01/09/2013 18:32 GMT+7

Indonesia: phát hiện loài cá mập có thể "đi bộ"

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Tiến sĩ sinh vật học Gerard Allen thuộc hiệp hội Bảo tồn quốc tế, cùng cộng sự của ông đã phát hiện loài cá mập mới có khả năng “đi bộ” dưới đáy đại dương.

fuC8U5kZ.jpgPhóng to

Loài cá mập mới “đi bộ” dưới đáy đại dương để săn mồi - Ảnh: Daily Mail

Loài cá mập mới có tên khoa học hemiscyllium halmahera, sống ở khu vực bờ biển phía đông quần đảo Maluku, Halmahera, Indonesia. Loài này có kích thước khá nhỏ, dài khoảng 71cm và có hai loại, khác nhau một chút về màu sắc.

Các chuyên gia cho biết, loài cá mập mới vô hại với con người. Khi săn mồi, chúng dùng bốn vây của mình để di chuyển dọc đáy đại dương, tìm kiếm những loài cá nhỏ và động vật thân mềm. Sự di chuyển của chúng khá giống chuyển động đi bộ của các loài sống trên cạn.

Phát hiện loài cá mập mới này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu các nhà sinh vật học. Với việc “đi bộ” khác thường của chúng, các nhà khoa học đã hiểu hơn về quá trình tiến hóa của các loài động vật sống ở biển lên đất liền.

Indonesia nổi tiếng với việc xuất khẩu vây cá mập làm thực phẩm, thuốc. Tuy nhiên, từ khi báo cáo phát hiện loài cá mập mới này được đăng tải trên tạp chí quốc tế nghiên cứu về cá, chính phủ nước này đã đưa ra thông cáo chính thức về việc bảo tồn loài cá mập nhằm tăng du lịch biển.

Mark Erdmann, nhà sinh thái về rạn san hô và bảo tồn biển, cho biết: “Cá mập “đi bộ” là đại sứ tuyệt vời cho việc bảo tồn biển nói chung và bảo tồn cá mập nói riêng.”

(Theo Daily Mail)

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên