18/04/2013 11:47 GMT+7

Tìm thấy bến cảng lâu đời nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện một bến cảng có từ cách nay khoảng 4.500 năm, là bến cảng lâu đời nhất thế giới hiện nay.

lvT4xVY0.jpgPhóng to
Một phần bến cảng vừa được tìm thấy - Ảnh: ahram.org.eg

“Bến cảng này có sớm hơn các công trình cảng lâu đời khác đến hơn 1.000 năm”, Pierre Tallet - nhà Ai Cập học công tác tại ĐH Paris-Sorbonne - nói với Discovery News.

Theo Tallet, bến cảng này được xây trên bờ Biển Đỏ ở khu vực al-Jarf Wadi, cách kênh đào Suez khoảng 180km về phía nam. Nó do một nhóm nhà khảo cổ Pháp - Ai Cập thuộc Viện Nghiên cứu khảo cổ học Pháp tìm thấy.

Ngoài bến cảng, họ cũng phát hiện nhiều mỏ neo chạm khắc bằng đá, các lọ đựng đồ cùng các mảnh dây thừng và mảnh gốm.

Nhưng điều khiến các nhà khảo cổ thật sự phấn khích là việc phát hiện ra một số văn bản giấy cói rất đẹp còn nguyên vẹn. "Đây là bản giấy cói lâu đời nhất từng được tìm thấy ở Ai Cập", Mohamed Ibrahim - bộ trưởng cổ vật Ai Cập - cho biết trong một tuyên bố. Các bản giấy cói này ghi lại chi tiết cuộc sống hằng ngày của người Ai Cập cổ đại dưới thời vua Khufu năm thứ 27.

Một trong những phát hiện thú vị nữa là cuốn nhật ký của một quan chức cảng tên Merrer, người đã giúp chỉ dẫn việc xây dựng Đại kim tự tháp. "Ông ấy chủ yếu viết về các chuyến đi của mình đến mỏ đá vôi Tura để lấy khối đá về xây kim tự tháp - Tallet cho biết - Cuốn nhật ký này đã cung cấp một cái nhìn đầu tiên sâu sắc về việc xây Đại kim tự tháp".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên