏ, chuyền nhanh qua 3-4 tay cho tới người trong cùng đang đứng sát trong sạp rất khẩn trương. Hầu như người bán và cả người mua không ai chú ý đến hạn sử dụng, địa chỉ, nhãn hiệu sản phẩm.

Tình hình hàng ngoại nhập quá đát cũng đang rộ lên. Đội QLTT Q. Phú Nhuận vừa bắt giữ một vụ kinh doanh thực phẩm hàng ngoại nhập quá đát tại Công ty TNHH Duy Anh (202A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q. Phú Nhuận). Nơi đây có tới 22 mặt hàng thực phẩm ngoại nhập, bao gồm 549kg thực phẩm đóng hộp, chủ yếu là sôcôla xuất xứ từ Malaysia, Philippines, Úc... có hạn sử dụng đến tháng 9, 10, 11-2003; và 99 thùng nước trái cây đóng lon xuất xứ Philippines có hạn sử dụng tháng 11-2003. Ngoài ra tất cả đều không có nhãn phụ tiếng Việt. Ước tổng trị giá số hàng này khoảng 30 triệu đồng.

Rượu lậu cũng bắt đầu hoành hành

Trong một tuần qua, các đội QLTT đã phát hiện bắt giữ sáu vụ kinh doanh rượu ngoại nhập lậu với hơn 500 chai rượu mạnh các loại.

Thủ đoạn, phương thức kinh doanh rượu nhập lậu, rượu giả được các cơ quan chức năng đánh giá ngày càng tinh vi hơn trước. Chẳng hạn, các chủ hàng không tập trung hàng một điểm mà phân tán mỗi nơi một ít, nếu bị phát hiện chỉ bị mất ít. Họ giấu rượu rất kỹ nên nếu không có nghiệp vụ, không có cơ sở “tình báo” sẽ không dễ gì tìm ra. Việc mua bán cũng không cho người mua biết chỗ lấy hàng mà giao đến tận nơi mua.

Người vận chuyển hàng thì chọn những người trẻ, chạy xe máy tốc độ cao, nếu bị bắt thì bỏ hàng chạy luôn để không phát hiện được đầu mối. Cách làm rượu giả cũng rất tinh vi. Mới nhất là thủ thuật đánh tráo nhãn hiệu: những chai rượu ngoại có giá “tầm tầm” được tháo bỏ nhãn gốc và dán vào nhãn mới của các tên tuổi có giá trị hơn, như chai Hennessy được dán nhãn của Elgar X.0 Spécial; Johnny Walker loại đen, giá rẻ được thay bằng nhãn của Johnny Walker vàng hoặc xanh để bán với giá cao hơn nhiều lần... Song, theo cơ quan QLTT, trong năm 2003 vừa qua nhiều đường dây, chủ hàng lớn đã bị phát hiện, vì vậy dịp cuối năm này hoạt động rượu giả, rượu lậu không “sôi động” như năm ngoái.

HOÀI AN - HẠNH THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên