13/07/2014 07:00 GMT+7

Sản phẩm, công trình tình nguyện cụ thể

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 13-7, hàng chục ngàn sinh viên TP.HCM chính thức bước vào chiến dịch Mùa hè xanh lần thứ 21 trên các mặt trận.

0iFAT7OQ.jpg
Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Trước giờ xuất quân, Phó bí thư Thành đoàn PHẠM HỒNG SƠN - chỉ huy trưởng chiến dịch Mùa hè xanh 2014 - cho biết:

- Mùa hè xanh sẽ tập trung nguồn lực cho địa bàn TP.HCM, nhất là các xã xây dựng nông thôn mới tại năm huyện ngoại thành với các sản phẩm, công trình tình nguyện cụ thể. Lần đầu tiên chúng ta đưa chiến sĩ nhiều trường ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) theo phương thức đội hình chuyên.

Tại đây, sinh viên tổng hợp tư liệu và thực hiện những tờ bướm với các thông tin du lịch để tặng lại huyện đảo. Chúng ta cũng tặng tủ thuốc y tế cho các tàu đánh bắt xa bờ, tặng học bổng, sổ tiết kiệm cho con em ngư dân, phối hợp làm sân sinh hoạt cho một trường mầm non và xây dựng sân bóng chuyền. Các sinh viên chuyên ngành môi trường sẽ khảo sát để có phương án hỗ trợ bà con trong việc xử lý rác giữ sạch môi trường biển.

* Được biết năm nay sẽ tổ chức chiến sĩ theo phương thức đội hình chuyên, việc này vận hành ra sao, thưa anh?

- Do đặc thù địa bàn nên các chiến sĩ hoạt động tại mặt trận TP đóng quân thường trực ít, mà chủ yếu là đội hình chuyên ứng với từng nhóm công việc và làm xong thì rút đi địa bàn khác. Chiến sĩ đội hình của các trường nhưng thuộc sự điều động của cấp thành. Sẽ có các đội hình: xây dựng nông thôn mới, vì môi trường xanh, xây dựng công trình giao thông nông thôn, vì sức khỏe cộng đồng, tình nguyện tại bệnh viện... Trong đó cố gắng xây dựng đội hình của các văn nghệ sĩ trẻ đông đảo hơn nữa tham gia sáng tác, biểu diễn trong Mùa hè xanh.

* Những hoạt động nào được xác định gắn với chủ đề xây dựng nông thôn mới?

- Không chỉ Mùa hè xanh mà các chiến dịch khác cũng đầu tư tối đa cho các huyện ngoại thành. Đó là chăm lo sức khỏe bà con, tuyên truyền pháp luật, hỗ trợ thanh niên làm ăn, nâng cao tri thức thông qua chương trình “Chuyến xe tri thức” trang bị kiến thức sản xuất nông nghiệp, tin học, kỹ năng thực hành xã hội cho các bạn trẻ.

Sẽ có đội hình chuyên thực hiện các công trình cầu, đường giao thông nông thôn tại một số xã khó khăn của TP. Các trường, đơn vị có chuyên môn cùng ngồi lại xác định rõ quy mô, vị trí, nguồn lực để thực hiện các công trình này, trong đó tập trung tại hai huyện Bình Chánh và Cần Giờ. Song song với xây dựng nông thôn mới, chiến dịch cũng thực hiện nhiều nội dung liên quan đến xây dựng văn minh đô thị...

xgQS8E2L.jpgPhóng to
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Sài Gòn đồng lòng ký tên ủng hộ các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa trước giờ lên đường vào mặt trận - Ảnh: Q.L.

Chiến sĩ đã ra trận

Ngay tại lễ xuất quân của 370 chiến sĩ ĐH Sài Gòn sáng 12-7, chiến sĩ đã tự nguyện đóng góp được hơn 14 triệu đồng để cùng làm nhà tình bạn cho bà con nghèo tại địa bàn đóng quân. Các bạn tham gia ký tên “Triệu trái tim, triệu chữ ký” do Hội LHTN VN TP.HCM phát động để ủng hộ các lực lượng của Việt Nam đang thực thi pháp luật tại vùng biển Hoàng Sa. Các bạn còn nấu nến ly chuẩn bị cho lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ vào dịp 27-7 tới.

Chiều cùng ngày, các chiến sĩ ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM đã ra quân và lên đường về mặt trận Hậu Giang vào hôm nay 13-7. Trước đó, các đội hình chuyên ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đã vào cuộc ở nhiều quận, huyện tại mặt trận TP. Chiến sĩ ĐH Luật TP.HCM cũng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại mặt trận ba xã của huyện Giồng Trôm (Bến Tre). Chiến sĩ ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đã về mặt trận huyện Càng Long (Trà Vinh), còn chiến sĩ ĐH Kinh tế TP.HCM cũng có mặt tại huyện Đức Huệ (Long An)...

“Tân binh” Mùa hè xanh

* ĐỖ NGUYỄN THỊ MỸ DUYÊN (ĐH Sài Gòn) - mặt trận Đắk Nông:

Cùng nâng cao đời sống cho bà con dân tộc

Lần đầu tiên đi Mùa hè xanh, lại được giao phụ trách địa bàn nên mình có chút lo lắng vì không biết có chu toàn nhiệm vụ không dù mình cũng đã hỏi thăm các anh chị đi trước để tự rút kinh nghiệm. May mắn tụi mình đã đi tiền trạm nên có thể cảm nhận phần nào đời sống vất vả của bà con, hiểu sự khó khăn của địa bàn để cùng tính phương án khắc phục.

Tụi mình đang rất háo hức được đến ngay mặt trận. Hi vọng với quyết tâm cao, mình sẽ cùng với cả đội hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đặt ra, góp phần nâng cao đời sống cho bà con dân tộc nơi ấy để tạo nên mùa chiến dịch thành công cùng các mặt trận khác của trường.

* HUỲNH ANH KHOA (ĐH Bách khoa ĐHQG TP.HCM) - mặt trận Trà Vinh:

Trải nghiệm bài học thực tế

Lúc học phổ thông mình đã từng được nghe về Mùa hè xanh nhưng chưa hiểu gì hết. Vào đại học, được các anh chị nói rằng sinh viên Bách khoa mà không biết hai niềm vui quân sự và Mùa hè xanh thì chưa phải “dân Bách khoa”. Và giờ là lúc mình đang được trải nghiệm “mùi” Mùa hè xanh với tất cả háo hức của chiến sĩ lần đầu ra trận.

Mình đang cùng các bạn làm con đường khoảng 3.300m tại xã Bình Phú, huyện Càng Long, cũng là công trình điểm của trường trong chiến dịch năm nay. Vất vả lắm nhưng cũng vui lắm vì ở đó mình được học những điều thực tế bổ sung cho kiến thức chuyên môn, được trải nghiệm các kỹ năng, được sống chan hòa với bà con. Cả đội đang từng ngày làm việc, hoạt động đúng như phương châm “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”.

Chương trình, dự án cấp thành

- “Mùa hè xanh - nếp sống xanh” truyền thông thực hiện nếp sống văn minh.

- “Mùa hè xanh - môi trường xanh” với các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

- “Máy tính cũ - tri thức mới” vận động 500 máy tính cũ để nâng cấp, sửa chữa tặng các xã xây dựng nông thôn mới, phổ cập tin học.

- “Chiến sĩ xây dựng hình ảnh TP.HCM văn minh, thân thiện” với các đội hình hướng dẫn, cung cấp thông tin cho khách du lịch, người dân các nơi khi có công việc đến TP.

- “Chuyến xe tri thức” trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên.

- “Chia sẻ yêu thương” với các hoạt động dành cho thiếu nhi.

5 ngày hoạt động cao điểm

- Chung tay bảo vệ dòng kênh, dòng sông (13-7).

- Xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông (20-7).

- Uống nước nhớ nguồn, hành động vì an sinh xã hội (27-7).

- Chung tay xây dựng nông thôn mới (3-8).

- Hành động vì trẻ em (10-8).

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên