16/07/2014 08:45 GMT+7

Bão Rammasun tấn công Manila, 10 người chết

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Sáng nay 16-7, cơn bão Rammasun (Thần Sấm) đã đổ bộ vào thủ đô Manila của Philippines và làm ít nhất 10 người chết. Hơn 370.000 người phải rời bỏ nhà cửa đi di tản.

Bão Rammasun "sượt" Hoàng Sa thẳng tiến đảo Hải NamCuồng phong Rammasun lồng lộn trước cửa ngõ biển ĐôngBão Rammasun mạnh thêm, giật đến cấp 15, 16

vwmaxCZZ.jpgPhóng to
Sóng lớn đánh vào thành phố Legazpi ở phía nam Manila - Ảnh: AFP

Sáng 16-7, bão Rammasun giật lên đến 185 km/giờ với sức gió duy trì 150 km/giờ ở gần tâm bão. Cơn bão trút lượng mưa lên đến 30 mm mỗi giờ trong bán kính 500 km. Ngoài ra, nó cũng gây ra nhiều đợt triều cường lên đến ba mét ở các làng ven biển Philippines.

Rammasun, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines, trước đó đã lật đổ cây cối, đường dây điện và gây mất điện khi đi qua các hòn đảo phía đông.

Cơn bão khiến biển ở khu vực vịnh Manila động dữ dội. Các quan chức gấp rút sơ tán các khu ổ chuột ở ngoại ô của thủ đô, theo Reuters.

Tâm bão Rammasun càn vào phía nam Manila sau khi cắt qua đảo chính Luzon. Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quốc gia Philippines, cho biết đã có nhiều thiệt hại ở thủ đô nhưng nhân viên đang cố gắng để giải cứu người bị mắc kẹt do bị đè dưới các đống đổ nát ở Batangas. Tại đây cũng có hai người bị điện giật chết.

"Chúng tôi đã không nhận được báo cáo lũ lụt lớn trong Metro Manila bởi cơn bão không gây mưa, nhưng gió rất mạnh"- Reuters dẫn lời ông Gordon nói.

Số lượng người di tản đã vượt hơn 370.000, chủ yếu ở các tỉnh phía đông của Albay, nơi đầu tiên bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Họ đã được đưa tới trú ẩn trong các trường học, nhà thi đấu...

Các tuyến đường giao thông lớn trên khắp đảo Luzon tắc nghẽn do các mảnh vỡ, cây và cột điện bị đổ. Hơn 200 chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy bỏ.

Một chiếc Boeing 777-200 của Singapore Airlines bị thủng một lỗ trên cánh trái khi bị gió đẩy đi đến năm mét trên đường băng tại sân bay Manila và va vào các thiếtt bị đặt gần đó.

Ít nhất bốn tỉnh đông nam trên đảo Luzon tuyên bố, hoặc sắp tuyên bố, tình trạng thiên tai nhằm cho phép các chính quyền địa phương nhận quỹ cứu trợ khẩn cấp.

Khoảng 85% khu vực dịch vụ của nhà phân phối điện lớn nhất nước này, Manila Electric Co, trên Luzon bị mất điện. Phát ngôn viên công ty cho biết sẽ khó có điện trở lại trong ngày.

Nhiều nơi ở Philippines vẫn đang hồi phục sau cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão lớn nhất từng đánh vào nước này. Cơn bão đã giết chết hơn 6.100 người cuối tháng 11 năm ngoái ở các tỉnh miền trung Philippines, khiến hàng triệu người mất nhà cửa.

Cơ quan thảm họa Philippines cho biết một người phụ nữ 25 tuổi đã thiệt mạng do bị cột điện ngã đè khi bão Rammasun tiến vào bờ biển phía đông của nước này vào hôm qua.

Giao dịch tại thị trường chứng khoán Philippines và sàn giao dịch ngoại hối Philippine Dealing Systemđã bị đình chỉ sau khi chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các cơ quan này.

Tổ chức Tropical Storm Risk xếp Rammasun vào bậc ba trên thang từ 1-5.

60H1mN57.jpg
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ở Manila chuẩn bị thuyền cứu hộ - Ảnh: Reuters
CArt3PlZ.jpgPhóng to
Người dân náu dưới gốc cây ở Manila khi bão đổ bộ vào thành phố ngày 16-7 - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên