Lo học sinh "chịu thiệt" khi thi ngoại ngữ

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Cùng ngày (10-4), tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo tập huấn thi tốt nghiệp năm 2014 do Bộ GD-ĐT tổ chức với sự tham dự của 250 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đề nghị ngoại ngữ là môn thi tốt nghiệp tự chọnThi tốt nghiệp THPT 2014 bốn môn, Ngoại ngữ là môn tự chọnKhông đưa ngoại ngữ thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc

Tại hội thảo này, nhiều tỉnh thành tỏ ra rất lo lắng cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, đặc biệt là với môn ngoại ngữ.

Ông Nguyễn Duy Kha - trưởng phòng khảo thí (Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT) - cho biết về hình thức thi môn ngoại ngữ có hai phần là trắc nghiệm và tự luận. Hai hình thức này chấm bài thi riêng: trắc nghiệm chấm bằng máy, tự luận chấm bằng tay. Ngay khi bước vào phần thảo luận, nhiều đại biểu đến từ các địa phương bày tỏ sự lo lắng với môn thi ngoại ngữ.

Người đầu tiên lên tiếng là ông Nguyễn Hữu Tài - trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh: “Băn khoăn nhất của chúng tôi là môn ngoại ngữ. Dù đã được đồng chí Kha giải thích nhưng vẫn thấy lo. Khi các em nhận được đề thi đã ghi rõ ràng hai phần trắc nghiệm và lý thuyết có thể giúp các em phân chia thời gian. Nhưng giám thị không tiếp xúc với đề thi thì không thể biết được thời gian để thu bài. Chỉ khi giám thị xem nội dung đề thi mới biết. Vậy là lại vi phạm quy chế. Còn khi giám thị thu phần trắc nghiệm thì phải trừ thời gian làm bài cho học sinh, nếu không sẽ thiệt thòi cho quyền lợi các em”.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hà - phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - gay gắt nói: “Phải có quy định rõ ràng về thời gian thu bài môn ngoại ngữ, nếu không học sinh nói chưa làm xong sao lại thu. Không chỉ vậy, về thời gian, học sinh phải điền hai thông tin thi phần trắc nghiệm, tự luận về họ tên, số báo danh nếu nói không mất thời gian của học sinh là không đúng, mỗi lần như vậy các em phải mất hai lần thời gian. Như vậy không công bằng với học sinh”. Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Xuân Khải - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ - cho rằng thời gian thi môn ngoại ngữ là 60 phút, phát hai đề tự luận, trắc nghiệm cùng một lúc cho học sinh sẽ khiến các em lúng túng, dễ làm các em bị “ngợp”, phân tán sự tập trung làm bài thi. “Nên chăng thi hết một đề rồi hãy phát tiếp đề thứ hai” - ông Khải hiến kế.

Ông Dương Văn Sáu - phó giám đốc Sở GD-ĐT Tây Ninh - lo ngại việc tính điểm môn ngoại ngữ chấm phúc khảo như thế nào phải thống nhất bởi môn này có cả phần trắc nghiệm và tự luận.Tương tự, ông Phan Đoàn Thái - phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Bình Thuận - giả dụ nếu một học sinh phúc khảo bài thi môn tiếng Anh thì có cả phần trắc nghiệm và tự luận. Trong trường hợp bài trắc nghiệm được lên 0,25 điểm, bài tự luận 0,25 điểm thì có được công nhận không bởi quy chế là môn tự luận phải 0,5 điểm trở lên mới được. Bên cạnh đó nhiều đại biểu cho rằng, việc thi môn ngoại ngữ giữa phần trắc nghiệm và tự luận phải có hiệu lệnh chung để căn cứ. Không thể dựa vào đồng hồ của mỗi giám thị sẽ rất khó khăn.

Đại diện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng thời gian thi môn ngoại ngữ hạn hẹp nên phát đề thi trắc nghiệm trước, sau đó đến tự luận. Kết thúc thời gian thi mỗi phần sẽ có hiệu lệnh báo hiệu, thời gian làm bài mỗi phần 30 phút. Thời gian làm bài này sẽ được ghi rõ trên bài thi của thí sinh. Nếu học sinh làm xong phần trắc nghiệm trước thời gian thì có quyền làm bài tự luận. Đối với việc phúc khảo bài thi môn ngoại ngữ: phần trắc nghiệm sẽ theo quy chế tính của môn trắc nghiệm, tự luận theo cách tính của tự luận. Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cũng khẳng định sau cuộc họp này, nếu cần sẽ có văn bản bổ sung về việc thi chung tốt nghiệp THPT và giáo dục thường xuyên gửi đến các địa phương. Sau đó, nếu có vấn đề gì nảy sinh từ thực tiễn sẽ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên