03/10/2013 15:17 GMT+7

Trường "đá bóng" lạm thu cho ban đại diện

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Một phụ huynh tại quận 3, TP.HCM miêu tả buổi họp phụ huynh là buổi “dàn trận” giữa một bên là các thành viên trong ban đại diện cha mẹ học sinh và giáo viên chủ nhiệm, một bên là những phụ huynh ấm ức “chịu trận”.

SCpPvaYV.jpg
Một trong những hạng mục của công trình phụ huynh dự kiến thực hiện trong năm học mới này ở Trường mầm non 19-5, quận 7, TP.HCM là thay mới các tủ, kệ ở bên ngoài các lớp học hiện đã cũ - Ảnh: L.T.

Cuối tháng 9, nhiều trường mầm non và phổ thông trên địa bàn TP.HCM đã hoàn thành việc họp phụ huynh, trong đó nội dung quan trọng là lấy ý kiến và đóng góp cho các công trình của ban đại diện cha mẹ học sinh dự kiến thực hiện trong năm học mới này.

Không thể không đồng ý!

"Nhà trường có giao ước với các lớp là phải vận động phụ huynh thật khéo léo. Nếu phụ huynh chưa đồng thuận thì không làm"

Đại diện ban giám hiệu một trường tiểu học ở quận 10, TP.HCM

Bản dự kiến các công trình phụ huynh năm học 2013-2014 tại Trường mầm non 19-5, quận 7 dài gần ba trang giấy A4 được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trong đó, nhiều khoản tiền mà phụ huynh nghèo nghe qua phải ngán ngẩm lắc đầu: tiền trang phục múa (30 triệu đồng), tặng quà cho trẻ lớp lá ra trường (12,5 triệu đồng), xe lửa đồ chơi vận động (60 triệu đồng), hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời (40 triệu đồng), máy nghe nhạc và dàn loa nhà vệ sinh (20 triệu đồng)...

Ngoài ra, nhà trường cũng dự kiến thực hiện các công trình nâng cao cơ sở vật chất các lớp như trang bị bàn ghế, kệ đồ chơi, bộ kệ ghép, băng ghế thay dép, dàn kệ thư viện... với mức giá của từng loại đã được lên danh mục, thống kê chi li. Tổng giá trị công trình phụ huynh cả năm học là hơn 500 triệu đồng. Nhà trường cũng ghi rõ cuối danh sách công trình phụ huynh: cha mẹ học sinh đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không quy định mức đóng góp.

Tuy nhiên chị Hoài, phụ huynh trường này, cho biết: “Trong buổi họp phụ huynh, ban đại diện thông báo từng công trình và hỏi “ai không đồng ý giơ tay”. Tất nhiên hỏi như thế thì ai dám giơ tay vì con mình học ở trường, các bạn đóng góp cả còn mình thì không, giáo viên sẽ nhìn con mình như thế nào. Tôi và nhiều phụ huynh khác thấy công trình có nhiều mục lãng phí, không cần thiết nhưng cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, không dám phản ứng gì”.

Tại một trường tiểu học ở quận 10, ban đại diện cha mẹ học sinh có cách vận động rất triệt để, sát sao. Để tất cả phụ huynh trong lớp đồng lòng thực hiện công trình phụ huynh là gắn máy lạnh, các vị trong ban đại diện đã xin giáo viên chủ nhiệm danh sách và số điện thoại của phụ huynh trong lớp để tiến hành vận động ngoài giờ họp. Một phụ huynh của trường này cho biết: “Một vài phụ huynh liên hệ với tôi và khuyên nhủ, khích bác đủ kiểu, đại ý cứ đóng đi, ai cũng đóng hết rồi, người ta sao mình vậy đi, cũng là phục vụ con em mình cả. Nếu đồng ý thì mỗi học sinh phải đóng 1,5 triệu đồng để gắn máy lạnh”.

Có nhất thiết phải lắp máy lạnh hay không? Không có máy lạnh thì thầy không dạy tốt và trò không học tốt được hay sao? Nhiều phụ huynh đã đặt ra câu hỏi này sau buổi họp phụ huynh khi được ban đại diện lấy ý kiến việc lắp đặt máy lạnh. Chị Thùy, phụ huynh ở quận 3, ngán ngẩm: “Trường mới xây, các phòng học rất thoáng mát, mỗi phòng đều được trang bị hai quạt trần và ba quạt máy, vậy mà không hiểu sao các vị ban đại diện lại vận động lớp gắn thêm hai máy lạnh. Chúng tôi ý kiến thì họ nói phải đóng cửa phòng học để học trò được yên tĩnh học tập, cần có máy lạnh để các cháu mát mẻ. Với cách lý luận như vậy thì phụ huynh chúng tôi cũng đành chịu”.

Hiệu trưởng không nắm?

Đáng nói là nhiều ban giám hiệu khi được hỏi về tiền trường và các khoản thu đều trả lời “đó là công trình của ban đại diện cha mẹ học sinh, trường không dính dáng tới”. Nhiều ban giám hiệu không nắm tình hình vận động, thu chi các khoản thu của ban đại diện cha mẹ học sinh ở các lớp. Tại một trường tiểu học ở quận 1, nhiều phụ huynh phản ứng việc mua máy lạnh, rèm cửa, micro không dây và nhiều khoản thu khác như tiền điện, tiền “mảng xanh” (trồng các chậu cây), tiền báo bài điện tử (giáo viên gửi tin nhắn cho phụ huynh)... Đại diện ban giám hiệu trường này cho biết: “Nhà trường đã sinh hoạt kỹ với giáo viên khi họp phụ huynh chỉ thực hiện thu các khoản thỏa thuận theo đúng văn bản chỉ đạo thu của quận, không triển khai bất cứ khoản thu nào để thực hiện công trình phụ huynh. Có thể một số lớp phụ huynh nhiệt tình đã đứng ra xin lắp máy lạnh cho một số phòng học quá bít bùng”.

Cô Phan Thị Hạnh, hiệu trưởng Trường mầm non 19-5, cho biết: “Tất cả công trình được đưa ra trong cuộc họp đều mới chỉ là dự kiến để lấy ý kiến phụ huynh. Theo biên bản cuộc họp phụ huynh vừa rồi, ở cả 17 lớp phụ huynh đều đồng thuận, nhất trí 100% với bản dự kiến công trình phụ huynh. Nhưng theo thông tin hành lang thì nhiều phụ huynh phản ứng với việc thực hiện các công trình này, vì vậy trường sẽ tổ chức họp phụ huynh một lần nữa. Nếu phụ huynh đồng ý mới thực hiện các công trình này”.

Thanh tra và xử lý lạm thu

Theo ông Phạm Văn Nam - chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM, từ đầu năm học đến nay sở đã tiếp nhận một số phản ảnh của phụ huynh về lạm thu. Đối với các trường thuộc sự quản lý của phòng GD-ĐT quận, huyện thì sở chuyển về các phòng GD-ĐT xác minh và xử lý. Riêng với các trường trực thuộc sở thì sở sẽ trực tiếp đi xác minh. Trong tháng 9-2013, sở đã thanh tra một số trường nhưng hầu hết đều thuộc diện tạm thu nên chưa xử lý gì. Giữa tháng 10-2013, sở sẽ tiếp tục thanh tra về việc thu tiền đầu năm, trường nào thu sai quy định sẽ bị xử lý đúng quy định.

Sau bài viết “Mượn tay hội phụ huynh lạm thu tiền trường” (Tuổi Trẻ 21-9), số lượng bạn đọc phản ảnh với Tuổi Trẻ về vấn đề này tăng lên so với thời gian trước đó thông qua tin nhắn, điện thoại, email...

H.HG.

____________

Tin bài liên quan:

Không nên thu những khoản ngoài quy địnhQuỹ hội phụ huynh là của ai?Thí điểm giám sát thu - chi tiền trường“Lớp học 5 sao”ở Nha TrangQuỹ hội phụ huynh: tìm tiếng nói chung

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên