19/07/2014 10:24 GMT+7

3 mẹ con người Việt trên MH17 dự định về VN nghỉ hè

Theo TTXVN - L.THANH - PV
Theo TTXVN - L.THANH - PV

Theo TTXVN, 3 nạn nhân người Việt Nam mang quốc tịch Hà Lan đi trên chuyến bay MH17 gồm: Nguyễn Ngọc Minh, sinh 1977, Đặng Minh Châu, sinh năm 1997 và Đặng Quốc Huy, sinh năm 2001.

dsRrUV0Q.jpgPhóng to
Tưởng niệm nạn nhân vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi trước Đại sứ quán Hà Lan tại thủ đô Kiev, Ukraine - Ảnh: Reuters

Liên quan tới thông tin có 3 người Việt Nam trong vụ máy bay Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine, phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur cho biết ngày 19-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã trao đổi với Cục hàng không dân dụng Malaysia và được biết có 3 người Việt Nam mang quốc tịch Hà Lan đi trên chuyến bay MH17 gồm:

1. Nguyễn Ngọc Minh, sinh ngày 15-9-1977, số hộ chiếu NUC 2616F3

2. Đặng Minh Châu, sinh ngày 23-5-1997, số hộ chiếu NNBR 5FKH1

3. Đặng Quốc Huy, sinh ngày 01-03-2001, số hộ chiếu NTK 1606R6.

Theo một nguồn tin, nạn nhân Nguyễn Ngọc Minh là mẹ của hai con Đặng Minh Châu và Đặng Quốc Huy. 3 mẹ con của nạn nhân, theo kế hoạch sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur (Malaysia) trước khi về Việt Nam nghỉ hè.

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng xác nhận thông tin về 3 người Việt (đồng thời có quốc tịch Hà Lan) tử nạn trên chuyến bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia bị nạn tại Ukraine ngày 17-7.

Hiện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Ucraina, Hà Lan đang tiếp tục tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại giúp đỡ thân nhân những người bị thiệt mạng giải quyết hậu sự cho các nạn nhân.

Trước đó, Đại sứ Malaysia tại Liên hợp quốc (LHQ) Hussein Haniff cũng đã thông báo quốc tịch của 298 nạn nhân trên chuyến bay MH17 gồm Hà Lan (192 người), Malaysia (44), Australia (27), Indonesia (12), Anh (9), Đức (4), Bỉ (4), Philippines (3), Canada (1), New Zealand (1) và có 1 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

Chủ tịch hãng Hàng không Malaysia (Malaysia Airlines) cho biết mỗi gia đình nạn nhân sẽ được bồi thường 50.000 euro, những trường hợp khẩn cấp được nhận thêm 5.000 euro.

Cùng ngày, Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) thông báo đã cử chuyên gia đến Ukraine giúp xác định danh tính các nạn nhân xấu số. Theo Tổng Thư ký Interpol Ronald Noble, sự hợp tác của cơ quan này là nhằm đảm bảo quá trình tìm kiếm và xác định danh tính nạn nhân diễn ra nhanh chóng và chính xác.

Các nhân viên Interpol sẽ cùng 30 quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát việc bàn giao thi hài nạn nhân cho giới chức các nước hữu quan.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) ngày 18-7 cho biết Cơ quan kiểm tra của tổ chức này (Eurocontrol) sẽ tham gia quá trình điều tra kỹ thuật vụ rơi máy bay, cùng với Mỹ là quốc gia sản xuất máy bay Boeing. Hà Lan tham gia với tư cách quan sát viên do có đông công dân thiệt mạng.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Berlin đưa tin các ngoại trưởng ba nước Đức, Pháp và Ba Lan ngày 18-7 đã ra tuyên bố chung về tình hình Ukraine liên quan tới vụ rơi máy bay.

Tuyên bố nêu rõ Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski "rất sốc" và đau buồn trước thông tin về vụ máy bay rơi, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân những người thiệt mạng.

Ba nhà ngoại giao kêu gọi tiến hành điều tra thấu đáo nguyên nhân và bối cảnh xảy ra vụ việc, yêu cầu các bên ngừng bắn ngay lập tức và tạo điều kiện để các lực lượng quốc tế tiếp cận đầy đủ khu vực hiện trường. Ba nhà lãnh đạo khẳng định nếu xác định máy bay Malaysia rơi do bị bắn thì những người chịu trách nhiệm phải bị đưa ra trước công lý.

Các ngoại trưởng ba nước nhấn mạnh vụ rơi máy bay cho thấy tình hình ở miền Đông Ukraine đang ngày trở nên nguy hiểm khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng và nhiều người phái rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Đức, Pháp và Ba Lan kêu gọi các bên liên quan tích cực nỗ lực cho một lệnh ngừng bắn ngay lập tức, toàn diện và lâu dài ở miền Đông Ukraine, giúp mở đường tiến tới một giải pháp cho mọi vấn đề thông qua đối thoại.

Theo TTXVN - L.THANH - PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên