22/05/2013 09:50 GMT+7

Biến đổi khí hậu thay đổi sáng tạo của con người

HẢI MINH

TTO - Trang mạng Live Science ngày 21-5 nói có bằng chứng cho thấy giai đoạn khí hậu thuận lợi cũng là lúc loài người phát minh các công cụ mới, và bắt đầu biết sử dụng những hình vẽ biểu tượng, nền tảng cho chữ viết.

Các nghiên cứu cho thấy có quan hệ chặt chẽ giữa biến đổi khí hậu và những thay đổi với quá trình tiến bộ của loài người.

ZYA7x3hG.jpgPhóng to
Thời kỳ ẩm ướt đã thúc đẩy sáng tạo của con người ở châu Phi - Ảnh: dailymail.co.uk

“Chúng tôi cung cấp những bằng chứng đầu tiên cho thấy có sự xuất hiện và biến mất của những phát kiến từ con người có liên hệ với biến đổi khí hậu”, tác giả nghiên cứu Martin Ziegler, một nhà khoa học về Trái đất tại Đại học Cardiff, Wales, cho biết.

Trước giai đoạn phát kiến này, loài người còn sống trong tình trạng khá sơ khai, với các công cụ chủ yếu là tận dụng sẵn có từ tự nhiên, chưa được chế tạo tinh vi, Ziegler nói. Nhưng trong những thời kỳ ẩm ướt động thực vật phát triển dồi dào, các công cụ hiện đại hơn bằng xương và đá đã xuất hiện, cùng với những bức tranh vẽ biểu tượng xuất hiện trên tường hang động cho thấy đã có sự phát triển ngôn ngữ.

Các nhà khảo cổ học cũng phát hiện bằng chứng đầu tiên về những khu canh tác được xây dựng trong giai đoạn này, cùng vỏ sò ốc được dùng làm trang sức, Ziegler cho biết. Các giai đoạn mà nghiên cứu này đề cập là vào khoảng 71.000 năm trước và một thời kỳ khác trong khoảng từ 64.000 tới 59.000 năm trước.

Trong nghiên cứu, Ziegler đã tái hiện khí hậu ở khu vực Nam Phi trong khoảng 100.000 năm qua. Họ thu thập dữ liệu bằng cách phân tích những mẫu hóa thạch ở khu vực bờ biển gần mỏm cực nam châu Phi để tìm hiểu sự thay đổi về khí hậu. Các hóa chất trong những hóa thạch cho thấy lượng mưa ở khu vực qua từng thời kỳ, theo Ziegler, cũng như các chỉ dấu khác về thời tiết.

Phân tích chung cho thấy trong giai đoạn ẩm ướt và cây cối tươi tốt này ở Nam Phi, phần còn lại của vùng hạ Sahara bị hạn nặng, trong khi Bắc bán cầu rất lạnh, Ziegler nói. Nghiên cứu cho thấy có liên hệ, nhưng không nhất thiết là quan hệ nhân - quả giữa thời tiết ẩm ướt và những sáng tạo của con người. Có thể cũng chính trong giai đoạn này, hạn hán ở Bắc Phi đã đẩy con người di cư nhiều hơn về phía nam.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí chuyên ngành Nature Communications ngày 21-5.

HẢI MINH