19/09/2013 04:02 GMT+7

Không dám mạo hiểm con mình

THANH VÂN (TP Trà Vinh)
THANH VÂN (TP Trà Vinh)

TT - Tôi chọn cho con ngành công nghệ thực phẩm nhưng cả hai mùa thi cháu đều rớt nguyện vọng 1. Năm rồi với 15 điểm, bàn ra tính vào tôi quyết định cho con học đúng ngành ở một trường bán công. Nhiều người, nhất là các đồng nghiệp (tôi đang công tác trong ngành y tế), bảo tôi không biết chớp thời cơ; sao không cho con học bác sĩ với “điểm chuẩn” chỉ 14. Năm nay, một lần nữa các đồng nghiệp “xúi” tôi cho con học...dược sĩ ở một trường đại học tư bởi con tôi “thừa điểm chuẩn” khi đạt 16 điểm.

Chọn nhầm nghề: sống trong đau khổChọn nghề: bắt đầu từ đâu?

Tôi thử cân đo đong đếm “điểm chuẩn” học bác sĩ, dược sĩ lâu nay luôn cao chót vót, hay có thể nói đó là ngành học dành cho những học sinh giỏi, ưu tú..., chứ “sàng sàng” như con tôi thì có mơ cũng không thấy. Vậy mà giờ đây nó thành hiện thực: con tôi có thể thành dược sĩ, bác sĩ (?) nhưng sao tôi có cảm giác rùng mình, lo sợ.

Thấy đồng nghiệp tất bật lo cho con đi học bác sĩ, dược sĩ tôi cũng nôn nao. Người có tiền, dư dả thì thoải mái, vô tư; người ít tiền cũng ráng chạy vạy đưa con đến trường. Khi tôi đặt vấn đề chất lượng đầu ra, việc làm... thì họ ý nhị bảo “người trong ngành mà”.

Suy nghĩ của họ khiến tôi lo lắng, người trong ngành thì phải hiểu hơn ai hết tầm mức quan trọng của một bác sĩ, dược sĩ, cái giá phải trả cho sự yếu kém, sai lầm của họ với con người, cuộc sống là rất hệ trọng. Vì lẽ đó tôi không cho phép mình lơ là, thiển cận, đặt nặng quyền lợi riêng tư. Tôi không quơ đũa cả nắm, nhưng tôi không thể đặt niềm tin vào những dược sĩ, bác sĩ tương lai, được học tập và đào tạo trong một môi trường đơn giản, dễ dàng như thế, ít nhất là đối với... con tôi.

Có lẽ “sự đơn giản” đó là một giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực? Tôi không dám đánh giá hiệu quả “tầm nhìn”, giải pháp đó. Nhưng với cái nhìn của một người làm trong ngành y, một người biết quan tâm đến cuộc sống, xã hội... tôi chỉ biết dứt khoát không mạo hiểm để con... trở thành bác sĩ.

Mời bạn đọc tham gia cộng tác tin bài

Từ khi trang Giáo dục - khoa học tăng lên hai trang (trang 12 và 13) từ số báo ra ngày 2-9, Tuổi Trẻ đã nhận được nhiều tin, bài và ảnh cộng tác của bạn đọc gửi về cộng tác các mục: Giáo dục dưới mắt mọi người, Câu chuyện giáo dục, Giáo dục các nước, Diễn đàn... Nhằm tăng cường thêm sự tương tác với bạn đọc trên hai trang báo này, Tuổi Trẻ rất mong đón nhận thêm nhiều tin, bài và ảnh của bạn đọc quanh câu chuyện giáo dục, việc dạy con, những góp ý đóng góp cho ngành giáo dục, những phương pháp giáo dục mới, chuyện dạy và học ở các tỉnh thành... nhằm làm cho hai trang báo gần gũi hơn với đời sống giáo dục cũng như sự mong muốn của những người làm báo Tuổi Trẻ: bạn đọc cùng tham gia làm báo.

Bài viết, tin, ảnh xin vui lòng gửi về địa chỉ báo Tuổi Trẻ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM; email giaoduc@tuoitre.com.vn. Ngoài bút danh, rất mong bạn đọc vui lòng ghi rõ họ tên địa chỉ, số điện thoại liên lạc và số tài khoản ngân hàng (nếu có) để Tuổi Trẻ gửi nhuận bút trong trường hợp tin, bài được đăng.

THANH VÂN (TP Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên