12/05/2014 06:25 GMT+7

Đừng trở thành "gánh nặng" cho các đồng nghiệp trẻ

HỮU CHƠN
HỮU CHƠN

TT - Có lẽ phải đến khi Quốc hội chính thức thông qua thì cuộc tranh luận xoay quanh việc “tăng thêm tuổi nghỉ hưu” mới thật sự ngã ngũ. Cũng dễ hiểu vì đây là vấn đề khá tế nhị.

Đừng để học sinh gọi cô giáo bằng bàCó nên tăng tuổi hưu?

Vừa liên quan đến quỹ bảo hiểm xã hội, vừa là quyền lợi thiết thân đối với người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Bà xã tôi là giáo viên mầm non, từ khi còn ở tuổi tứ tuần đã lo ngay ngáy rằng không biết đến lúc ngoài 50 tuổi có kham nổi công việc chăm sóc trẻ không. Ở nhà một người giữ hai cháu đã thấy mệt, huống gì trên lớp chỉ có hai cô với 40 cháu.

Nghề giữ trẻ nếu ai đã hoặc đang làm mới thấu hiểu rất nhiều việc không tên. Không phải chỉ cho ăn cho ngủ. Dạy mầm non bây giờ cũng soạn giáo án lên lớp, học sinh cũng có thời khóa biểu của nhiều môn. Đến trường lúc 6g30, hôm nào được về 17g có thể gọi là may mắn.

Đã có ý kiến cho rằng nếu tăng tuổi nghỉ hưu sẽ bố trí mỗi lớp một cô giáo trẻ bên cạnh một giáo viên lớn tuổi, đồng thời ưu tiên cho đứng lớp lá (học sinh lớn nhất). Song cũng không khả thi, vì khoảng năm năm nữa ở trường vợ tôi đang dạy số lượng người trên 50 tuổi sẽ rất nhiều.

Cũng từ đó mới có chuyện nhiều giáo viên mầm non khi bước vào tuổi 40 đã cố gắng xin chuyển công tác lên phòng giáo dục. Tất nhiên, chỉ một vài người đạt được mục đích vì những vị trí này có rất ít “ghế ngồi”.

Đó là mới đơn cử một trong số nhiều ngành mà người lao động không hề muốn tăng tuổi nghỉ hưu. Còn nhiều cơ quan khác có những công việc không dễ sắp xếp khi bạn đã quá lớn tuổi. Lấy ví dụ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ giải quyết hành chính, người trên 55 tuổi thị lực suy giảm thì khó đảm đương tốt được. Lâu dần diện cán bộ ở độ tuổi này ngày càng tăng, vô tình họ lại trở thành “gánh nặng” cho các đồng nghiệp trẻ. Hoặc đối với các ngành nghề phải thường xuyên làm việc, tiếp xúc với hóa chất độc hại thì sức khỏe sẽ suy giảm rất nhanh.

Thế nên việc áp dụng quy định tuổi nghỉ hưu như hiện nay vẫn được ủng hộ nhiều nhất.

HỮU CHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên