03/06/2014 15:16 GMT+7

Buộc công ty dạy đại học chui trả lại người học 1,5 tỉ đồng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Sáng 3-6, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã công bố kết luận thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài của Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An (TP.HCM).

Lao đao vì chương trình không phép

25YOXNqK.jpg
Trụ sở Công ty TNHH nhà hàng khách sạn và du lịch Vĩnh An, nơi tổ chức đào tạo ĐH trái phép - Ảnh: Thanh Hùng

Theo đó, chương trình cử nhân ngành quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường ĐH Hoa Sen với Trường Kinh doanh quốc tế quản lý du lịch và khách sạn Vatel, thuộc Vatel Devolopment (Pháp).

Trường ĐH Hoa Sen tổ chức tuyển sinh, đào tạo tuần đầu tiên tại trường.

Tuy nhiên từ tháng 8-2012 đến tháng 1-2014, Công ty TNHH Vĩnh An đã bố trí lịch học, ký hợp đồng thuê giảng viên giảng dạy các môn thuộc chương trình này, thu học phí và xuất hóa đơn của công ty cho tổng số 137 sinh viên.

Hồ sơ do Công ty TNHH Vĩnh An cung cấp có 36 giảng viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn thực hành chương trình cử nhân quản lý khách sạn - nhà hàng quốc tế, trong đó 35/36 giảng viên đã có hợp đồng giảng dạy với Trường ĐH Hoa Sen.

Trong số giảng viên này có đến bảy giảng viên không có bằng thạc sĩ. Đặc biệt có một giảng viên không có bằng cử nhân. Ba giảng viên người VN không có văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đủ trình độ tiếng Anh C1 khung tham chiếu châu Âu hoặc tương đương…

Bên cạnh đó, theo quyết định của Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Hoa Sen đào tạo chương trình liên kết này quy định mức thu học phí 65 triệu đồng/năm. Thế nhưng ngày 10-12-2012 nhà trường có quyết định quy định mức thu học phí các khóa tuyển sinh từ năm 2013 lên đến 78 triệu đồng/năm.

Trên cơ sở đó, Công ty TNHH Vĩnh An trực tiếp thu học phí và xuất hóa đơn của công ty cho người học khóa tuyển sinh nhập học từ năm 2013 và đầu năm 2014 với mức 78 triệu đồng/năm. Tổng số tiền thu vượt quy định trong năm 2013 và đầu năm 2014 là 1,560 tỉ đồng.

Trong kết luận này, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã kiến nghị Cục Đào tạo với nước ngoài tham mưu để bộ trưởng đình chỉ tuyển sinh 12 tháng đối với chương trình đào tạo liên kết trên.

Trước đó, ngày 21-4, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vĩnh An mức tiền phạt tổng cộng cho các hành vi vi phạm 55 triệu đồng, buộc công ty này dừng tất cả các hoạt động giáo dục trong thời hạn 12 tháng.

Đồng thời thanh tra bộ cũng đã xử phạt Trường ĐH Hoa Sen mức 15 triệu đồng, yêu cầu nhà trường phối hợp với Công ty TNHH Vĩnh An trả lại cho người học số tiền đã thu vượt quy định 1,560 tỉ đồng và chịu mọi chi phí tổ chức.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên