05/08/2013 03:14 GMT+7

Hai hiệu trưởng bị kỷ luật oan

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Do thanh tra hiểu nhầm một nghị định, một số hiệu trưởng THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh bị kết luận thanh tra sai dẫn đến cảnh cáo hoặc cách chức oan.

UavwbJwy.jpgPhóng to
Ông Mai Văn Bi thuật lại nỗi oan - Ảnh: Sơn Bình

Ngồi trong căn nhà tại xã Hòa Lợi (huyện Châu Thành), ông Mai Văn Bi (52 tuổi, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc) cầm những xấp đơn khiếu nại nỗi oan hơn một năm trước khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn. Ông thuật lại ngắt quãng bởi những giọt nước mắt lăn dài trên má...

Khai trừ, cảnh cáo

"Tước hết những cống hiến vì kết luận không rõ ràng khiến tôi uất ức ăn ngủ không yên"

Ông Mai Văn Bi

Ông Mai Văn Bi công tác trong ngành giáo dục khoảng 30 năm, đảm nhiệm hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc từ năm 2007. Cuối năm 2011 có đơn nặc danh tập thể giáo viên trường gửi Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành về nhiều sai phạm của ông. Sau đó phòng thành lập đoàn thanh tra xác minh làm rõ nội dung đơn trong ba ngày (từ 23 đến 25-11-2011). Ngày 13-6-2011, phòng có kết luận thanh tra gửi ông Bi với nội dung chính: “Ông Mai Văn Bi không thực hiện đứng lớp 22 tháng mà hưởng phụ cấp ưu đãi và thu hút với số tiền 112.495.040 đồng là sai với thông tư 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21-10-2009 của Bộ GD-ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông.

Trách nhiệm ông Mai Văn Bi phải hoàn trả số tiền hưởng sai quy định nộp ngân sách nhà nước”. Dù thắc mắc chưa giải quyết khách quan bởi xã Đa Lộc là xã nghèo nên ông được hưởng phụ cấp mà không cần đứng lớp, ông Bi phải bán đất để nộp đủ số tiền nêu trên.

Ngày 30-11-2012, UBND huyện Châu Thành ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức hiệu trưởng Trường THCS Đa Lộc với lý do: “Hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi và thu hút sai quy định, chi sai quy tắc tài chính của đơn vị. Bản thân là người đứng đầu đơn vị mà có hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra hậu quả nghiêm trọng”.

Tiếp theo, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Châu Thành ra quyết định thay đổi hình thức kỷ luật cảnh cáo bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Bi. Cầm bằng khen “Đảng viên xuất sắc ba năm liền”, ông Bi nghẹn ngào: “Tôi thừa nhận nhiều lúc nóng tính có lớn tiếng với giáo viên, đôi lần vắng họp chi bộ do phó hiệu trưởng bị tai biến, bản thân tôi đi học lại phải một mình kiêm nhiệm nhiều việc. Tước hết những cống hiến vì kết luận không rõ ràng khiến tôi uất ức ăn ngủ không yên”. Ông Bi làm đơn khiếu kiện gửi đến các cấp liên quan rằng ông bị thanh tra sai nhưng chờ mãi không được giải quyết.

Trong khi đó, cũng là hiệu trưởng trên địa bàn xã nghèo, ông Mai Văn Năm (hiệu trưởng Trường THCS Phong Phú B, huyện Cầu Kè) cho biết năm học 2010-2011, từ đơn khiếu nại, ông cũng bị Phòng GD-ĐT huyện Cầu Kè thanh tra sai phạm. Kết quả ông phải hoàn trả trên 33 triệu đồng do không đứng lớp dạy đủ số tiết hưởng phụ cấp ưu đãi và bị cảnh cáo về mặt Đảng. “Chuyện đã qua tôi không muốn nhắc lại hay khiếu nại. Nhưng mong lãnh đạo ngành giáo dục của tỉnh sớm thống nhất quy định trong chính sách ưu đãi để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra”, ông Năm chia sẻ.

Được minh oan do... ngẫu nhiên

Cuối năm 2012, Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh ngẫu nhiên thanh tra một số đơn vị (trong đó có Trường THCS Đa Lộc). Đoàn phát hiện việc ông Bi bị nộp trên 100 triệu đồng tiền phụ cấp thu hút và ưu đãi là sai. Ông Phan Văn Trình (phó giám đốc Sở Tài chính) cho biết theo nghị định 61, ông Bi và nhiều hiệu trưởng khác trên địa bàn xã nghèo đều được hưởng chế độ phụ cấp thu hút và ưu đãi hợp lý mà không cần đứng lớp.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp nên Sở Tài chính trao đổi với Sở GD-ĐT để thống nhất. Sau đó được Bộ Tài chính chấp thuận nên sở kiến nghị các cấp thẩm quyền trả cho ông Bi số tiền hơn 110 triệu đồng đã thu. “Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành áp dụng thông tư 28 về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông để “điều chỉnh” nghị định 61 khi yêu cầu các hiệu trưởng ở xã nghèo phải đứng lớp đủ số tiết mới được hưởng phụ cấp là sai” - ông Trình chia sẻ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Sơn Thị Ánh Hồng (phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh) cho biết sau khi nghe tính chất phức tạp của vụ việc, lãnh đạo UBND tỉnh tham mưu nhiều cấp và chỉ đạo UBND huyện Châu Thành xử lý lại đúng pháp luật, sớm báo cáo cho UBND tỉnh. Ông Nguyễn Thành Nguyện, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, khẳng định sở cũng được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tham mưu vụ việc. Nếu UBND tỉnh chấp thuận chỉ đạo giải quyết theo hướng kết luận thanh tra của Sở Tài chính thì sở xin thực hiện theo.

Xin lỗi là xong?

Ông Lê Thanh Bình (chủ tịch UBND huyện Châu Thành) xác nhận đã chân thành xin lỗi ông Bi do tin tưởng cấp dưới tham mưu. Bản thân ông không nghiên cứu thật kỹ các văn bản liên quan dẫn đến quyết định cách chức hiệu trưởng và đồng ý cho Phòng GD-ĐT ra quyết định thu hồi tiền. Hiện UBND huyện Châu Thành đang họp để giải quyết đúng pháp luật, trả lại công bằng cho ông Bi từ chuyện thu hồi tiền đến những quyết định cách chức, khai trừ Đảng.

Tại cuộc họp (ngày 23-7) ở UBND huyện Châu Thành, bà Nguyễn Thị Minh Hiền, trưởng phòng GD-ĐT huyện, cũng thừa nhận kết luận thanh tra của phòng bị nhầm nhưng bảo rằng do thực hiện theo công văn 213 của Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên