05/01/2012 09:05 GMT+7

Xe cháy nổ: các hãng xe thiếu trách nhiệm

TTO
TTO

TTO - Các khách mời đã có mặt tại Tuổi Trẻ sáng nay 5-12 để trả lời hàng trăm câu hỏi của bạn đọc về một vấn đề người dân cả nước đang quan tâm: xe cháy nổ liên tục trên các tỉnh thành khắp cả nước.

Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra đồng thời tại TP.HCM và Hà Nội. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng và phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tham gia trả lời độc giả từ văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội, những khách mời còn lại sẽ có mặt tại tòa soạn Tuổi Trẻ ở TP.HCM để giao lưu cùng bạn đọc.

Khách mời giao lưu trực tuyến gồm:

- Ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng.- Ông Nguyễn Văn Phương - phó trưởng phòng chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam.- Luật gia Lê Hiếu Đằng - phó chủ tịch Hội đồng tư vấn về dân chủ pháp luật thuộc Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.- Thạc sĩ Thi Hồng Xuân, khoa cơ khí - công nghệ, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM.- Ông Đỗ Ngọc Chính - PGĐ Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam- Đại diện Công ty bảo hiểm Liberty Việt Nam.

NdakugUS.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia buổi giao lưu tại tòa soạn Tuổi Trẻ ở TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm

MỜI CÁC BẠN THEO DÕI BUỔI GIAO LƯU:

Thời gian qua, hàng loạt xe máy của nhiều hãng khác nhau cháy nổ. Khi tổ chức buổi giao lưu này, Tuổi Trẻ đã nhiều lần liên hệ mời đại diện ba hãng xe máy Honda, Yamaha và SYM là những hãng có xe máy bị cháy nổ thời gian qua cùng tham gia. Tuy nhiên, các hãng này nhất quyết từ chối vì nhiều lý do khác nhau.

* Chương trình cho mình hỏi, xe đang chạy bị cháy nổ,vậy tại sao xe dựng trong nhà cũng cháy? (Cao Thị Hồng Hạnh, 23 tuổi, hanhcth.thcsdongthanh@...)

- Thạc sĩ Thi Hồng Xuân, khoa cơ khí - công nghệ, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Từ đầu cầu TP.HCM):

Khi xe đang chạy nếu có rò rỉ nhiên liệu và khi hơi nhiên liệu gặp một tia lửa bất kì từ hỏng hóc của hệ thống điện hay nhiệt độ cao từ cổ ống xả thì xe bắt cháy. Trong trường hợp xăng có chứa Methanol thì khả năng rò rỉ rất cao do Methanol là một chất oxy hóa rất mạnh và làm hư hỏng các chi tiết bằng cao su như kim phao, ống dẫn xăng thì khả năng rò rỉ rất cao nên dễ xảy ra cháy nổ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

cahRyKdd.jpgPhóng to
Thạc sĩ Thi Hồng Xuân: "Người sử dụng phải chọn lựa một cửa hàng xăng dầu có uy tín như các cửa hàng của các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước để 'chọn mặt gửi vàng'" - Ảnh: Thanh Đạm

Nên biết rằng Methanol là một dung môi có tính Oxy hóa mạnh khi hòa trộn với không khí nó sẽ là một hỗn hợp nổ.

Khi xe dựng trong nhà nếu bị rò rỉ xăng có chưa Methanol, khi Methanol thoát ra ngoài môi trường nó sẽ bay hơi dần dần và hòa trộn với không khí chung quanh tạo thành một hỗn hợp cháy nổ. Do tỉ trọng của hơi Methanol lớn hơn tỉ trọng của không khí nên nó khuếch tán ra khắp nền nhà và nằm sát mặt nền, trên đường lan rộng của hỗn hợp nó có thể gặp bất kì một mồi lửa nào nằm sát mặt nền và ở cách xa nơi dựng xe như nhang đèn thờ cúng, một tàn thuốc lá hay 1 nguồn lửa bất kì thì cũng có thể bắt lửa, tia lửa này lan truyền ngược lại đến nguồn xăng đang rò rỉ và gây cháy cho xe, sau khi gây cháy xong thì nền nhà cũng không còn để lại dấu vết gì.

Hiện tượng này xảy ra trong một thời gian rất ngắn, trong một vài giây nên không gây hại khu vực xung quanh. Hiện tượng gây cháy này trong kỹ thuật gọi là hiện tượng phóng ngược (Flash back). Trường hợp cháy này chỉ có thể xảy ra khi nơi chứa xe không được thông gió. Và đây cũng chính là một thuộc tính đặc trưng của Methanol.

Vì dễ cháy nổ gây chết người nên hiện nay nhiều nước đã cấm pha Methanol vào xăng. Tại Châu Âu nồng độ Methanol cho phép trong xăng nhỏ hơn 3% và tại Việt Nam nồng độ Methanol cho phép nhỏ hơn 0,5%.

* Khi xe cháy ai bồi thường thiệt hại về người và tài sản. Mức bồi thường là bao nhiêu để đảm bảo thỏa đáng cho người bị thiệt hại? (Lương Thị Phương Diễm, 35 tuổi, diem2004@...)

- Ông Phạm Trường Khánh - Giám đốc marketing Công ty bảo hiểm Liberty: Nếu khách hàng có mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả theo phạm vi trách nhiệm bảo hiểm quy định trong hợp đồng. Ngoài bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bạn cũng nên mua thêm bảo hiểm vật chất xe cơ giới để có thể yên tâm hơn.

CAfxyqtk.jpgPhóng to
Ông Phạm Trường Khánh: "Nếu khách hàng có mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả theo phạm vi trách nhiệm bảo hiểm quy định trong hợp đồng" - Ảnh: Thanh Đạm

* Cho tôi hỏi một câu. Trách nhiệm của các cơ quan như thế nào mà để xe cháy mỗi ngày? Nạn xăng gian, xăng giả đến mức báo động thì trách nhiệm của trung tâm giám sát thị trường đã làm hết trách nhiệm của mình chưa? (Nguyễn Chí Công, 56 tuổi, cong753@...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng (Từ đầu cầu TP.HCM): Theo tôi, các cơ quan chức năng vào cuộc hơi chậm. Nguyên nhân gây cháy nổ có thể do:

Vì vấn đề kinh tế mà người kinh doanh đã pha tạp chất gây nổ. Vì theo thông tin các vụ cháy xe thì trước khi cháy các chủ xe đều có nói là đổ xăng ở trạm xăng nào. Do đó chúng ta có thể tìm hiểu chất lượng xăng, xem thử đây có thể là nguyên nhân gây nổ hay không nhưng rất tiếc là không hiểu các cơ quan có trách nhiệm có tiến hành hay không mà hiện nay chưa thấy công bố kết quả - mặc dù việc cháy xe đã xảy ra nhiều trong một thời gian tương đối dài.

Còn nguyên nhân thứ hai có thể là do lỗi kỹ thuật khi sản xuất. Hai năm trở lại đây, việc sản xuất xe hơi cũng có nhiều lỗi do vậy nhiều hãng xe hơi cũng đã thu hồi để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, do đó không loại trừ trong việc sản xuất xe máy cũng có những lỗi nhất định. Theo dõi trên báo chí, ta thấy những xe cháy nổ gần đây là những xe mới sản xuất. Do đó đây là trách nhiệm của các hãng sản xuất, phải xem xét trong sản xuất có những sơ xuất gì có thể gây nên những việc cháy nổ như vậy? Qua theo dõi, ta thấy những hãng sản xuất vẫn chưa có động thái gì để khắc phục.

hQDKnP0V.jpgPhóng to
Luật gia Lê Hiếu Đằng: "Tôi thấy quyền lợi của người tiêu dùng chưa được các cơ quan có trách nhiệm cũng như các hãng sản xuất bảo vệ theo qui định của luật pháp" - Ảnh: Thanh Đạm

Với góc độ của người tiêu dùng, tôi thấy rằng quyền lợi của người tiêu dùng chưa được các cơ quan có trách nhiệm cũng như các hãng sản xuất bảo vệ theo qui định của luật pháp. Bởi vấn đề này không chỉ liên quan đến xe mà còn liên quan đến tính mạng của con người. Và với góc độ như vậy, nếu sau này tìm được nguyên nhân gây cháy nổ thì người tiêu dùng có thể đòi bồi thường một cách thỏa đáng.

* Thưa ông Vinh, theo ông nếu trường hợp xe máy cháy mà nguyên nhân do chất lượng xăng không đảm thì chỉ số nào của mặt hàng này cần kiểm soát chặt chẽ và chỉ số octan của xăng A92 hiện nay là bao nhiêu? Cơ quan nào chịu trách nhiệm chất lượng xăng dầu trên thị trường hiện nay (Văn Thiên Thắng, 40 tuổi, vanthienthang@...

q6wjmEMQ.jpgPhóng to
Ông Trần Văn Vinh: "Chỉ số Octan càng cao trong xăng thì hệ số chống cháy nổ càng cao, xe càng khó nổ, càng khó cháy" - Ảnh: Quang Thế

- Ông Trần Văn Vinh (từ đầu cầu Hà Nội): Tất cả các chỉ số đều phải kiểm soát theo quy chuẩn quốc gia. Các chỉ số này đều liên quan đến an toàn. Do vậy đều phải kiểm soát chặt chẽ.

* Tại sao xe không lưu thông trên đường cũng cháy? lam hung, 40 tuổi, chieusendai_14@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Về nguyên tắc xăng không thể tự cháy nổ, do đó cần phải kiểm tra thêm những thông tin do điều kiện bên ngoài tác động để có nguồn lửa gây cháy.

Chỉ số Octan càng cao trong xăng thì hệ số chống cháy nổ càng cao, xe càng khó nổ, càng khó cháy. Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang chịu trách nhiệm chất lượng xăng dầu trên thị trường hiện nay.

*Xe cháy, kiện ai, đơn vị nào bây giờ? Ai đứng ra bảo vệ người tiêu dùng, salon xe chỉ biết bán thôi. Vậy làm đơn gửi cơ quan nào và có được bồi thường không? (Mộc Miên, 50 tuổi, mocmien@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính - PGĐ Trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Từ đầu cầu TP.HCM): Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 1-7-2011, cơ quan nhà nước có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là Bộ công thương trực tiếp là Cục Quản lý cạnh tranh. Mặt khác theo luật chất lượng sản phẩm hàng hóa có hiệu lực từ 1-7-2008 điều 70 có quy định chịu trách nhiệm về chất lượng của phương tiện giao thông là Bộ Giao thông vận tải; còn trách nhiệm về dầu khí là Bộ Công thương. Như vậy, bạn có thể gửi khiếu nại đến các cơ quan nói trên .

* Mua bảo hiểm xe máy, khi xảy ra cháy nổ có được bồi thường hay không và bồi thường bao nhiêu? Xe máy còn trong thời gian bảo hành khi xảy ra cháy có được bồi thường hay không? (Nguyễn Thành Trung, 34 tuổi, nttrung.ngoctung@...)

- Ông Phạm Trường Khánh - Giám đốc Marketing, Công ty Bảo hiểm Liberty: Thông thường mọi người chỉ mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nên nếu xe bị cháy nổ thì sẽ không được bồi thường. Nếu có mua bảo hiểm vật chất xe máy thì sẽ được xem xét bồi thường. Nếu xe có thể sửa chữa và khách hàng có mua bảo hiểm tổn thất bộ phận. công ty bảo hiểm sẽ trả toàn bộ chi phí sửa chữa. Nếu xe bị cháy toàn bộ, công ty bảo hiểm sẽ trả toàn bộ số tiền bảo hiểm. Việc bồi thường sẽ được áp dụng khi khách hàng có mua bảo hiểm hợp lệ, bất kể xe có còn bảo hành hay không.

* Trường hợp xe cháy hết chỉ còn khung xe như những ngày vừa qua thì có đươc bảo hiểm chi trả hay không? Nếu chi trả thì được bao nhiêu và muốn được chi trả thì phải mua bảo hiểm gì ngoài bảo hiểm xe máy (Võ Đình Trí, 22 tuổi, vodinhtri@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Thông thường mọi người chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên khi xe cháy thì sẽ không được bồi thường. Nếu có mua bảo hiểm vật chất xe cơ giới thì trong trường hợp bạn hỏi sẽ được bồi thường đến 100% số tiền bảo hiểm.

* Nếu nhà sản xuất không bồi thường thì phải làm thế nào?(Lê Hùng, 34 tuổi, doisongthcs@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nếu người kinh doanh và người tiêu dùng không thỏa thuận được việc bồi thường thông qua thương lượng hoặc hòa giải thì người tiêu dùng có thể khiếu nại tới cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cấp quận huyện và cuối cùng đưa ra tòa án. Lưu ý với vụ án dân sự bảo vệ người tiêu dùng (chứng cứ tương đối rõ ràng, giá trị thiệt hại dưới 100 triệu đồng), người tiêu dùng sẽ có nhiều thuận lợi trong việc khiếu nại tại tòa như không phải đóng dự án phí, không phải chứng minh lỗi của người bán xe...

ZgWbTJjx.jpgPhóng to

Ông Đỗ Ngọc Chính: "Nếu đại lý bán xe không giải quyết thỏa đáng, người tiêu dùng có quyền khiếu nại tới các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Bộ Công thương, Sở Công thương, UBND quận, huyện" - Ảnh: Thanh Đạm

* Tôi thấy hầu như các xe bị cháy đều là xe mới của các hãng uy tín trong khi trước đây các xe cũ như Honda 50, xe 67, xe máy Trung Quốc lưu hành trong thời gian dài mà không thấy cháy nổ. Như vậy cần kiểm tra xăng có thành phần nào khác ngoài Aceton, metanol...mà dễ gây kích nổ, hoặc gây cháy không?(Nguyễn Hùng, 45 tuổi, hnghng54@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Cho đến nay các kết quả lấy mẫu để kiểm tra đều không phát hiện xăng có những chất đặc biệt.

* Những xe không may bị cháy mà chưa xác định được nguyên nhân thì khách hàng có được bồi thường hay giúp đỡ gì không? Tại sao các hãng sản xuất lại không nhận lời mời tham gia trong khi đây là những sản phẩm của họ? Rất mong nhận được câu trả lời (Nguyễn Công Nam, 28 tuổi, computer.dainam@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Theo luật chất lượng sản phẩm hàng hóa có hiệu lực từ 1-7-2008 (điều 23) thì tổ chức, cá nhân kinh doanh (gồm người sản xuất, phân phối, bán hàng) có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật. Tuy nhiên việc cháy nổ xe vừa qua có phức tạp là liên hệ tối thiểu đến 2 sản phẩm là xe, xăng và chưa có kết luận là khuyết tật từ xe hay xăng.

Trách nhiệm của cơ quan nhà nước về chất lượng xe là Bộ Giao thông vận tải và về xăng là Bộ Công thương cùng cơ quan quản lý chung về chất lượng sản phẩm là Bộ Khoa học công nghệ phải có biện pháp kịp thời, thích đáng để các đơn vị kinh doanh liên quan chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về vấn đề này.

Riêng về nhà sản xuất ngoài trách nhiệm luật định của họ đối với chất lượng sản phẩm, đây còn là thời điểm quan trọng để người tiêu dùng đánh giá các doanh nghiệp đó có thực sự đáng tin trong tương lai hay không.

* Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xe máy cháy hàng loạt? Giải pháp đối với người tiêu dùng và cơ quan chức năng (Le Quang Bao, 51 tuổi, lequangbao@...)

- Thạc sĩ Thi Hồng Xuân: Nguyên nhân cháy nổ đã được trình bày trong số báo Tuổi Trẻ thứ 4 ngày 28-12-2011.

* Nếu đang chạy xe mà xe bị cháy, nên xử lý làm sao?(Bac si trinh tham my, 60 tuổi, Drtrinh19@...)

- Thạc sĩ Thi Hồng Xuân: Nếu đang chạy xe mà phát hiện mùi khét, khói hay lửa phát ra từ động cơ phải nhanh chóng dừng xe, nếu cháy nhỏ thì có thể dùng chống ngang để dựng xe, trường hợp cháy lớn phải nhanh chóng rời khỏi xe và báo động cho người xung quanh đến giúp.

Khi cháy với xăng Methanol thường không có khói, không có mùi và ngọn lửa có màu rất nhạt nên không thấy được, khi người lái bị cháy phỏng thì mới biết là xe đang cháy. Trong trường hợp này do phát hiện trễ nên đám cháy đã phát triển lớn vì vậy rất khó dập tắt. Khi gặp trường hợp này, người lái phải xử lý như trên và nhanh chóng thoát khỏi khu vực cháy. Nếu bị phỏng phải lập tức đến trung tâm y tế gần nhất. Cháy phỏng do Methanol thường rất nghiêm trọng, vết phỏng sâu, nhiệt độ ngọn lửa cao hơn so với cháy do xăng.

Đối với người tiêu dùng có 2 cách chọn lựa.

Giải pháp tích cực:

+ Người sử dụng phải chọn lựa một cửa hàng xăng dầu có uy tín như các cửa hàng của các tập đoàn, tổng công ty lớn của nhà nước để chọn mặt gửi vàng.

Giải pháp tiêu cực:

+ Rửa xe, xả xăng ra đem cất, không sử dụng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho đến khi cơ quan chức năng tìm ra biện pháp giải quyết.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước:

Phải xác định đúng tên gọi của Methanol, nó không phải là chất phụ gia, nồng độ cho phép phải nhỏ hơn 0,5%. Nếu phát hiện có vết Methanol quá tiêu chuẩn trong xăng thì phải xử lý ngay. Tổ chức kiểm tra chất lượng xăng dầu, địa bàn trọng điểm là những nơi chưa có mạng lưới phân phối của các tập đoàn lớn của nhà nước.

* Sao đã lâu rồi mà các cơ quan không tìm ra nguyên nhân cháy xe. Vậy có cần sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn nước ngoài không? (Hồ Văn Lượm, 45 tuổi, Tuy Hòa, Phú Yên)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Việc điều tra nguyên nhân các vụ cháy nổ ô tô, xe máy do cơ quan điều tra của Bộ Công an thực hiện. Và cơ quan này cũng đã có thông báo về nguyên nhân một số vụ cháy.

Tuy nhiên, do xe sau khi bị cháy còn lại rất ít và hiện trường các vụ cháy đã bị xáo trộn nhiều trong quá trình chữa cháy nên rất khó để xác định nguyên nhân gây cháy.

* Nếu xe máy tự cháy trong thời gian bảo hành (không lắp đặt các phụ kiện nào khác), đại lý không chịu bồi thường, người chủ xe cần phải làm gì để quyền lợi mình được bảo đảm? (Nguyễn Thanh Quý, 30 tuổi, anhvang84@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan nhà nước bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở toàn quốc là Bộ Công thương (Cục quản lý cạnh tranh) ở tỉnh, thành phố là Sở Công thương, ở quận huyện là UBND. Nếu đại lý bán xe không giải quyết thỏa đáng, người tiêu dùng có quyền khiếu nại tới các cơ quan này. Các cơ quan phải trả lời cho người tiêu dùng bằng văn bản về kết quả xử lý. Cuối cùng, nếu chưa thỏa mãn người tiêu dùng có quyền kiện ra tòa.

* Các loại xe bị cháy có phải do khách hàng sử dụng đã thay thế, lắp thêm các linh kiện không chính hãng vào xe hay do xăng xe không đúng chất lượng? ( Hồ Ngọc Thắng, 22 tuổi, hnthang90@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương (từ đầu cầu Hà Nội): Việc thay thế linh kiện không chính hãng hoặc lắp thêm các thiết bị không theo thiết kế của nhà sản xuất có thể tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến mất an toàn của xe. Cụ thể, vừa qua một số vụ cháy đã được ghi nhận nguyên nhân do người sử dụng lắp thêm thiết bị chống trộm không đúng tiêu chuẩn. Tôi nghĩ rằng, người sử dụng không nên thay thế linh kiện không chính hãng hay lắp thêm các thiết bị không phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất.

Về ý kiến cho rằng xăng xăng không đúng chất lượng gây cháy xe, theo tôi cần có các nghiên cứu một cách khách quan và khoa học mới có thể khẳng định được. Dưới góc độ là người quản lý kỹ thuật, tôi không thể trả lời theo cảm tính được.

* Nguyên nhân xe cháy, nổ gần đây là gì?(le hung, 24 tuổi, lehungtm@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Theo thông tin từ cơ quan phòng cháy chữa cháy mà chúng tôi có được, vừa qua một số vụ cháy xe được xác định do các nguyên nhân như: va chạm giao thông dẫn đến cháy, do hỏa hoạn tại khu vực để xe, do chập điện (lắp thêm thiết bị, bảo dưỡng không tốt), do ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy...

BUH2JenA.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Phương: "Về ý kiến cho rằng xăng không đúng chất lượng gây cháy xe, cần có các nghiên cứu một cách khách quan và khoa học mới có thể khẳng định được" - Ảnh: Quang Thế

*Hiện tượng xe cháy nổ diễn ra với tần số cao, ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần và vật chất của người tiêu dùng. Hằng ngày, báo chí đưa tin rất kịp thời về các vụ cháy nổ nhưng chẳng có cơ quan nào đứng ra lên tiếng nhằm bảo vệ người sử dụng xe? Những nghi ngờ về xăng gây ra cháy nổ cũng không được giải quyết? Và người dân sẽ trông chờ vào ai đây? (Nguyễn Thị Phương, 45 tuổi, nguyennhiphuong67@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Những nghi ngờ về xăng đã được VTV và một số báo chí thông báo kết quả mẫu xăng trên các xe cháy dở không có vấn đề đặc biệt.

* Có loại hình bảo hiểm cháy nổ cho xe môtô, xe gắn máy không? Nếu có, công ty nào bán, giá bảo hiểm xe và người là bao nhiêu? Khi bị cháy xe hoặc tai nạn do cháy, nổ xe gây ra thì được đền bù ra sao ?(Nguyễn Đức Toàn, 30 tuổi, ttthvliem@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Có vài công ty bảo hiểm hiện đang bán bảo hiểm vật chất xe gắn máy. Sản phẩm này sẽ bồi thường cho khách hàng trong trường hợp xe bị tổn thất do cháy nổ, tai nạn hay mất cắp. Phí bảo hiểm thông thường giao động từ 2-2.5% giá trị xe gắn máy.

* Tôi có mua bảo hiểm tự nguyện vật chất cho xe (ôtô mới), trong trường hợp như vậy bảo hiểm có bồi thường cho tôi không (xe tôi vẫn nguyên trạng như lúc mua) (Đinh Nho Lợi, 40 tuổi, dinhnholoi@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Trong trường hợp này bạn sẽ được bồi thường tương ứng với mức độ thiệt hại.

Bạn có thể xem thêm chi tiết tại website www.LibertyInsurance.com.vn hoặc liên hệ 1800 599 998 (miễn cước) để biết thêm chi tiết.

* Mấy mươi năm qua tôi chưa từng nghe thấy hiện tượng xe máy cháy hàng loạt như thế này. Vậy hỏi nguyên nhân từ đâu?( Le Quang Bao, 51 tuổi, lequangbao@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Vài năm qua đã có các vụ cháy xe được báo chí ghi nhận. Tuy nhiên, sau vụ cháy nổ xe máy ở Bắc Ninh làm thiệt hại về người dư luận đã đặc biệt quan tâm đến cháy nổ xe. Thêm nữa, do sự phát triển nhanh của báo chí nên hiện nay thông tin về các vụ cháy được báo chí phản ánh rất kịp thời đến bạn đọc.

* Tại sao chúng tôi có mua bảo hiểm xe máy nhưng khi xe bị cháy lại không thấy các công ty bảo hiểm nói gì? Xin hỏi chúng tôi mua bảo hiểm để làm gì? (Nguyễn Văn Hoàng, 11/11/1988 tuổi, khatvongxanh23@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Lý do là vì thông thường mọi người chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên khi xe cháy thì sẽ không được bồi thường. Mục đích của sản phầm này là nhằm đảm bảo rằng chủ xe cơ giới sẽ có thể bồi thường nếu họ gây nên thiệt hại về người và tài sản cho người khác. Để được bồi thường trong trường hợp xe cháy nổ, bạn cần mua thêm bảo hiểm vật chất xe cơ giới. Ngoài trường hợp cháy nổ, bạn còn được bồi thường nếu xe bị tổn thất do tai nạn hay mất cắp toàn bộ.

* Theo tôi được biết năm 2011 Petrolimex nhập về trên 2 triệu tấn Methanol để làm gì? Pha vào xăng? Tỉ lệ bao nhiêu mà nhập về dữ vậy? Nguyên nhân cháy nổ do xăng là quá rõ nhưng bao nhiêu xe cháy từ xăng này?(Lê Quốc Hùng, 40 tuổi, lequochung99@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Theo luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Hóa chất, việc quản lý hóa chất được giao cho Bộ Công thương quản lý. Để có thông tin chi tiết về vấn đề này Bộ Công thương mới là nơi có thể cung cấp cho quý độc giả.

* Cây xăng có bao giờ có hóa đơn hóa nghiệm cho từng chuyến hàng không? Có biết chỉ số cháy của xăng bao nhiêu là cho phép?(khach hang, 62 tuổi, khachhang@.)

-Ông Trần Văn Vinh: Tất cả các thông số về xăng được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do vậy, các cửa hàng khi mua xăng, bán xăng đều phải tuân thủ theo quy chuẩn này.

* Cho tôi hỏi, liệu rằng bình Ăcquy trên xe có thể gây ra cháy nổ không? Trời lạnh có thể ảnh hưởng hoặc tăng nguy cơ cháy nổ xe không bởi vì tôi thấy mấy tháng mùa nóng vừa rồi không xảy ra trường hợp xe bị cháy nổ như hiện nay? Xin cảm ơn.(Nguyễn Hoài Nam, 29 tuổi tuổi, demen_20062001@...)

- Thạc sĩ Thi Hồng Xuân: Khi các cọc bình lắp không chặt có thể phát ra tia lửa khi xe hoạt động, khi gặp hơi xăng thì cũng có thể bắt cháy.

Khi có quá tải ở hệ thống điện hay bị chập mạch ở dây dẫn thì bình Ăcquy có thể nổ bình ăcquy nhưng không gây cháy.

Khi trời nóng thì khả năng cháy nổ sẽ lớn hơn do nhiên liệu dễ bay hơi hơn trời lạnh. Còn trường hợp trong thời gian vừa qua xảy ra cháy nổ nhiều hơn theo ý cá nhân tôi chủ yếu là do nhiên liệu chứa Methanol.

* Tại sao thời gian gần đây em hay nghe tin xe máy Honda thường xuyên bị bốc cháy khi đang lưu thông trên đường, nguyên nhân nào dẫn đến sự cháy, cách phòng ngừa như thế nào? Em xin cám ơn các chuyên gia rất nhiều, mong được hồi âm sớm nhất. (lê minh cảnh, 22 tuổi, leminh1211@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Thời gian qua các vụ cháy xe được ghi nhận liên quan đến nhiều nhãn hiệu khác nhau, về xe máy có Honda, Yamaha, SYM, Suzuki, Daelim... Về nguyên nhân thì cơ quan chuyên ngành phòng cháy chữa cháy đã thông báo rộng rãi. Về cách phòng ngừa, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đưa ra những những khuyến cáo cụ thể cho người sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Bảo dưỡng xe đúng định kỳ, không lắp thêm thiết bị không theo thiết kế của nhà sản xuất, sử dụng nhiên liệu đúng tiêu chuẩn, hàng ngày kiểm tra sơ bộ tình trạng của xe trước khi tham gia giao thông...

* Câu hỏi dành cho Ông Trần Văn Vinh, phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường và chất lượng. Tôi tên là James Hardy Ngô, có theo dõi diễn biến những vụ cháy xe máy tại VN cũng như tại các nước khác, gần như các vụ cháy xe máy do tôi thống kê được phần lớn do bộ phận điều chỉnh xăng bị hỏng`(Fuel Petcock). Một số ý kiến khác cho là do xăng pha trộn Acetone. Bộ phận Fuel Petcock của xe Honda gía trên thị trường khoảng 100 USD nhưng hàng nhái làm từ TQ (giống hệt) chỉ bán với giá dưới 20 USD. Theo ông, Tổng cục tiêu chuẩn đã có chú ý kiểm soát các loại Fuel Petcock được gắn trên các xe máy là hàng thật hay không?(JAMES HARDY NGO, 53 tuổi, jameshngo@...)

- ÔngTrần Văn Vinh: Theo Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, việc phân công trách nhiệm quản lý chất lượng xe các loại giao cho Bộ Giao thông Vận tải.

* Chắc chắn cháy xe vừa qua là không bình thường và dân rất hoang mang, lo sợ. Xin cho biết nhà nước đã có hành động gì để xoá bỏ mối nguy hiểm này. Hầu hết các ý kiến đều nghiêng về giả thiết là do xăng, xin cho biết ý kiến cuả quý vị? (hoang van thach, 28 tuổi, thachtienbong@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Trong buổi họp báo ngày 3-1-2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thể hiện quyết tâm rất rõ ràng về vấn đề đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người sử dụng ôtô, xe máy. Trước đó, Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu đề xuất các giải pháp hạn chế cháy nổ ô tô xe máy.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, chúng tôi cũng đã có đề xuất những giải pháp tập trung vào các vấn đề chủ yếu sau:

+ Tăng cường việc quản lý các cơ sở bảo hành bảo dưỡng ôtô xe máy

+ Thực hiện việc kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và kiểm soát khí thải đối với xe máy đang lưu hành

+ Nghiên cứu ban hành các quy chuẩn liên quan đến khả năng chống cháy của vật liệu sử dụng trên phương tiện giao thông bao gồm cả ô tô, xe máy, tàu hỏa, tàu biển...

* Cho cháu hỏi cháu mới mua xe Nouvo LX của Yamaha được 6 tháng và đi được 4.000 km. Lúc đi được 2.000km, cháu có đi bảo dưỡng xe, thay dầu. Nếu không thay nước hoặc thiếu nước làm mát thì xe cháu có bị cháy không? ( Nguyễn Văn Nghĩa 21 tuổi, nguyenvannghia_91_vd_dl@...)

- Ông Nguyên Văn Phương: Theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông vận tải, ô tô, xe máy khi xuất xưởng đều phải có sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Bạn có thể đọc các thông tin cần thiết trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn cũng nên lưu ý đưa xe tới bảo dưỡng tại các xưởng dịch vụ được ủy quyền của nhà sản xuất. Chúc bạn lái xe an toàn.

* Hiện nay hành lang pháp lý để điều chỉnh việc cháy xe như trong thời gian gần đây đã có hay chưa? Nếu có thì thể hiện ở văn bản nào? Đề nghị người có trách nhiệm liên quan tham gia trực tuyến trả lời giúp.(Huỳnh Văn Thạnh, 53 tuổi, thanhhv50@...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng:

Hiện nay chưa có một văn bản pháp lý nào để điều chỉnh việc cháy nổ xe. Hiện nay chỉ có luật bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trong đó có những qui định cụ thể về việc các cơ quan hay các chủ thể có trách nhiệm gây ra những thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải xử lý như vấn đề bồi thường chẳng hạn. Ngoài ra hiện nay, trong hệ thống chính trị của chúng ta có Hội Bảo vệ người tiêu dùng sẽ đứng ra bảo vệ khi người tiêu dùng bị thiệt hại nên các vị có thể liên hệ trực tiếp với hội bảo vệ người tiêu dùng khi cần thiết.

* Cơ quan thẩm quyền phải có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên các trạm xăng, đại lý bán lẻ xem chất lượng xăng có đạt tiêu chuẩn hay không, tôi có đọc 1 đoạn tin quá báo Tuổi Trẻ cách đây khoảng 1 tháng là phát hiện nhiều cây xăng pha chế chất hóa học Pu vào xăng, đó cũng là 1 nguyên nhân dẫn đến hậu quả cháy xe máy.(Trần Vĩ Hùng, 49 tuổi, jtranh@hcm.fpt....

- Ông Trần Văn Vinh: Để cháy được phải có nhiên liệu, oxy và nguồn nhiệt hợp lý, lửa. Do vậy, các vụ cháy nếu thiếu các yếu tố này thì không thể cháy được. Câu hỏi cần được làm rõ là nguồn lửa từ đâu.

* Những vụ cháy xe gần đây không phải là lỗi kỹ thuật thiết kế xe máy mà cả là ôtô (loại trừ một số người có thể lợi dụng để toan tính chuyện cá nhân), theo tôi thấy vẫn đề này không thể nói là lỗi kỹ thuật thiết kế xe, mà đó là xăng không phù hợp như làm ron cao su bị thoái xăng rò rỉ ra ngoài nên tạo đều kiện gây chập điện dẫn đến cháy và nổ xe. Nói cho cùng, tôi cho rằng xăng không đảm bảo an toàn hoặc là do xăng lậu không kiểm soát được chất lượng. Đó là ý kiến của tôi, mong các cơ quan chức năng kiểm tra rà kiểm soát lại để người dân yên tâm!(dương quang thành, 43 tuổi, quangthanh69@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Kết quả kiểm tra xăng trên hai mẫu xe cháy dở tại Hà Nội và Đà Nẵng khẳng định: xăng đạt quy chuẩn kỹ thuật, không có Methanol và Aceton, những chất này đang được dư luận quan tâm và coi là thủ phạm để gây ra cháy nổ.

* Tôi xin được hỏi Luật gia Lê Hiếu Đằng; liệu người bị cháy xe có được bồi thường gì không? Nếu xe còn bảo hành và đã mua bảo hiểm. (nguyen van thieu, 28 tuổi, thieu_dap_hp@ya...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng: Như tôi đã nói, chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân cháy nổ để biết đâu là nguyên nhân chính, đây là trách nhiệm của các cơ quan chính quyền. Một khi đã làm rõ nguyên nhân và các chủ thể có trách nhiệm thì theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng là các xe máy có đăng kiểm và có mua bảo hiểm thì nhất định sẽ được bồi thường, đây là qui định của luật pháp do vậy các chủ thể có trách nhiệm không thể nào từ chối việc bồi thường được, nếu từ chối thì chúng ta có thể kiện ra tòa.

Ví dụ sau này nếu tìm được nguyên nhân là do chất lượng của xăng thì các công ty xăng dầu sẽ phải bồi thường, còn nếu do yếu tố kỹ thuật khi sản xuất, các hãng sản xuất phải bồi thường.

* Khi xảy ra những vụ cháy nổ xe máy hay ôtô vừa qua. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Người chủ chiếc xe, hay hãng sản xuất hay Cục Đăng kiểm? Và trách nhiệm đến đâu? (Nguyễn Mạnh Thắng, 24 tuổi, manhthang4388@...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng: Vừa qua có nhiều vụ cháy nổ xe máy hay xe ôtô, vấn đề đặt ra là ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong việc này? Theo tôi, trước hết phải tìm hiểu xem người chủ xe khi sử dụng xe phải bảo đảm những điều kiện an toàn cho xe; còn nếu do lỗi kỹ thuật thì hãng sản xuất sẽ chịu trách nhiệm. Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm là nếu xe đã quá thời hạn sử dụng hoặc là có những khuyết điểm mà khi xét xe do thiếu trách nhiệm mà không phát hiện ra thì lúc đó Cục Đăng kiểm phải chịu trách nhiệm. Đương nhiên đi đôi với trách nhiệm thì phải có hướng giải quyết thỏa đáng kể cả việc bồi thường.

* Từ trước tới nay, tất cả các loại xe có bao giờ xảy ra tình trạng cháy vậy đâu? Xe là vật cố định không thay đổi, vậy có phải do xăng? Và nếu như vậy phải có biện pháp kiểm tra để đưa ra kết luận nhanh nhất, để có những biện pháp cần thiết, chẳng lẽ ngày nào đi xe mỗi người đều lo lắng sao? (thắng bùi văn, 28 tuổi, imissyou372000@)

- Ông Trần Văn Vinh: Quý độc giả khi có thông tin về xe cháy, cháy dở thì thông báo cho các chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương để lấy mẫu xăng trên xe nếu còn, hoặc lấy mẫu tại cửa hàng xăng mà quý độc giả hoặc người có xe cháy mua gần nhất để chúng tôi lấy mẫu kiểm tra. Vừa qua báo Tuổi Trẻ đã cho thông tin để Tổng cục chỉ đạo chuyên viên xuống lấy mẫu trên hai xe cháy dở và hai cửa hàng bán xăng.

*Trước bức xúc của nhân dân về việc nhiều vụ xe máy ôtô bốc cháy làm nguy hiểm tính mạng và tổn thất tài sản của dân vậy sao Nhà nước chưa có một trả lời nào chính thức trên phương tiện thông tin rộng rãi như tivi hay đài (Phan Thanh Hải, 45 tuổi, bshai@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, có hiệu lực từ 1-7-2008 (điều 70) cơ quan chịu trách nhiệm về chất lượng xe là Bộ giao thông vận tải, về chất lượng xăng là Bộ công thương. Việc Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải vừa qua tuyên bố chịu trách nhiệm về việc xe cháy là việc đáng hoan nghênh ở một khía cạnh nào đó. '

Nhưng điều người tiêu dùng cần và có quyền là phải được đảm bảo an toàn trong sử dụng phương tiện giao thông. Như vậy những cơ quan liên quan lẽ ra đã phải có tổ chức và nhân sự được bố trí thích hợp để xử lý mọi kịch bản sự cố về chất lượng sản phẩm, chứ không phải chờ đến năm 2012 mới bắt đầu nghĩ tới chịu trách nhiệm. Lực lượng của một Bộ cũng không chắc đủ sức giải quyết được vấn đề.

Rất cần huy động phương tiện, nhân lực của nhiều nguồn đặc biệt là các chuyên gia từ các trường đại học, các viện nghiên cứu,... của cả các Bộ, ngành khác kể cả ngoài nước để nhanh chóng xác định được bản chất sự việc và có hướng xử lý. Rất cần một cơ quan đứng vai trò trung tâm điều hành, có thể là một Bộ mà có thể phải là cấp cao hơn một Bộ.

* Liệu các cơ quan chức năng có vào cuộc không hay chỉ trấn an dư luận rồi lãng quên quyền lợi của người dân? (Lê Hùng, 34 tuổi, doisongthcs@...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng:

Đứng trước sự việc liên tục các xe máy bị cháy nổ làm thiệt hại tài sản của người dân và nhất là de dọa tính mạng của người dân thì với trách nhiệm quản lý nhà nước, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống của người dân thì chắc chắn các cơ quan chức năng có trách nhiệm phải vào cuộc.

Vấn đề là vào cuộc bằng cách nào, sớm hay muộn và phải có kết luận xem nguyên nhân là do đâu, một vấn đề nữa mà người dân yêu cầu là ngay bây giờ phải có những biện pháp tích cực để sớm có kết luận chứ không nên để tình trạng này kéo dài làm cho người dân lo lắng khi sử dụng xe máy để đi lại.

Đây là trách nhiệm an dân của các cơ quan nhà nước và một khi phát hiện ra nguyên nhân nào là nguyên nhân chính thì phải xử lý nghiêm minh những người có trách nhiệm, nhất là khi nguyên nhân đó là do doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận mà xem thường thường tính mạng người tiêu dùng.

* Cho em hỏi, có nhiều khuyến cáo khi sử dụng xe máy nên đổ đầy bình xăng để bảo vệ bình xăng. Nhưng hiện nay xe máy thường xuyên bị cháy nổ, như thế việc đổ xăng đầy bình có thể là nguyên nhân gây cháy nổ xe máy không? (Cẩm Loan, 23 tuổi, vothicamloandt@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Lý do đấy là không hợp lý, nhiều xe đã đổ đầy bình, nếu là khả năng đó thì nhiều xe cháy. Vấn đề là quý độc giả cần cẩn thận không được để xăng trào ra ngoài, khi có lửa hoặc ma sát, nhiệt cao sẽ dễ tạo điều kiện cháy nổ.

* Đề nghị công bố kết quả kiểm tra tất cả các doanh nghiệp đầu mối nhập xăng dầu về có đúng chất lượng hay không? Đề nghị tổng kiểm tra tất cả cây xăng trên cả nước có đạt chất lượng từ tổng kho nhập về hay không hay cây xăng tự ý pha thêm hóa chất vào? Nếu bắt được tổng kho hoặc đại lý cây xăng có hành vi pha thêm hóa chất vào gây cháy xe thì có bị xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại hay không? (Nguyễn Văn Tèo, 40 tuổi, teonv@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Đầu vào của xăng là do nguồn sản xuất trong nước (Dung Quất và Sài Gòn Petrol) và nhập khẩu chính ngạch đã được kiểm soát theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật ban hành. Vấn đề có thể xảy ra là trong quá trình lưu thông từ tổng đại lý đến đại lý đến các cửa hàng bán lẻ. Việc kiểm tra các đơn vị này đã được tiến hành trong thời gian vừa qua và khi có kết quả đã được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh xăng dầu vi phạm chất lượng thì tùy theo tính chất mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật, vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự. Nếu gây thiệt hại phải đền bù.

* Tại sao thời gian vừa qua cháy xe xảy ra tại một số xe vẫn còn trong thời hạn bảo hành, nhà sản xuất không có động thái và trách nhiệm gì như cam kết trong bảo hành vậy? Hay còn phải đợi sự điều tra của cơ quan có thẩm quyền?(Nguyễn Tuấn Minh, 30 tuổi, minhtuanminh@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ 1-7-2011 thì người kinh doanh phải chịu trách nhiệm về chất lượng xe trong thời hạn bảo hành.

Cụ thể hơn là người kinh doanh phải: 1. Đến tận nơi nhận xe hoặc chịu chi phí để chuyển xe hỏng về nơi bảo hành; 2. Cung cấp cho người mua xe 1 chiếc xe khác để sử dụng trong thời gian bảo hành; 3. Thời hạn bảo hành được tính lại từ khi sửa chữa xong xe. Nhà sản xuất tham gia vào kinh doanh xe máy cùng với nhà phân phối và người bán hàng phải chịu trách nhiệm bảo hành xe như luật định.

Theo luật nói trên, người tiêu dùng không có trách nhiệm phải chứng minh mình không có lỗi trong sử dụng xe cũng như chứng minh lỗi của người kinh doanh xe.

* Hầu hết người dân đi xe máy đều mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Vậy những vụ cháy xe kiểu này chủ phương tiện có được bồi thường? Khảo sát sơ bộ thì thấy do thủ tục lấy tiền bảo hiểm cho xe máy quá phức tạp nên số vụ được chi trả bảo hiểm rất thấp gần như con số 0. Phải chăng nên xóa bỏ bảo hiểm này hoặc chuyển sang hình thức tự nguyện? Xin chân thành cảm ơn (Nguyễn Thanh Nam, 30 tuổi, vnutils@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới chỉ bồi thường trong trường hợp chủ xe cơ giới gây nên thiệt hại về người hoặc tài sản cho bên thứ 3. Loại hình bảo hiểm này nhằm đảm bảo người bị hại sẽ nhận được tiền bồi thường cho dù người gây tai nạn không có khả năng tài chính để chi trả. Hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đều yêu cầu chủ xe cơ giới phải mua loại hình bảo hiểm này. Sản phẩm này không bồi thường cho thiệt hại của bản thân chủ xe cơ giới.

Để yên tâm, bạn nên mua thêm bảo hiểm vật chất xe cơ giới, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe và tuân thủ theo các nguyên tắc an toàn như đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn và chấp hành luật giao thông.

* Trong thời gian vừa qua, nhất là những ngày gần đây, hầu như ngày nào cũng có xe cháy nổ với đủ loại phương tiện từ hai bánh đến 4 bánh với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Bản thân tôi nói riêng cũng như mọi người nói chung rất hoang mang và băn khoăn, mong đợi những lời giải thích rõ ràng về nguyên nhân của cháy xe vì tôi cứ nhìn những chiếc xe bây giờ như những quả bom cháy hẹn giờ vậy? Xin cám ơn(Đỗ Nhị, 44 tuổi, khedonhituong2008@...)

- Luật gia Lê Hiếu Đằng: Tôi rất hiểu tâm trạng của bạn vì bản thân tôi cũng đang sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển hằng ngày. Như tôi đã nói, trách nhiệm của nhà nước là phải an dân. Hiện nay chúng ta còn có những nỗi lo lắng về kẹt xe, an toàn thực phẩm, chất lượng giáo dục... Nay lại thêm việc cháy xe mà nỗi lo này lại trực tiếp đến sinh mạng của người tiêu dùng do đó cũng như bạn, tôi cũng rất tha thiết mong các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc một cách có hiệu quả hơn nữa để sớm có kết luận và biện pháp hạn chế tình trạng cháy nổ của xe máy, bảo vệ tài sản và tính mạng của người tiêu dùng.

Tôi tin rằng các cơ quan có trách nhiệm cũng như là các hãng sản xuất sẽ sớm có kết luận và sẽ có những giải pháp để bảo vệ người tiêu dùng vì ở Việt Nam đại đa số người dân sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển chính của mình.

* Tôi muốn hỏi đại diện hãng bảo hiểm Liberty là với hình thức bảo hiểm thông thường thì khi xe cháy có được bảo hiểm không? Nếu không thì công ty có loại bảo hiểm nào cho xe bị cháy? Giá bao nhiêu, điều kiện để được bảo hiểm khi xe bị cháy và chúng tôi có thể mua bảo hiểm này của Liberty ở đâu?(Phạm Bằng, 32 tuổi, bang090909@...)

* Nếu xe tôi không may bị bốc cháy thì trong trường hợp nào, tôi mới được bảo hiểm bồi thường cho thiệt hại của mình (Nguyễn Trần Ngọc Anh, 25 tuổi, trngocpt@...)

- Ông Phạm Trường Khánh: Nếu bạn có mua bảo hiểm vật chất xe cơ giới thì được bồi thường. Phí bảo hiểm hàng năm khoảng 2-2.5% giá trị xe gắn máy. Xin vui lòng lưu ý là thông thường mọi người chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc (mức phí 66.000 đồng/năm) nên khi xe cháy thì sẽ không được bồi thường.

- Ông Phạm Trường Khánh: Thông thường mọi người chỉ mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên khi xe cháy thì sẽ không được bồi thường.

Bạn nên mua thêm bảo hiểm vật chất xe cơ giới để được bồi thường trong trường hợp xe bị tổn thất do cháy nổ, tai nạn hay mất cắp. Phí bảo hiểm thông thường giao động từ 2-2.5% giá trị xe gắn máy.

Bạn có thể xem thêm chi tiết tại website www.LibertyInsurance.com.vn hoặc liên hệ 1800 599 998 (miễn cước) để biết thêm chi tiết.

* Nếu khi phát hiện xe cháy thì phải xử lý như thế nào để giảm thiệt hại về xe cũng như bản thân người lái xe? (Trương Hoàng Ân, 20 tuổi, truonghoang.an5392@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Ở nước ngoài xe thường được trang bị thêm bình chữa cháy, phải dập cháy ngay từ đầu, tránh bị cháy lan sang xăng. Vì khi lan sang xăng rồi thì rất khó có thể chữa cháy được.

* Cho hỏi ông Đỗ Ngọc Chính: Cơ quan ông đã có động thái gì kết hợp với các cơ quan có trách nhiệm khác để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa?(Nguyễn Hữu Thái, 35 tuổi, nguyen_huu_thai@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giao thông, chúng tôi đã có một số hoạt động như: cách đây 4 năm trước khi luật bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi xe máy có hiệu lực, chúng tôi đã khảo sát và phát hiện 70% mũ bảo hiểm xe máy trên thị trường không đạt chất lượng trong khi cơ quan chức năng nói là chỉ 30% không đạt chất lượng, từ đó đã có quyết định quản lý chặt chẽ hơn việc sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm.

Ngoài ra vài năm trước, chúng tôi cũng khảo sát chất lượng xăng và phát hiện tình trạng pha aceton vào xăng để cảnh báo cho người tiêu dùng và cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà nước cũng như các tổ chức xã hội như chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Đây cũng là sự quan tâm rất lớn của cả thế giới.

Có thể ví dụ: tổng thống Mỹ ra trước Quốc hội kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, thủ tướng Thái Lan là chủ tịch Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng. Những vụ việc gần đây từ chất lượng thực phẩm đáng ngại đến cháy xe là những hồi chuông báo động đến nhà nước và toàn xã hội phải có những hành động thiết thực, kịp thời để đưa Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2011 vào cuốc sống.

Còn nhiều khó khăn nhưng Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam chúng tôi cũng đang cố gắng góp phần của mình.

* Nguyên nhân nào khiến xe máy bị cháy nổ? Vấn đề này có liên quan gì đến lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất hay không?(Trần Minh Sang, 29 tuổi, sangtm.1557@...)

- Ông Nguyễn Văn Phương: Nguyên nhân cháy xe đã được trình bày ở trên. Theo thông tin tôi có được, tính đến thời điểm này chưa có trường hợp nào cháy xe do nguyên nhân lỗi kỹ thuật được ghi nhận. Tuy vậy, Cục Đăng kiểm VN cũng đã chủ động rà soát các quy trình sản xuất, kiểm tra của doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các cơ sở sản xuất tăng cường công tác kiểm tra chất lượng.

* Với những hiện tượng cháy nổ xe gần đây trên cả nước, báo chí cũng đã phân tích rất nhiều về nguyên nhân đang được nghi ngờ cao nhất là xăng, vậy theo các ông liệu nhà nước đã lỏng lẻo trong việc kiểm tra và giám sát chất lượng xăng đặc biệt là với những đại lý xăng tư nhân chăng?(Nguyễn Thanh Bình, 21 tuổi, ntbinh.science@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Những nghi ngờ cháy nổ do xăng là nguyên nhân đầu tiên, theo các chuyên gia chưa có đủ cơ sở khẳng định. Đặc biệt là kết quả của các mẫu thử nghiệm trên xe máy cháy dở cũng khẳng định điều này. Việc quản lý chất lượng các cây xăng đều được quản lý thị trường, thanh tra ngành khoa học tiến hành thường xuyên, đặc biệt là những cây xăng có thông tin khiếu nại của khách hàng.

Quý độc giả cũng nên mua xăng ở các điểm bán xăng được quản lý mang tính hệ thống từ trung ương đến địa phương, vì bên cạnh việc quản lý của nhà nước, hệ thống này cũng có biện pháp quản lý riêng.

* Thời gian qua xảy ra nhiều vụ xe máy tự động cháy, hiện nay nguyên nhân vẫn chưa được xác định. Nhưng những chiếc xe này đều là xe mới, vậy có phải là chất lượng xe bây giờ quá kém hay không? Nếu do xăng chất lượng kém thì số lượng ảnh hưởng có thể nhiều hơn. Một vấn đề khác là hiện nay nhiều chủ xe tự gắn một số thiết bị vào xe, vậy đây có phải là yếu tốt để xảy ra tình trạng cháy xe không?(Nguyễn Huy Hoàng, 28 tuổi, huy_hoang816@...)

- Ông Trần Văn Vinh: Nếu do nguyên nhân xăng thì xe đời cũ chảy xăng rất nhiều và hiện tượng cháy sẽ rất nhiều, đặc biệt là xe cũ. Khả năng xe mới có những cơ cấu điều khiển tích hợp công nghệ cao cũng có thể có khả năng gây ra nguyên nhân. Ví dụ như: xe ô tô tự tăng tốc ở Mỹ.

* Thưa ông Đỗ Ngọc Chính, cháy nổ xe xảy ra nhiều như cơm bữa. Người dân bỏ ra hơn 10 tháng lương để mua được chiếc xe, tự nhiên xe cháy nổ trách nhiệm không biết kêu ai. Ông thấy như thế có bất công với người tiêu dùng không và liệu có biện pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng?(Pham Quynh Anh, 30 tuổi, quynhanhvl@...)

- Ông Đỗ Ngọc Chính: Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2011 quy định (điều 8) : người tiêu dùng có quyền được đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, sức khỏe. Nhà nước có trách nhiệm phải đảm bảo điều này. Sự việc đang xảy ra rất nghiệm trọng với người tiêu dùng và với cả xã hội. Người tiêu dùng cần cẩn thận và có hiểu biết khi sử dụng các phương tiện giao thông, nhưng người tiêu dùng không thể có đầy đủ hiểu biết và phương tiện để nghiên cứu thấu đáo vấn đề cháy xe.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên