11/10/2011 08:29 GMT+7

Robot Titan không tự vận hành

HỒNG NHUNG
HỒNG NHUNG

TT - Mấy ngày qua, thành viên trên nhiều diễn đàn mạng xôn xao bàn tán về cơ chế hoạt động của robot Titan sau khi chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục của robot này tại VN.

Rất nhiều lời đồn đoán, nghi ngờ được đưa ra. Thậm chí một số nhà khoa học cũng vào cuộc.

LqQeLl4e.jpgPhóng to

Robot Titan trình diễn tại Trung tâm Triển lãm quốc tế SECC - Ảnh: Mạnh Hiệp

Robot Titan thu hút giới trẻ VN

Với lớp vỏ màu xám bạc và các đèn led màu xanh bắt mắt, vóc dáng cân đối, dũng mãnh và hóm hỉnh, anh chàng robot Titan như bước ra từ bộ phim Transformers đã khuấy đảo triển lãm về công nghệ gia công kim loại, máy công cụ Metalex tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế SECC, TP.HCM từ ngày 6 đến 8-10.

Bất ngờ

Sau khi dạo một vòng sảnh trung tâm triển lãm bằng bước đi hùng dũng, nhanh nhẹn và ồn ào để chào khán giả, chàng Titan đến từ xứ sở sương mù đã trình diễn tài năng bằng cách thể hiện một loạt ca khúc trữ tình, khiêu vũ, cười to tiếng, chọc ghẹo khán giả, “mi gió”, thậm chí tự do ợ hơi, xì hơi... rồi nói “không sao, nhà vệ sinh ở đâu?” bằng tiếng Việt. Sau một loạt câu pha trò, Titan cất tiếng hỏi một khách tham quan đang xem anh chàng trình diễn “tôi không hiểu có nói được tiếng Anh không?”.

Có 5 phiên bản

Theo thông tin từ website của Công ty Cyberstein Robots Ltd (Anh), robot Titan cao 2,4m, nặng chỉ 60kg. Nếu tính cả chiếc xe chuyên dụng chở robot và trang thiết bị gắn thêm, Titan sẽ có trọng lượng lên đến 350kg. Robot được thiết kế chế tạo từ năm 2004 bởi Nik Fielding, sáng lập viên Cyberstein Robots Ltd, để phục vụ các hoạt động trình diễn, truyền thông, sự kiện giải trí. Tính đến nay đã có năm phiên bản Titan khác nhau, tùy các cấp độ tự động của nó.

Cyberstein sẽ trình làng phiên bản Mk6, Mk7 trong thời gian tới với các hệ thống điều khiển mới nhất bao gồm các chương trình, thuật toán dữ liệu, phân tích logic và các quy trình xử lý phức tạp để các phiên bản này sẽ là những chú robot tự vận hành thật sự mà không cần người điều khiển ra lệnh.

Chính việc Titan có khả năng đối đáp, nhận diện cảm xúc và biểu lộ cảm xúc như con người đã khiến những người có dịp tận mắt nhìn thấy nó hoài nghi.

Trên nhiều diễn đàn, người ta cho rằng con robot này không thể tự vận hành mà có người ở bên trong điều khiển. Nếu thật sự Titan có khả năng tự giao tiếp với khán giả như đã trình diễn thì nó quả là siêu việt và vượt xa robot Asimo - robot tự động hiện đại nhất thế giới hiện nay do Honda (Nhật) chế tạo.

Titan đã đi rất nhiều nơi, xuất hiện trong nhiều chương trình giải trí như kênh truyền hình Channel 4, chuyên mục Children in need của BBC, chương trình thể thao Commonwealth Games, biểu diễn cùng ngôi sao nhạc pop Rihanna trong giải thưởng âm nhạc Echo tại Đức và biểu diễn tại nhiều triển lãm, sự kiện công nghệ.

Có phải là robot thật sự?

Không riêng tại VN mà ở nhiều nơi Titan đã đến trình diễn, câu hỏi Titan có phải là robot thật không đã được những người diện kiến nó đặt ra. Vì đơn giản là robot giải trí không có nổi bật gì về mặt học thuật và nghiên cứu nên Titan không có mặt trên những trang tin, tạp chí chuyên ngành tự động hóa khiến gốc gác của nó càng trở nên bí ẩn.

Tuy nhiên, Cyberstein trên website của mình đã trả lời chính thức rằng Titan là robot được điều khiển từ xa, nhận lệnh từ người điều khiển. Trong trường hợp điều khiển từ xa trực tiếp, Titan sẽ nhận thông tin và chuyển tiếp thông tin về môi trường hoạt động của robot đến bộ điều khiển. Sau khi sử dụng thông tin này, bộ điều khiển sẽ gửi trở lại cho robot những chỉ dẫn thích hợp. Quy trình này diễn ra trong thời gian cho phép Titan thực hiện các thao tác một cách an toàn trong môi trường khó khăn nhất.

Mỗi thế hệ robot Titan đều được trang bị một bộ điều khiển cơ học. Phiên bản Mk5, là phiên bản đến VN, được điều khiển bởi một bộ máy sử dụng điện trở có độ phân giải cao mô phỏng chi tiết chính xác cử động hình thể của người điều khiển đến từng milimet trong thời gian thực. Nhờ vậy robot Titan có thể giữ thăng bằng và đi lại như con người.

HỒNG NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên