13/07/2014 00:00 GMT+7

BRICS lập ngân hàng phát triển chung

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nhóm các nền kinh tế đang nổi BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi chuẩn bị thành lập ngân hàng phát triển của khối vào tuần sau nhằm tạo đối trọng với các tổ chức tài chính của phương Tây.

BRICS rạn vỡ

AFP ngày 12-7 đưa tin ngân hàng mới sẽ được công bố tại cuộc họp thượng đỉnh của BRICS vào tuần tới tại thủ đô Brasilia của Brazil. Với nguồn vốn ban đầu khoảng 50 tỉ USD, mỗi quốc gia đóng góp 10 tỉ USD, ngân hàng sẽ cung cấp tài chính cho các dự án hạ tầng của các thành viên. Ngoài ra, BRICS cũng sẽ thành lập một quỹ dự trữ 100 tỉ USD, được ví như một Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thu nhỏ để đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính. Các thành viên vẫn đang chọn nơi đặt trụ sở của tổ chức tài chính mới.

Jose Alfredo Graca Lima, một quan chức ngoại giao cấp cao Brazil, cho biết ngân hàng và quỹ dự trữ của BRICS sẽ là “phần bổ sung” cho Ngân hàng Thế giới và IMF, ngụ ý các nước đang nổi khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Indonesia và Nigeria có thể trở thành đối tác của ngân hàng của BRICS trong tương lai. “BRICS muốn tạo ra những lựa chọn khác, một kiểu chính sách tiền tệ toàn cầu phù hợp hơn với thực tế tại các nước đang phát triển” - nhà kinh tế Andre Perfeito thuộc Tổ chức Gradual Investimentos nhận định. Còn nhà phân tích Charles Collyns thuộc Viện Tài chính quốc tế nhận định “đây là dấu hiệu bất mãn của các nước BRICS với vị trí của họ trên vũ đài tài chính thế giới”.

Cuộc gặp tuần sau tại châu Mỹ sẽ là lần gặp mặt đầu tiên giữa tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

BRICS nhất trí thành lập ngân hàng riêngBRICS: Từ ước mơ đến hiện thực BRICs xem xét thành lập ngân hàng phát triển chung BRICs sẽ cứu châu Âu?

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên