19/06/2014 07:34 GMT+7

Nói một đằng, làm một nẻo...

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Những ngày qua, nhiều phụ huynh tại TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) bức xúc phản ảnh một số trường THCS trên địa bàn thông báo tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao, phát đơn xin dự thi nhưng lại... không nhận hồ sơ.

Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp 2014-2015 tại TP.HCM

1e1dycY8.jpg
Phụ huynh mòn mỏi chờ thông tin chính thức từ Trường THCS Lê Ngọc Hân sáng 18-6 - Ảnh: Sơn Bình

Sáng 18-6, nhiều phụ huynh đến Trường THCS Lê Ngọc Hân nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao cho con nhưng trường không nhận, dù trên bảng thông báo còn treo bảng tuyển sinh và hướng dẫn quy trình cụ thể. Một số giáo viên bức xúc tìm đến tận nơi làm việc của hiệu trưởng, chỉ muốn nghe một câu trả lời có tuyển nữa hay không phải thông tin chính thức bởi việc tuyển “treo” khiến họ quá mệt mỏi.

Tuyển sinh “treo”

Phụ huynh Nguyễn Thị Bích Ngọc dẫn con đến Trường THCS Lê Ngọc Hân cho biết trường thông báo tuyển sinh nên vừa kết thúc bậc tiểu học, vợ chồng chị đóng học phí cho con học nâng cao và thay phiên nhau chở con đi luyện thi dù công việc của gia đình bận rộn. “Hiệu trưởng nói cho tui biết là có tuyển hay không chứ không thể hứa mãi” - chị Ngọc hỏi.

"Để có được hi vọng cho con em học ở một lớp chất lượng, chúng tôi không ngần ngại bỏ công sức, tiền bạc dù ảnh hưởng nhiều đến công ăn việc làm của phụ huynh. Từ cuối năm học đến nay, ai cũng tất bật cho con em luyện thi vậy mà học ngày học đêm để rồi bị lừa dối"

Phụ huynh Lê Quang Vũ

Ông Trần Văn Hảo, hiệu trưởng Trường THCS Lê Ngọc Hân, khuyên chị Ngọc thông cảm rồi hứa tiếp: “Phòng GD-ĐT TP Mỹ Tho nói khoan hãy nhận hồ sơ tuyển sinh để chờ ý kiến của UBND TP Mỹ Tho. Khi nào lãnh đạo nói tuyển chúng tôi sẽ nhận hồ sơ, còn nói không tuyển chúng tôi cũng sẽ thông báo cho phụ huynh chứ trường không thể tự quyết được”.

Trong khi đó, phụ huynh Lê Quang Vũ tâm sự các trường thông báo những học sinh học lực, hạnh kiểm loại giỏi đều được dự thi lớp 6 chất lượng cao. Con anh Vũ đủ điều kiện nên anh cho con luyện thi. Sáng 9-6, anh đến Trường THCS Lê Ngọc Hân nhận đơn xin dự tuyển và xem hướng dẫn tại bảng thông báo trước cửa văn phòng. Ngoài ra trên cổng thông tin của trường còn có thông báo dịch vụ nhắn tin kết quả thi lớp 6 chất lượng cao. Sáng 14-6, anh nộp hồ sơ cho con dự thi nhưng thấy nhiều phụ huynh đi nộp hồ sơ quay về vì trường không nhận. Tôi hỏi văn phòng cũng được trả lời “chờ cấp trên” và hẹn hai ngày sau thông báo chính thức.

Sáng 16-6, anh Vũ tiếp tục đến trường hỏi thì trường nói đợi thêm ba ngày nữa. Trong khi nhiều phụ huynh khác có con xin dự thi lớp 6 chất lượng cao Trường THCS Xuân Diệu nhưng trường này đã công bố ngưng tổ chức cuộc thi. Ông Vũ điện thoại hỏi một số trường THCS các huyện cũng xảy ra trường hợp thông báo tuyển nhưng không nhận hồ sơ và một số trường tuyên bố ngưng tuyển sinh.

Theo bà Võ Thị Thúy Lan - hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu, lý do ngưng tuyển sinh là vì năm trước trường đã tuyển sinh ba lớp chất lượng cao với mức điểm chuẩn thấp, do đó trình độ học sinh không đồng đều dẫn đến việc tiếp thu học tập của học sinh bị hạn chế. Bên cạnh đó còn một số lý do khác như cơ sở vật chất còn kém, giáo án không rõ ràng... cộng với chuyện giáo viên giảng dạy chất lượng cao hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc chi trả cho giáo viên, đã làm ảnh hưởng đến giáo viên khi tham gia lớp học chất lượng cao.

Chờ công văn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Cao Thị Loan, phó Phòng GD-ĐT TP Mỹ Tho, cho biết hai trường THCS tại TP Mỹ Tho năm trước đã tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao. Năm nay theo kế hoạch phòng tổ chức thi tuyển, nhưng do điều kiện khó khăn từ tình hình thực tế và UBND TP Mỹ Tho có văn bản xin ý kiến không tổ chức thi tuyển lớp 6 chất lượng cao. Những hạn chế được nêu như học sinh không giỏi toàn diện mà giỏi một số môn, chế độ chính sách đối với giáo viên dạy chất lượng cao chưa được phê duyệt, nhiều học sinh muốn chuyển con em của họ sang các lớp bình thường bởi mỗi ngày phải đưa đón bốn lần, một số em không theo kịp chương trình phải chuyển sang lớp bình thường nhưng không bổ sung học sinh vào các lớp chất lượng.

Ông Lê Ngọc Linh, trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang), cho biết lãnh đạo sở không chỉ định bắt buộc các trường phải tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao, mà đề nghị các trường căn cứ vào tình hình thực tế để có những đề xuất với lãnh đạo sở tuyển hay không tuyển cho phù hợp. Theo ông Linh, xảy ra tình trạng tuyển “treo” như bức xúc của nhiều phụ huynh là do công văn chỉ đạo của cấp trên chậm, dẫn đến nhiều trường thông báo tuyển nhưng không dám nhận hồ sơ. Khi được hỏi lãnh đạo sở có hướng giải quyết ra sao, ông Linh cho biết hiện tại sở đang xem xét khắc phục những hạn chế, thiếu sót, còn đến thời điểm này vẫn chưa có giải pháp cụ thể!

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên