Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Tốt nghiệp THPT năm 2014: sẽ chỉ thi 4 môn?

02/01/2014 14:59 (GMT + 7)
TTO - Theo dự thảo đề án của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có thể có những điều chỉnh lớn nhất: chỉ còn thi 4 môn, tính cả điểm năm học lớp 12 khi công nhận tốt nghiệp...
Thí sinh ôn bài trước khi vào phòng thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Ngoài diện học sinh được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành, Bộ GD-ĐT dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Bộ GD-ĐT xác định tỉ lệ miễn thi chung cho các cơ sở GD-ĐT, Cục nhà trường - Bộ quốc phòng. Tuy nhiên dự kiến năm 2014, tỉ lệ miễn thi chung tối đa là 20%, trong các năm sau sẽ xem xét điều chỉnh tỉ lệ này.

Học sinh trong diện được miễn thi vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp để được công nhận và xếp loại tốt nghiệp tốt hơn. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng tiêu chí cơ bản để xác định cho học sinh được miễn thi, làm cơ sở cho các sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí miễn thi cho các trường THPT/Trung tâm GD thường xuyên thuộc phạm vi quản lý.

Các tiêu chí có thể là kết quả rèn luyện, học tập của học sinh trong 3 năm THPT; Kết quả các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp; Kết quả các kì thi sáng tạo kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế; Các đối tượng ưu tiên theo luật định. Đồng thời sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các sở GD-ĐT về việc triển khai phương án miễn thi đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, dự kiến trên vẫn đang trong quá trình bàn thảo và việc có triển khai ngay trong năm nay hay không vẫn là vấn đề chưa thể quyết định.

* Dự kiến chỉ còn 4 môn thi

Thay vào việc có 6 môn thi bắt buộc (trong đó 3 môn công bố vào cuối tháng 3 như các năm trước), theo dự thảo đổi mới của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn 4 môn, trong đó hai môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán. Hai môn còn lại sẽ do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến mức điểm cộng sẽ là: bài thi Ngoại ngữ đạt 9,0 trở lên được cộng 2,0 điểm; Bài đạt 7,0 điểm trở lên cộng 1,5 điểm; bài đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Hình thức thi đối với các môn thi không thay đổi so với năm trước, sẽ thi tự luận với các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử và thi trắc nghiệm với các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học. Riêng Ngoại ngữ sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn 150 phút. Môn Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ 90 phút. Môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thời gian thi 60 phút.

* Công nhận tốt nghiệp kết hợp đánh giá cả quá trình học

Tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia GD, dự kiến năm 2014 việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tính dựa vào điểm bài thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh. Theo đó những thí sinh nằm ngoài diện miễn thi sẽ được tính điểm xét tốt nghiệp theo tỉ lệ điểm trung bình 4 bài thi cộng với điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2, cộng tiếp với tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia 4.

VĨNH HÀ

0
Ý kiến bạn đọc (34) Gửi ý kiến của bạn
  • 4/10/2014 3:41:48 PM

    Dù thi 4 hay 6 môn, thì mục đích cuối cùng của việc đào tạo học sinh là việc làm nâng cao dân trí, do đó tôi nghĩ 4 môn là hợp lý, điều đó giúp học sinh thoải mái ôn thi tốt nghiệp và chú tâm vào vấn đề chính là thi tốt đại học, chưa chắc sử, sinh hoặc địa sẽ được các em nhớ đến khi lên đại học.

    DUY
  • 3/3/2014 9:19:45 PM

    Tôi đồng ý thi 4 môn vừa giảm áp lực cho học sinh vừa giảm chi phí cho nhà nước. Nhưng vẫn theo hình thức cũ Bộ quyết định 4 môn thi. Không cộng điểm TB lớp 12 vào . Học kém thì không được dự thi tốt nghiệp như mọi năm.

    Còn những em nào muốn thi Đại Học thì trong quá trình học có thể tham gia các lớp luyện nâng cao. Và có chất lượng hay không là do phòng thi có nghiêm túc hay không, có thực hiện đúng "hai không" từ trên xuống dưới hay không.

    Lê Thanh Phương
  • 2/20/2014 4:10:16 AM
    Việc giảm môn thi rất hợp lý. Học sinh ngày nay học quá nhiều nhưng kiến thức để áp dụng thực tiễn thì không được nhiều như những gì đã được học. Hơn nữa, việc giảm số lượng môn thi và có 2 môn tự chọn góp phần giúp các em giảm bớt gánh nặng và cả ôn thi cả đại học ngay từ lúc này. Như thế kết quả thi tốt nghiệp sẽ có chất lượng hơn rất nhiều và cả đại học. Về việc xét loại tốt nghiệp, nên tính điểm trung bình của 4 môn thi và điểm trung bình 3 năm cấp 3 chia 4, như vậy sẽ có kết quả phản ánh gần đúng nhất với quá trình học tập của các em ở bậc phổ thông.
    Hồ Hoàng Dự
  • 2/13/2014 11:32:48 AM

    Hồi xưa thi 6 môn vẫn đều đều, HS học hành nghiêm chỉnh vẫn có chất lượng, chứ ngày nay HS thi 6 hay 4 môn chất lượng quá kém, HS phần lớn quay cóp, tất nhiên không vơ đũa cả nắm, nhưng nhà trường toàn là thi đua thành tích nên nhắm mắt làm ngơ cho qua.

    Quan trọng là những môn như Sử và Sinh có khả năng sẽ ít HS thi. Mà Sử thì xem ra khá quan trọng, bởi thế mới có chuyện HS chỉ biết Sử nước ngoài mà không biết Sử Việt Nam.

    Xin xem xét lại việc thi 4 môn trên, kiến thức phải được mở rộng, chứ nằm eo hẹp trong khuôn khổ 4 môn thì HS chỉ xác định học tốt những môn đó mà thôi

    Tống Thu Hà
  • 2/13/2014 10:23:05 AM

    Không thi môn tiếng anh là một sai lầm. Học sinh cần giao tiếp và hội nhập quốc tế.Và đã nếu không biết ngoại ngữ như vậy thì thế hệ trẻ sẽ không bao giờ bước ra cộng đồng quốc tế vì người ta nói mình không hiểu. Theo tôi nếu muốn giảm môn thi thì bộ nên cho thi ba môn bắt buộc đó là toán, văn, và tiếng anh cộng với một môn tự chọn nữa sẽ là hợp lý nhất cho xu thế cũng như nhu cầu con người hiện nay.

    Trần hoàng
  • 2/1/2014 7:17:41 PM

    Tuy tiếng Anh là môn thiết thực cần cho cuộc sống hiện nay nhưng một số trường ở nông thôn, giáo viên không chú trọng việc dạy tiếng Anh cho học sinh, nên nhiều học sinh vẫn yếu môn tiếng Anh.

    Vì thế, không nên đưa môn tiếng Anh bắt buộc vào thi cử. Chỉ nên thi thêm để biết được chất lượng môn tiếng Anh hiện nay để có phương pháp dạy, và phát triển môn tiếng Anh.

    Dương Công Hoàng
  • 1/24/2014 8:54:24 PM

    Việc học 12 năm ở phổ thông là học văn hóa để hiểu biết và ứng dụng vào cuộc sống thường ngày,để về đất nước và con người , hiểu về lịch sử đất nước thì mới biết đước công lao đóng góp của người đi trước, học làm người nữa .còn ở tuổi dưới 18 chỉ có việc học tại sao lại không hoc .Để kết quả thi tốt nghiệp được công bằng cần thi 4 môn trong đó văn, toán, ngoại ngữ thi bắt buộc và 1 môn tự chọn. Cách tính điểm thi tốt nghiệp nên cộng điểm trung bình 4 môn thi và điểm trung bình 3 năm cấp 3 chia cho 4 để quyết định tốt nghiệp loại gì cho thích hợp và công bằng.

    Trịnh Duy Hưng
  • 1/21/2014 7:47:07 AM

    Tiếng Anh luôn quan trọng trong thời kì hiện đại này. Nhưng mỗi người có một quan điểm riêng nên việc tự chọn thi thêm và cộng điểm tiếng Anh là hợp lý. Việc chọn thêm hai môn thi tốt nghiệp và hai môn bắt buộc vừa có thể đảm bảo kiến thức cần kiểm tra, vừa thuận tiện cho việc thí sinh ôn thi đại học mà không quá vất vả.

    hs: Nga Phương
  • 1/16/2014 6:12:39 AM
    Tại sao lại bỏ môn Tiếng Anh trong khi tiếng Anh ngày càng quan trọng? Vào Đại học chưa chắc đã học tiếp Toán, Văn hay Hoá, Lý nhưng chọn trường nào, ngành nào cũng vẫn phải học Tiếng Anh. Tôi thấy dự thảo này chưa hợp lý.
    Ngô Văn Hoà
  • 1/11/2014 7:48:38 PM
    Thi 4 môn sẽ giúp cho học sinh có thời gian luyện thi đại học nhiều hơn.
    hoc sinh
  • 1/7/2014 8:43:57 AM

    Việc tổ chức thi tốt nghiệp là để kiểm tra đánh giá kiến thức học sinh (thực chất khách quan và công bằng, nếu kỳ thi diễn ra nghiêm túc). Công nhận tốt nghiệp kết hợp đánh giá cả quá trình học. Sẽ nảy sinh nạn học thêm và chạy điểm tại các trường (học sinh nào đi học thêm sẽ có kết quả học tập tốt). Các nhà đề xuất nghĩ gì khi có nhiều học sinh giỏi thi đại học có tổng điểm 3 môn dưới 5.

    Bạn đọc
  • 1/6/2014 8:41:08 PM

    Sẽ xảy ra hiện tượng bệnh thành tích, các trường sẽ thi nhau cho học sinh điểm cao để xét tốt nghiệp, đặc biệt là các trường dân lập thì điều này là rất lớn, để trường tồn tại được buộc lãnh đạo trường sẽ yêu cầu giáo viên ra đề kiểm tra dễ, khống chế giáo viên phải tổng kết điểm cho học sinh điểm cao.

    NGÔ THỊ KIM PHỤNG
  • 1/6/2014 1:37:38 PM

    Con đề nghị thêm môn Anh văn vào danh sách các môn tự chọn để đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh. Vì những bạn thi khối D không thể hoàn thành tốt kỳ̀ thi với những môn sở đoản của mình như hóa, lý, sinh được. Con cảm ơn ạ.

    HS
  • 1/5/2014 7:23:49 PM

    Việc dành thời gian cho các môn thi tốt nghiệp không đúng với các môn thi đại học của mỗi học sinh sẽ tốn khá nhiều và sẽ gây nhiều bất lợi cho học sinh, vì vậy tôi ủng hộ ý kiến này. Mong Bộ Giáo Dục và Đào Tạo thực hiện trong năm 2014.

    Phạm Thanh Trọng
  • 1/4/2014 7:12:51 PM

    1. Sẽ xảy ra tỷ lệ học sinh tự chon môn thi Hóa học, Sinh vật và Vật lý nhiều hơn môn Địa lý và Lịch sử bởi lẽ hai môn này thi tự luận..., học sinh lười học hay không thích học hay không muốn thi khối C. Lúc ấy dư luận báo chí sẽ lên án giáo dục.

    2. Việc xét Tốt nghiệp trên cơ sở điểm thi và điểm TB năm học lớp 12 sẽ nảy sinh các trường hợp: Rất hiếm có học sinh lớp 12 có điểm TB năm dưới 5,5. Giả sử học sinh có học lực xếp loại TB nhưng điểm TB cả năm chỉ đạt 5.5 có thể rớt tốt nghiệp và học sinh xếp loại học lực yếu nhưng điểm TB năm học đạt 6.4 nhưng lại đỗ tốt nghiệp thì Bộ Giáo dục tính thế nào.

    NGUYỄN KHẮC KHANH
  • 1/4/2014 7:38:07 AM
    Giảm nhẹ thi cử là điều rất nên làm. Hiện tại, với kiểu xét tốt nghiệp chỉ dựa trên 6 môn thi, vậy các em học sinh sẽ chỉ tập trung học 6 môn này, 7 môn còn lại gần như không học. Rất lệch lạc và còn lãng phí cả thời gian, tiền bạc của cả xã hội. Tôi cho rằng nếu chuyển được ngay năm nay thì thật đáng nên làm
    Thành Nhân
  • 1/4/2014 5:41:41 AM

    Tình hình học ôn thi tốt nghiệp mấy năm nay rất căng thẳng. Sẽ là cơn ác mộng cho HS nếu cứ tiếp tục những tháng ngày thiếu ăn, thiếu ngủ, chịu áp lực từ nhiều phía. Tôi rất ủng hộ ý kiến này. Hy vọng có thể thực hiện ngay từ năm nay!

    phan cao phương khánh
  • 1/3/2014 11:31:42 PM

    Tôi đang học lớp 12 và tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất trên.

    Năm nay áp lực thi tốt nghiệp rất lớn. Tôi bắt đầu năm học từ tháng 6 và phải học rất nhiều môn trong đó có môn Sử, Địa. Cô giáo Sử nói với tôi rằng năm nay 99% sẽ thi lịch sử nên bắt trả bài rất nhiều.

    Tôi còn phải đi học thêm tối nào cũng 9g về còn phải học bài Sử, Địa và các môn thuộc bài khác đến hết thời gian.

    Thầy chủ nhiệm thì bảo rằng ai mà không thuộc bài bị ghi vào sổ là phải bị mời phụ huynh nên ai cũng sợ và không dám chểnh mảng.

    Như vậy sẽ rất thiếu thời gian học bài ở nhà, lỗ hổng kiến thức sẽ ngày 1 rộng ra và cánh cửa đại học sẽ dần khép lại với tôi. Tôi mong Bộ sẽ xem xét dùng phương án 1 vào kì thi năm nay chứ không rề rà như mọi năm.

    Chí Trung
  • 1/3/2014 6:57:39 PM

    Con đang học lớp 12. Con thấy thật không công bằng khi không cho môn ngoại ngữ là môn tự chọn. Tiếng Anh là sở trường của con. Nếu môn Ngoại Ngữ là môn tự chọn, thì con chọn thêm 2 môn là Tiếng Anh và Lý bên cạnh Toán và Văn là 2 môn bắt buộc. 

    Con thấy thật không công bằng tý nào cho trường hợp của con. Các bạn của con lại chọn được sở trường của mình là Lý, Hoá, Sinh , Sử hoặc Địa.

    Quang Huy
  • 1/3/2014 6:15:39 PM

    Rất hoan nghênh sự đổi mới của Bộ GD. Học sinh được chọn môn thi TN là một định hướng sớm ở kỳ thi ĐH và cũng giúp các em phát triển sở trường của mình, là hành trang hữu ích cho các em chuẩn bị vào đời.

    Triệu Phi Vân
  • 1/3/2014 3:39:40 PM
    Thi 4 môn là hợp lí rồi. Còn cộng điểm trung bình của năm lớp 12 thì dễ phát sinh tiêu cực và hiện tại đã có tiêu cực rồi. Muốn điểm trung bình năm lớp 12 tốt không khó tí nào!
    thanhduc
  • 1/3/2014 2:56:42 PM
    Nên theo phương án 1 vì: Thứ nhất môn ngoại ngữ là cần thiết nhưng không phải học sinh ở vùng nào cũng có trình độ ngang nhau, thứ hai với hai môn tự chọn trong 5 môn còn lại sẽ giúp các em chuẩn bị bước đầu cho kì thi đại học sau đó.
    Võ Văn
  • 1/3/2014 2:27:15 PM

    Hiện là học sinh, là người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định này. Em hi vọng sẽ được thi 4 môn như trên. Nó giúp chúng em có cơ hội chuyên tâm thi ĐH hơn. Nhưng kết hợp xét điểm trên lớp thì thật tế không có khách quan đâu ạ, mà nó còn gây khó khăn cho bọn em.

    Tuy đang học 12 nhưng em mới biết từ tuần trước là: Nếu học lực ở lớp 12 là loại gì thì thi tốt nghiệp tối đa loại đó. Như thế, vì lý do khách quan hay chủ quan nào đó mà em chỉ đc học sinh tiên tiến thì tối đa em chỉ được bằng loại khá cho dù em cố gắng hết mình cho kỳ thi tốt nghiệp. :(

    Nếu chỉ xét tốt nghiệp: trên lý thuyết có phần khá ổn nhưng khi áp dụng thì tệ nạn xảy ra trầm trọng. Năm ngoái có 1 anh học không biết gì nhưng khi công bố điểm thì môn Hóa được 10đ.

    Theo em, biện pháp là:

    + Thi tốt nghiệp 4 môn, 2 môn bắt buộc như trên là ổn. Xét bằng tốt nghiệp sẽ dựa trên: Trung bình điểm tốt nghiệp nhân 2 cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia cho 3

    + Điểm trên lớp là điều kiện tiên quyết để được thi tốt nghiệp. Đúng (nhưng thật tế Thầy cô nào cũng nói với mấy bạn không đủ điều kiện thi: Nó học 12 năm rồi không cho nó thi tốt nghiệp thì tội nghiệp nó).

    => Như vậy điểm vừa khách quan, vừa tạo điền kiện cho các bọn em nổ lực trong kỳ thi. Hơn thế là điểm trên lớp cũng có giá trị nhất định.

    Nguyễn Minh Thọ
  • 1/3/2014 1:37:18 PM

    Áp lực của việc học nhiều môn của lớp 12 là rất cao. Việc giảm môn tiếng Anh và thi bốn môn sẽ giúp khối THPT tập trung hơn vào các môn chính. Giúp ta đạt được kết quả cao hơn trong học tập.

    Tr.Hải Nam
  • 1/3/2014 9:57:35 AM

    Em năm nay học lớp 11. Năm sau em sẽ phải thi tốt nghiệp THPT. Em thấy dự thảo của Bộ ra thế là hợp lý, tránh bị căng thẳng với việc thi 6 môn.

    Lê Quang Anh
  • 1/3/2014 8:27:43 AM
    Theo tôi nên chọn phương án: tất cả các học sinh đều tham gia thi tốt nghiệp. Chỉ nên thi 04 môn: Ngữ văn, Toán học, ngoại ngữ và 01 môn do bộ GD&ĐT chỉ định. Bộ GD&ĐT nên quyết định sớm để khỏi ảnh hưởng đến tư tưởng của các cháu
    Dương Lệ Hằng
  • 1/3/2014 12:42:49 AM
    Tôi có con đang học lớp mười 12. Tôi thấy việc Bộ thay đổi chỉ thi bốn môn và bỏ môn tiếng anh là môn thi bắt buộc là hợp lí trong tình trạng nền giáo dục nước ta hiện nay.
    Ngyễn Thị Huệ
  • 1/2/2014 9:40:43 PM

    Tôi đồng ý với anh Phước về việc không nên xét điểm trong lớp. Điều này tất yếu dể xảy ra tiêu cực. Chẳng hạn như việc chạy điểm hay xin điểm là điều tất yếu xảy ra. Tôi nghỉ vẩn cứ nên thi sáu môn theo đề của bộ giáo dục như vậy khách quan hơn.

    THUẬT VÕ
  • 1/2/2014 7:49:15 PM

    Tôi là phụ huynh có con học trường chuyên ngữ song nghĩ tới con em vùng sâu vùng xa tôi thiết nghĩ nên thi theo dự kiến thứ nhất: 2 môn ( văn, toán) bắt buộc; 2 môn bắt thăm và môn ngoại ngữ tự nguyện ( chỉ dùng cộng điểm). Bởi vì các cháu ở vùng sâu vùng xa học tiếng kinh là một ngoại ngữ khó nhất trong các ngoại ngữ trong các trường THPT nên tôi đề xuất như vậy để đỡ áp lực lên con trẻ và cũng có điều kiện khích lệ giới trẻ Việt có điều kiện phát triển về nhiều lĩnh vực có ích cho người Việt( ví dụ không để dư luận trong các cháu một ngày nào đó bỏ khối C, ...)

    BẠN ĐỌC
  • 1/2/2014 5:05:51 PM

    Xét điểm trên lớp thì điều kiện bắt buộc là tất cả các môn phải thi chung! Cần điều chỉnh cột điểm, hệ số...cho phù hợp, công bằng.

    TRẦN HÀ NAM
  • 1/2/2014 4:42:26 PM

    "Tỉ lệ miễn thi chung tối đa là 20%". Xét giữa các trường thi tuyển ở Tp.HCM, các trường có điểm tuyển đầu vào lớp 10 cao, có nghĩa là chất lượng học sinh cao, nhưng khi xét miễn thi cũng chỉ được 20%, còn các trường điểm đầu vào lớp 10 thấp, cũng được lấy 20%. Như vậy thì chất lượng học sinh được miễn thi ở các trường sẽ chênh lệch nhau rất lớn, không hơp lý.

    QUÂN LÊ
  • 1/2/2014 4:37:38 PM

    Là học sinh em rất vui khi đọc tin này, vì sau khi thi tốt nghiệp vẫn còn phải thi ĐH giảm đc 2 môn sẽ đỡ hơn.

    BẠN ĐỌC
  • 1/2/2014 4:14:42 PM

    Thi tốt nghiệp không còn đánh giá thực lực của học sinh nữa. So sánh 3 mốc thời gian, năm 2006 trở về trước, năm 2007 và 2008, năm 2009 đến nay. Khi thực hiện quy chế 2 không, rồi đến 3 không, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp rất thấp so với trước đó, có nơi chỉ có 1%. Phải tổ chức kì thi TN lần 2, sau 2 lần thi tổng số học sinh đỗ TN cũng không bằng trước kia. Rồi nới lỏng quy chế thì lại trở về như trước kia, tuy không nói ra nhưng nạn tiêu cực rỏ ràng quá.

    TRẦN QUANG KỲ
  • 1/2/2014 11:20:53 AM
    Việc xét điểm kiểm tra, thi trong 3 năm trung học phổ thông là không công bằng vì cũng tùy vào giáo viên bộ môn. Xét hai em học sinh có học lực ngang nhau đối với một môn nào đó, khi hai em này học hai giáo viên khác nhau thì cách cho điểm của mỗi giáo viên cũng khác nhau và mức độ khó, dễ của bài kiểm tra cũng khác nhau nên kết quả sẽ không chính xác, chưa kể đến một số việc tiêu cực khác.
    Trần Hữu Phước
TT - Lễ khai mạc Olympic hóa học quốc tế lần thứ 46, với sự tham dự của 1.500 khách mời, trên 550 thầy cô giáo và thí sinh tới từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ diễn ra sáng 21-7 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ