Chán ngán việc ngoài chuyên môn

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TT - 1. Đầu năm học, đi tập huấn nghiệp vụ chuyên môn ở trường bạn, tôi gặp lại người đồng nghiệp chung trường cách nay hơn chục năm trong hoàn cảnh thật phũ phàng.

Người chị ướt đẫm mồ hôi, chân tay đầy bụi bám đang cầm chổi quét lớp học rất vất vả. Ba tháng nghỉ hè nên bụi mịt mù, bám đầy bàn ghế giáo viên, học sinh, tủ đựng hồ sơ. Chị cho biết: “Không chỉ đầu năm học dọn dẹp đón học sinh mới mà trong năm học cũng phải làm vệ sinh hằng ngày”.

Nói về vấn đề này, thầy phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ năm trước, theo quy định về quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh, Bộ GD-ĐT đã không cho thu chi đối với vệ sinh lớp học nên trường chẳng biết xoay xở thế nào”. Vậy là giáo viên vừa dạy học, vừa phải làm vệ sinh lớp học.

2. Anh bạn dạy tại một trường tiểu học ở tỉnh khi nói chuyện về vấn đề lạm thu rất bức xúc, bảo: “Đâu chỉ phụ huynh đau đầu về việc lạm thu tiền trường, giáo viên chúng tôi cũng cực khổ về nó vì lãnh đạo trường yêu cầu là phải thu, có ai muốn đâu. Học trò nghèo, thu không đủ, không đúng thời gian quy định là bị cắt thi đua ngay, còn cho là làm công tác chủ nhiệm yếu kém nữa. Thế nên cứ vào lớp lại ca điệp khúc đòi tiền trường với học trò. Riết rồi giáo viên trở thành người đi đòi nợ quanh năm suốt tháng. Lạm thu, phụ huynh kêu ca dữ lắm, nhưng hiệu trưởng có thu tiền đâu mà nghe”.

Anh kể ngoài khoản tiền học sinh đóng đầu năm như đồng phục, hồ sơ, dụng cụ học tập rồi tiền bảo hiểm tai nạn, y tế lại đến tiền giấy thi, quỹ phụ huynh... Hàng chục thứ, chỉ thu thôi đã thấy ngán nói chi đến phụ huynh phải “còng lưng” ra đóng. Giáo viên phải thu đủ thứ cả của nhà trường đến thu hộ công ty bảo hiểm. Thu trần ai rồi, đến khi ngồi viết biên lai mới càng mệt mỏi hơn. Không có chuyên môn kế toán, ba cái chuyện thu chi, sổ sách cứ rối cả lên, khổ vô cùng. Nhiều giáo viên thắc mắc sao không để kế toán, thủ quỹ trường thu thì nhận được lời phán của hiệu trưởng: “Làm chủ nhiệm là phải thu!”. Chỉ biết im lặng dù chẳng có quy định nào bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải oằn mình kiêm thêm việc thu tiền.

3. Cứ vào đầu tuần, tổng phụ trách Đội lại đẩy xuống cho giáo viên chủ nhiệm trường anh bạn tôi vài chục cuốn báo Đội để bán cho học sinh. Mới vào học được vài tuần đã oải và mệt nhoài với ba cái vụ bán báo cho học sinh. Hiệu trưởng quy định rành rành, lớp nào tham gia đọc báo Đội ít sẽ bị cắt lớp tiên tiến. Giáo viên phải dành ra mỗi tuần vài ngày vào lớp sớm để... bán báo. Không bán thiếu, giáo viên ôm báo ế là cái chắc, còn bán thì học sinh nợ khó đòi. Vậy là ngày ngày lại lên lớp đòi các em tiền báo. Sổ nợ của thầy cô là nỗi ám ảnh của học trò. Làm mãi rồi thấy chuyện bán - mua trong nhà trường nó thế nào đó thật xô bồ, phai nhạt đi ít nhiều hình ảnh đẹp của người thầy trong mắt học trò.

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên